Công bố bảng xếp hạng ĐTDĐ thông minh tại Việt Nam

(ICTPress) - Hôm qua (12/3), Trang công nghệ VnReview thuộc Tạp chí Nhà Đầu tư lần đầu tiên tổ chức lễ công bố Bảng xếp hạng điện thoại di động thông minh tại Việt Nam - VnReview Smartphone Rankings 2014 (VSR 2014).

Đây là chương trình được thực hiện thường niên nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết chất lượng smartphone trên cả tiêu chí phần cứng và dịch vụ, từ đó có cơ sở để chọn mua sản phẩm phù hợp.

Các thiết bị được VnReview lựa chọn đánh giá là những dòng máy chính hãng phổ biến, có sức ảnh hưởng lớn tại thị trường Việt Nam như iPhone, Samsung Galaxy, Nokia Lumia... Các hạng mục đánh giá dựa trên những tiêu chuẩn cơ bản của một chiếc điện thoại thông minh bao gồm: chất lượng màn hình, âm thanh, pin và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Nhằm giúp người tiêu dùng có thể dễ dàng so sánh giữa các điện thoại trong phân khúc mình dự định mua, VSR 2014 chia làm 4 phân khúc cho mỗi hạng mục xếp hạng về phần cứng: phân khúc cao cấp (hơn 9 triệu đồng), tầm trung 1 (7 - 9 triệu), tầm trung 2 (5 - 7 triệu), giá rẻ (3 - 5 triệu).

Điểm đáng lưu ý nhất của chương trình là tính tính khách quan. Theo bà Lê Hạnh - Trưởng ban biên tập VnReview, tất cả các sản phẩm được VnReview mua mới trên thị trường và không có liên hệ với các nhà sản xuất.

Việc đánh giá cũng được thực hiện bằng các phương pháp khoa học, sử dụng thiết bị chuyên dụng đo độ trung thực màn hình, đo độ chuẩn âm thanh, thiết lập môi trường thực nghiệm chuẩn với buồng tối, phòng cách âm... Các biên tập viên, chuyên viên đánh giá thuộc VnReview đã thực hiện hàng nghìn phép đo thử, 300 giờ thoại, hàng trăm cuộc gọi và khảo sát tận nơi để đưa ra Bảng xếp hạng này.

Bên cạnh các tiêu chí về phần cứng, kết quả đánh giá của VSR 2014 cho thấy chăm sóc khách hàng vẫn là điểm yếu của các doanh nghiệp tại Việt Nam, hầu hết nhà sản xuất chưa thực sự chuyên nghiệp trong vấn đề này.

Nokia, mặc dù đứng đầu Bảng xếp hạng về chăm sóc khách hàng nhưng quy trình hỗ trợ tại chỗ không nhất quán, không hỗ trợ 24/7. HTC là hãng có nhiều sản phẩm đáng chú ý trên thị trường, nhưng không đầu tư xây dựng trung tâm bảo hành mà thuê ngoài, chất lượng dịch vụ hỗ trợ rất thấp, các hãng Lenovo và Huawei cũng vậy. Gây ngạc nhiên nhất là Apple với iPhone đứng đầu về chất lượng phần cứng, nhưng lại trong nhóm cuối bảng về chăm sóc khách hàng.

Dưới đây là kết quả xếp hạng cho từng hạng mục:

Minh Anh

Tin nổi bật