4 xu hướng cho truyền thông, tiếp thị hiện đại

(ICTPress) - Công nghệ đang làm thay đổi lớn đối với mọi mặt của cuộc sống, truyền thông và tiếp thị cũng nằm trong xu hướng đó. Chia sẻ tầm nhìn với báo giới Việt Nam về chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành truyền thông và tiếp thị, Tổng giám đốc Truyền thông Microsoft châu Á  Andrew Pickup đã mong muốn truyền những thông điệp mong truyền thông hay chính mỗi doanh nghiệp cần nắm bắt để tạo ra những cơ hội mới.

Tổng giám đốc Truyền thông Microsoft châu Á Andrew Pickup chia sẻ tầm nhìn về Tiếp thị và Truyền thông hiện đại, hướng đến việc chuyển đổi kỹ thuật số trong ngành truyền thông

Là một chuyên gia có 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tiếp thị, ông Andrew Pickup bắt đầu chia sẻ với việc nhắc lại mô hình tiếp thị cũ để các doanh nghiệp (DN), thương hiệu đến với khách hàng: quảng cáo bằng báo in, phát thanh, truyền tuyến và viết những câu chuyện thú vị về các thương hiệu. Mô hình này đã tồn tại từ những năm 1950 cho tới nay. Và công nghệ hiện nay đang làm đột phá và bẻ gãy mô hình này.

Ngày nay mọi người đều có thiết bị di động sử dụng 24/7, 365 ngày và dùng nền tảng mạng xã hội nên không phải tìm hiểu các thương hiệu như trước đây. Hiện nay, đã hình thành những mô hình truyền thông mới thông suốt, khách hàng có thể tìm hiểu thương hiệu từ những người không quen biết. Công ty, người bán liên hệ với người mua dễ dàng mà không phải qua khâu trung gian là các nhà phân phối như trước đây. Khách hàng đi xem một bộ phim, đến nhà hàng, thử nghiệm một chiếc ô tô mà không đợi phải các nhà phân tích, phê bình đánh giá bộ phim… mà có thể tự thể hiện quan điểm của mình và ít bị ảnh hưởng bởi quảng cáo và PR hơn trước. Thế giới đã trở thành một mạng lưới kết nối các thiết bị, con người mà bạn không hề hay biết trước đó nhưng bạn tin tưởng.

Mô hình truyền thông mới

Điều này tạo ra thách thức cho công ty, thương hiệu nhưng cũng tạo ra các cơ hội cơ hội. Và như vậy, chúng ta không phải tiếp xúc khách hàng thụ động như trước đây, mà phải chấp nhận, "nuôi dưỡng" khách hàng tích cực, nhiệt tình, phấn khích và tuyên truyền về sản phẩm này. Chuyển từ mô hình cũ là tĩnh thành mạng lưới mang tính tích cực, động đang làm “phẳng” hóa các cơ quan, cơ cấu tổ chức, thúc đẩy sáng tạo và mang tới các ý tưởng mới.

Chúng ta đã chuyển từ thế giới thông tin khan hiếm sang thế giới quá nhiều thông tin, từ sự làm việc độc lập “ốc đảo” sang làm việc trên mọi loại thiết bị, kích thước thiết bị và khả năng. Theo đó, bạn cần “thấu hiểu” các thông tin đó. Những sản phẩm như Microsoft Azure… sẽ giúp các tổ chức “thấu hiểu” thông tin.

Với những thay đổi tích cực này, 4 cách thức cùng những giải pháp hỗ trợ và các trường hợp điển hình tại quốc tế, khu vực và Việt Nam mà truyền thông và DN có thể tham khảo để nắm bắt cơ hội, ông Pickup chia sẻ:

Cách thức bán và phân phối sản phẩm đã khác trước: Internet và điện toán đám mây (ĐTĐM) đã làm thay đổi cách bán và phân phối sản phẩm… Khách hàng mới có thể sử dụng Office, email... trên mọi thiết bị di động, ở mọi nơi, địa điểm, trên mọi nền tảng. Theo đó, công ty bán sản phẩm có thể tiếp cận những khách hàng mới, cung cấp cho họ sản phẩm miễn phí ban đầu, sau đó tiếp cận, hướng dẫn khách hàng khai thác tối đa sản phẩm đó. Office của Microsoft đã làm được điều này với việc được phân phối trên các nền tảng. Người sử dụng iPhone, iPad, thiết bị Android… đã tải 340 triệu lượt Office về sử dụng.

