Công bố Vietnam ICT Index vào tháng 7/2016

(ICTPress) - Vụ CNTT, Bộ TT&TT dự kiến công bố Báo cáo tổng kết 10 năm Vietnam ICT Index vào tháng 7/2016 và Hệ thống chỉ tiêu, phương pháp tính mới của Vietnam ICT Index tại Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT - TT 2016 tại Quảng Ngãi.

Tại cuộc họp về tình hình triển khai Báo cáo Vietnam ICT Index 2016 chiều 29/3, Vụ CNTT cho biết hệ thống chỉ tiêu mới của Vietnam ICT Index sẽ có các nhóm Hạ tầng kỹ thuật, Hạ tầng nhân lực và Ứng dụng CNTT, áp dụng để đánh giá đối với các tỉnh, thành phố cũng như Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ. Riêng Chỉ số phát triển công nghiệp CNTT (áp dụng cho các tỉnh, thành phố) sẽ được tách ra thành một hệ thống chỉ tiêu đánh giá riêng, gồm Thị trường CNTT, nguồn lực, Hạ tầng CNTT và Môi trường chính sách.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đánh giá sau 10 năm thực hiện, Vietnam ICT Index đã đạt được sự bao quát lớn, tạo được một thương hiệu của riêng mình.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng cho hay sau 10 năm thì việc Vietnam ICT Index cũng phải thay đổi, điều chỉnh lại là tất yếu cho phù hợp với thực tế mới, cũng như để phù hợp với các tiêu chí của Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý việc xây dựng hệ thống tiêu chí cho Vietnam ICT Index 2016 nên xem xét tiêu chí nào hay, phù hợp, cập nhật thì áp dụng theo, phải xét đến đặc thù của riêng từng quốc gia. Nói cách khác, xây dựng các tiêu chí cần có "sự chọn lọc".

Đối với dịch vụ công trực tuyến, Thứ trưởng cho rằng cần huy động được đánh giá từ người dùng, xã hội để có được kênh thông tin khách quan, độc lập về các dịch vụ công đang cung cấp.

Đối với những tiêu chí phù hợp nhưng chưa có điều kiện để áp dụng ngay thì Việt Nam cũng nên có kế hoạch chuẩn bị áp dụng trong thời gian tới. Ngoài ra, cách tính cũng phải thay đổi khi có những chỉ số mới.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng lưu ý cần có tập huấn về các chỉ số mới cho những cơ quan, ban, ngành có liên quan. 

HM

Tin nổi bật