Chiến lược quảng bá sản phẩm ít tốn kém của Apple

Mỗi thương hiệu có một chiến lược quảng bá sản phẩm riêng. Nhưng có lẽ ít có thương hiệu nào lại có chiến lược marketing vừa ít tốn kém lại vừa hiệu quả như Apple.

Trong khuôn khổ sự kiện diễn ra tại nhà hát Steve Jobs, Mỹ, Apple đã tung ra các mẫu điện thoại iPhone 8, iPhone 8 Plus, Apple Watch 3, Apple TV. Tuy nhiên tâm điểm thu hút sự chú ý nhiều nhất là chiếc iPhone X, phiên bản đặc biệt kỉ niệm 10 năm ra mắt iPhone với nhiều thay đổi quan trọng về cả thiết kế và công nghệ. 

Và đặc biệt nhất là chia tay nút Home huyền thoại và cảm biến vân tay Touch ID, iPhone X được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt Face ID mà theo nhà sản xuất có tỉ lệ nhận diện chính xác gấp đôi cảm biến vân tay. 

Mỗi khi Apple trình làng mẫu iPhone mới, bao giờ cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt của các tín đồ công nghệ. Xét ở góc độ marketing, đó quả là ao ước của bất cứ thương hiệu nào. Thế nhưng, ít ai biết rằng, Apple không có ngân sách cho tiếp thị sản phẩm và cũng chưa bao giờ quảng cáo các sản phẩm iPhone. Câu hỏi đặt ra là tại sao iPhone vẫn được nhiều người biết đến và mong muốn sở hữu? 

Trang Business2Community lý giải rằng, đã có các nhà mạng làm thay Apple. Hầu hết các nhà mạng lớn đều muốn được phân phối các dòng iPhone, kèm theo các gói dịch vụ viễn thông, mà muốn bán được sản phẩm họ phải tự quảng cáo. Và thế là Apple không cần ra mặt và cũng chẳng cần phải bỏ ra một đồng chi phí nào.

Tạp chí Time cho rằng, bí quyết marketing của Apple nằm ở chiến thuật độc quyền. Nghĩa là không phải ai muốn cũng có thể sở hữu iPhone mới ra lò. Apple cố tình hạn chế số lượng iPhone mới lên kệ và phục vụ khách hàng theo nguyên tắc ai đến trước được mua trước. Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng xếp hàng dài trước các cửa hàng của Apple mỗi khi hãng này trình làng mẫu iPhone mới.

Chính sách độc quyền không chỉ khiến cho những khách hàng đang sở hữu iPhone cảm thấy mình đặc biệt mà còn tạo cảm giác ghen tị cho những người muốn nhưng chưa tậu được sản phẩm công nghệ này. Càng ghen tị, họ càng quyết tâm sở hữu cho bằng được một chiếc iPhone mới.

Theo trang Applehacks, một điều tuyệt vời nữa của chiến thuật độc quyền là nó tạo ra hai nhóm đối lập: Nhóm có và nhóm không có iPhone. Hai nhóm này thường tranh luận với nhau trên các blog, diễn đàn hay thậm chí là tranh luận trực tiếp. Điều này khiến cho iPhone càng trở nên hot hơn và thu hút nhiều hơn sự chú ý của truyền thông.

Applehacks kết luận, cho dù bạn yêu hay ghét iPhone, nếu bạn từng tham gia các cuộc tranh luận online về chiếc điện thoại thông minh này, bạn đã vô tình góp phần quảng bá cho sản phẩm của Apple.

Nguồn: vtv.vn

Tin nổi bật