Lắng nghe khách hàng: Qua mạng xã hội, công ty, DN, hay chính truyền thông có cơ hội lắng nghe khách hàng rất nhiều. Doanh nghiệp có thể lắng nghe khách hàng trên tất cả các nền tảng xã hội và tổng hợp cảm xúc, tình cảm của khách hàng để nắm bắt sự hài long của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ hay không.

Công nghệ và ĐTĐM đã thay đổi cách thức truyền thông và tiếp thị: Nếu nhìn vào mô hình trước đây doanh thu chủ yếu từ quảng cáo và nay đã chuyển sang mạng xã hội và thông qua các cơ chế tìm kiếm (search engine). Và khi doanh thu giảm sẽ tạo ra nhiều vấn đề. Hãy nhìn vào ngành báo chí Mỹ, chi phí nhiều nhất là con người. Số người làm trong lĩnh vực báo chí đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, với bất kỳ sự thay đổi nào cũng có cơ hội. Sự thay đổi này giúp cho các tổ chức và ngay chính Microsoft phải mang những câu chuyện trực tiếp tiếp cận khách hàng, để bổ trợ hình thức liên lạc với khách hàng là thông qua nhà báo, cơ quan báo chí.

Sử dụng ĐTĐM giúp khách hàng thành công: Trong 30 năm vừa qua Microsoft đã âm thầm xây dựng hơn 100 trung tâm dữ liệu DC trên toàn thế giới và hỗ trợ 100 thị trường. Bên trong DC sẽ hơn 1 triệu máy chủ. Và bên trong các máy chủ có hơn 30.000 tỷ dữ liệu, hình ảnh thông tin. Microsoft đã đầu tư 15 tỷ USD để xây dựng hơn 100 DC này bởi nhiều dịch vụ Office 365, Azure… 200 dịch vụ khác đều được cung cấp qua các DC này và các DC sẽ giúp, hỗ trợ của khách hàng bằng những nền tảng, giải pháp và dịch vụ đám mây quen thuộc như Office 365, Microsoft Azure, Windows Server, System Center, SQL Server, Dynamics… Microsoft đã và đang đồng hành cùng hơn 85% các công ty thuộc danh sách Fortune 500, tạo ra những mô hình vận hành hiệu quả.

Theo đó, không chỉ DN lớn mà DN và vừa, startups có thể tiếp cận ĐTĐM.  Một công ty khởi nghiệp vài năm trước phải xây dựng hạ tầng để xây dựng dịch vụ… nhưng bây giờ chỉ cần 15 phút và thẻ tín dụng đã có thể truy cập 1 cơ sở hạ tầng DC của Microsoft. Một ví dụ đáng chú ý là Câu lạc bộ bóng đá Real Madrid, đã có hơn 100 giải thưởng, trong đó có 11 lần Vô địch Champion Laguage, là 1 thương hiệu bóng đá. Câu lạc bộ này có 450 triệu cổ động viên trên toàn thế giới, tuy nhiên, sân vận động, 1 trong những sân lớn nhất chỉ chứa được 90.000 người và nếu có 450 triệu fan hâm mộ thì 9,99% không bao giờ có cơ hội "cảm nhận" được sân vận động đó. Làm thế nào để tạo ra được các đại sứ thương hiệu, hỗ trợ cổ động viên, kiếm doanh thu… Công nghệ đang thay đổi tiếp thị, tạo cơ hội cung cấp trải nghiệm cho những sự kiện như thế này. "Và Real Madrid đã hợp tác với Microsoft sử dụng ĐTĐM để đưa các thông tin phỏng vấn cầu thủ, các trận đấu, bình luận,… để truyền tải đến toàn thế giới tới bất kỳ đâu, màn hình nào…", ông Andrew cho biết.

