Nhà mạng hứa có gói cước 3G tương ứng chất lượng

(ICTPress) - Tại Tọa đàm “Triển vọng thị trường viễn thông Việt Nam 2014” vừa được Câu lạc bộ nhà báo Viễn thông - CNTT tổ chức, đã có nhiều câu hỏi của báo chí đặt câu hỏi đối với 3 nhà mạng MobileFone, Vinaphone và Viettel và cơ quan quản lý về việc cước 3G theo xu hướng giảm dần hay tăng dần trong năm 2014.

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc MobiFone cho biết chưa có số liệu kiểm toán thì chưa khẳng định nhưng năm sau chắc chắn giá bán vẫn thấp hơn giá thành. Nếu MobiFone có điều chỉnh nhưng cách điều chỉnh làm sao để ảnh hưởng ít nhất tới người tiêu dùng. Sẽ có gói cước tương ứng với chất lượng.

“Mạng viễn thông có quy luật chung là ban đêm không dùng nhiều, có thể khuyến khích người dùng chuyển sang ban đêm. Chi phí vẫn như vậy. Mục tiêu là phải tiến tới bán trên giá thành. Không thể tăng cước để giảm doanh thu. Làm sao phải đảm bảo vị thế cạnh tranh của mình. Mỗi doanh nghiệp có định vị khác nhau, nếu có điều chỉnh thì phải cân đối nhiều vấn đề, phải có bước đi sao cho có sự ủng hộ nhiều hơn từ người tiêu dùng. Có lẽ nên có hội đàm trước khi tăng giá cước để mọi người hiểu đầy đủ hơn, tránh hiểu nhầm”, ông Chiến cho biết.

Phó Tổng giám đốc Viettel, bà Phạm Thị Thanh Vân cũng cho rằng cấu thành chi phí sang năm có giảm không thì chưa trả lời được vì chưa biết sang năm số người dùng có tăng không? 3G là dịch vụ độc lập so với 2G. Để đầu tư 3G, không thể bù chéo. Phải chờ yếu tố thực tế của xã hội và các cơ quan quản lý Nhà nước.

“Khi đưa ra khung chung về chất lượng, cấu hình, người dùng có thể lựa chọn. Bản chất viễn thông là hạ tầng, không phải mọi đường lưu thông đều giống nhau. Khi đóng gói các gói cước phù hợp hơn với cấu hình, tốc độ phù hợp hơn, thì người tiêu dùng sẽ được dùng đúng đắn hơn, và chi phí có thể sẽ rẻ hơn”, bà Vân cho biết thêm.

Ông Nguyễn Sơn Hải, đại diện cho VinaPhone cho biết ngoài vấn đề Viettel, MobiFone nói, thời gian tới Vinaphone sẽ có những gói cước mới. Các mạng sẽ thông tin cho khách hàng hiểu hơn, cảm nhận chất lượng dịch vụ đúng hơn, đúng giá cước họ đang hưởng chứ không phải giá cước chung chung hoặc phép nhân 1 cách số học.

Về phía cơ quan quản lý viễn thông, ông Nguyễn Đức Trung, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho rằng có rất nhiều sự lựa chọn cho người sử dụng. Người sử dụng không nên chọn gói cước quá đắt để dùng. Đợt điều chỉnh vừa rồi cũng có gói tăng, có gói giảm. Không thể sử dụng gói quá đắt khi nhu cầu thấp như chỉ đọc báo…

Hiện nay gói cước 3G chủ yếu liên quan tới chất lượng do doanh nghiệp đưa ra. Sắp tới Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành tiêu chuẩn thì các gói cước phải được thiết kế theo tiêu chuẩn đưa ra (ví dụ tốc độ tối đa...). Gần như các gói cước sẽ phải thiết kế lại cho phù hợp tiêu chuẩn, ông Trung cho biết.

Ông Phạm Hồng Hải, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết Cục Viễn thông đã xác nhận số liệu theo phương pháp định giá và số liệu kiểm toán, hiện các doanh nghiệp vẫn còn đang bán dưới giá thành. Sau này số lượng người dùng tăng lên, có thêm dịch vụ khác thì giá thành sẽ giảm xuống. Các doanh nghiệp thống lĩnh thị trường phải bán cao hơn giá thành để thị trường phát triển bền vững và tiếp tục gây áp lực cạnh tranh đối với các doanh nghiệp.

Nhìn lại thị trường viễn thông - CNTT 2013 việc nhà mạng đồng loạt tăng cước 3G là sự kiện VT-CNTT tiêu biểu số 1 của năm do các nhà báo VT-CNTT đánh giá. Tiếp theo là các sự kiện: Bùng nổ thị trường OTT; Chính phủ ban hành Nghị định số 72 về quản lý thông tin trên mạng; Viettel, FPT nhảy vào thị trường truyền hình cáp; Samsung và Nokia đầu tư mạnh vào thị trường Việt Nam; Phóng thành công vệ tinh viễn thám của Việt Nam; Tổng giám đốc VNPT bất ngờ bị điều chuyển công tác; Bắt đầu thực hiện số hóa truyền hình và “Lùm xùm” kết nối giữa CMC, FPT, Viettel, VDC.

HM

Tin nổi bật