Nét đẹp lao động gần dịp Tết đoạt giải nhất 'Vẻ đẹp Việt Nam' lần 7

Bộ ảnh chụp những khoảnh khắc khi các công nhân đang làm việc tại một công trình ở Hải Phòng, thể hiện thông điệp tích cực về lao động sản xuất, có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của xã hội.

Tác giả Vũ Lâm và bộ ảnh đoạt giải nhất. (Ảnh: BTC)

Sáng ngày 11/1 tại Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam (Hà Nội) đã diễn ra chương trình Chung kết cuộc thi ảnh "Vẻ đẹp Việt Nam" năm 2022.

Cuộc thi do Truyền hình Nhân dân (Báo Nhân dân) phối hợp với Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam thực hiện thường niên.

Khác với trước đây, cuộc thi năm 2022 không trao giải thưởng năm cho các tác giả đoạt giải nhất tháng, mà phát động vòng thi chung kết giữa 12 tác giả này. Với chủ đề của vòng thi là "Chuyện cuối năm," ban giám khảo đã tìm ra 11 tác phẩm là ảnh/bộ ảnh để trao giải.

Giải nhất đã thuộc về tác giả Vũ Lâm (Hải Phòng) với bộ ảnh "Gấp rút hoàn thành các công trình đón Tết." Bộ ảnh chụp những người công nhân làm ăn xa nhà, đang làm việc trên một công trình tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Điều khiến tác giả Vũ Lâm ấn tượng nhất chính là ánh mắt của họ, ở đó thể hiện sự mong mỏi được về quê những ngày giáp Tết cũng như tinh thần khẩn trương hoàn thành công việc.

Từ góc độ chuyên môn, đại diện ban giám khảo cuộc thi - Nhà lý luận nhiếp ảnh Vũ Huyến (Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Nam) nhận xét tác phẩm có cả điểm mạnh và điểm yếu.

"Bộ ảnh chụp công trình tốt, nhưng chụp người chưa khéo, có người còn quay lưng với máy ảnh. Tuy nhiên chúng tôi trao giải nhất vì bộ ảnh có ý nghĩa đóng góp cho sự phát triển của xã hội, về những người lao động sản xuất tích cực cuối năm. Giải thưởng cũng mang tính định hướng và khuyến khích người tham gia đi vào những câu chuyện xã hội như thế này," ông Vũ Huyến nhận xét.

Tác phẩm đoạt giải nhì của tác giả Nguyễn Long Giang. (Ảnh: BTC)

Giải nhì thuộc về tác phẩm "Hạnh phúc cô dâu" của tác giả Nguyễn Long Giang (Quảng Ninh), tâm điểm là nụ cười của cô dâu người dân tộc thiểu số trong những giờ phút hạnh phúc nhất, được những người yêu thương của mình bao quanh.

Chương trình trao 3 giải ba và 6 giải khuyến khích cho các tác phẩm còn lại.

Trước đó, vòng chung kết đã được phát động từ 1/1 - 9/1/2023. Các thí sinh có 10 ngày để thực hiện tác phẩm (ảnh/bộ ảnh).

Thành viên ban giám khảo - Nhà báo, nghệ sỹ nhiếp ảnh Việt Văn nhận xét các tác phẩm có chủ đề đa dạng, nắm bắt được các khoảnh khắc thú vị. Nhiều tác phẩm cũng có tính thời sự cao, có thể nhắc tới bộ ảnh đạt giải ba về khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng 2-0 của đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển Indonesia tại vòng bán kết AFF Cup 2022 ngày 9/1 vừa qua. 

Cũng trong chương trình, cuộc thi ảnh "Vẻ đẹp Việt Nam" năm 2023 đã được phát động. Những thông tin mới nhất về cuộc thi sẽ sớm được cập nhật./.

Minh Anh (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=840676

Tin nổi bật