Nói về bộ Microsoft Office 365, nền tảng công cụ năng suất đám mây, ông Andrew Pickup chia sẻ: “Hướng tới mục tiêu thông qua công nghệ, trao quyền cho mỗi người và mỗi tổ chức hiệu quả hơn, bộ Office quen thuộc với hơn 1.2 tỉ người trên hành tinh vẫn đảm trách tốt vai trò này. Dựa trên những trải nghiệm thân thiện của Office, Office 365 dựa trên nền tảng đám mây, hiện kế thừa và tiếp tục là nền tảng phổ cập để người dùng sáng tạo, giao tiếp và cộng tác dễ dàng hơn, phù hợp với mọi phong cách làm việc của xã hội hiện đại”.

Trong thế giới kỹ thuật số mới, đám mây sẽ là nền tảng để các DN mọi quy mô tạo ra tương lai kỹ thuật số của họ. Với một chiến lược phát triển đám mây riêng và đám mây công cộng độc đáo và dịch vụ SaaS (phần mềm như một dịch vụ), Microsoft được công nhận bởi Gartner, hãng tư vấn và nghiên cứu độc lập hàng đầu, là đơn vị duy nhất được lựa chọn đứng đầu trên 17 báo cáo Magic Quadrant của Gartner về xử lý vận hành đám mây của DN, bao gồm vị trí đầu bảng về Dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây, dịch vụ lưu trữ trên điện toán đám mây và các dịch vụ nền tảng ứng dụng (Cloud Infrastructure as a Service, Cloud Storage Services và Application Platform as a Service).

Cũng chia sẻ về khả năng hỗ trợ chuyển đổi trong thời đại số, ông Hoàng Minh Chính, chuyên viên Microsoft Azure, Microsoft Việt Nam cho hay, “Trên thực tế, khi các tổ chức và DN chuyển đổi lên đám mây dù nhanh hay chậm, thì những giải pháp của Microsoft vẫn hỗ trợ tốt quá trình chuyển đổi, dù đó là hệ thống truyền thống hay các ứng dụng điện toán đám mây tiên tiến nhất.

“Không chỉ vậy, các giải pháp Microsoft giúp dữ liệu trở nên phong phú hơn nhờ phân tích và đưa ra những thông tin chuyên sâu, hỗ trợ việc tiếp cận được nhiều đối tượng trong thời gian ngắn nhất.  Mục tiêu của Microsoft là đưa lại những dữ liệu chuyên sâu từ siêu dữ liệu đến một tỷ người thông qua những công cụ sử dụng dễ dàng, có khả năng mở rộng và an toàn ở cấp độ DN”, Bà Hoàng Song Nga, Phụ trách giải pháp Đám mây và DN, Microsoft Việt Nam nhấn mạnh trong phần thuyết trình về nền tảng dữ liệu Microsoft, giải pháp được ghi nhận đứng đầu cả về mặt vận hành và tầm nhìn trong bảng báo cáo xếp hạng về ODMS của Gartner (Magic Quadrant for Operational Database Management Systems).

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Vietnam Plus chia sẻ những kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ tại báo và những khả năng công nghệ đã giúp tờ báo hiện đại, thu hút bạn đọc

Cụ thể hóa những thành công của mô hình triển khai công nghệ để sáng tạo và gặt hái thành công, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập báo điện tử VietnamPlus đã chia sẻ những sáng kiến của báo trong chặng đường 8 năm. Nói về hợp tác cùng Microsoft, ông Lê Quốc Minh phát biểu: “Một trong những hợp tác điển hình là đi cùng MSN.COM của Microsoft. Đóng góp tâm huyết để cùng xây dựng phiên bản tiếng Việt của MSN, VietnamPlus tự hào vì đã và sẽ tiếp tục mang đến những trải nghiệm tốt hơn, hiện đại hơn cho bạn đọc Việt Nam”.

CMS MSN rất hiện đại, có những công cụ đo đếm, xem xét loại nội dung nào di chuyển vào đâu, bài báo nào được chú ý… có khả năng tích hợp toàn cầu nên rất phù hợp cho truyền thông hiện đại”, ông Minh cho biết thêm.

Minh Anh

Tin nổi bật