Khởi động cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023

Ngày 14/11, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức họp báo cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023.

Ban tổ chức cuộc thi trả lời các câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo.

Dự kiến, chung kết Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023 sẽ được tổ chức trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2023 sẽ diễn ra trung tuần tháng 3/2023 tại Hà Nội.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng ban tổ chức Nguyễn Đức Lợi cho biết: Cuộc thi đặt mục tiêu tạo đợt sinh hoạt văn hóa - tinh thần hào hứng, phấn khởi, đoàn kết tại các cấp Hội Nhà báo Việt Nam, thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam; Kỷ niệm 73 năm ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2023); Kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2023).

Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng những năm qua đã trở thành một sự kiện văn hóa tinh thần đặc sắc của người làm báo cả nước. Phát huy tối đa tinh thần sáng tạo, tài năng của người làm báo, hội viên tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện tài năng và bản sắc nghề nghiệp, tăng cường hiểu biết, thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, học hỏi và hỗ trợ nhau trong công việc. Góp phần làm tăng chất lượng hoạt động nghề nghiệp của đội ngũ người làm báo Việt Nam.

Cuộc thi năm 2023 được mở rộng nên đối tượng tham dự ngoài các nhà báo, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam; còn có các cán bộ, nhân viên hiện đang công tác tại các cơ quan báo chí, các cấp hội, các đơn vị quản lý báo chí, các cơ sở đào tạo báo chí; sinh viên ngành báo chí, phát thanh truyền hình tại các trường Đại học, Cao đẳng trên cả nước.

Mỗi cấp Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, Liên chi hội nhà báo chọn tối đa ba tiết mục (riêng Hội Nhà báo Thành phố Hà Nội và Hội Nhà báo Thành phố Hồ Chí Minh chọn tối đa 5 tiết mục.

Mỗi Chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương Hội chọn một tiết mục, trường hợp Chi hội có trên 50 hội viên có thể chọn tối đa 2 tiết mục.

 

Các tiết mục dự thi tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, ca ngợi tình yêu con người, tình yêu quê hương, đất nước và truyền thống hào hùng của dân tộc ta, trong đó có truyền thống hào hùng do đội ngũ những người làm báo cách mạng tạo dựng.

Ban Tổ chức đặc biệt khuyến khích các tiết mục tự dàn dựng, đầu tư công phu, hát bè và múa minh họa các tiết mục sáng tác hưởng ứng cuộc vận động “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và các ca khúc có chủ đề về nghề báo và người làm báo.

Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam Đức Trịnh - người nhiều năm tham gia chấm cuộc thi cho biết: Cuộc thi Tiếng hát Người làm báo mở rộng năm 2023 không tổ chức các vòng thi bán kết khu vực, thay vào đó sẽ tổ chức vòng sơ loại trực tuyến (kiểm tra giọng thật, biểu cảm, phong cách biểu diễn cho các tiết mục từ đơn ca, song ca và tam ca). Ngoài bản có nhạc các tiết mục phải thu âm mộc, thể hiện sự chuyên nghiệp của cuộc thi.

Điểm mới của cuộc thi năm nay là các thí sinh có tiết mục được chọn dự thi tại đêm Chung kết sẽ được mời tham dự huấn luyện tập trung tại Thủ đô Hà Nội vào thời điểm thích hợp ngay trước thời điểm diễn ra cuộc thi chung kết. Năm nay cũng xuất hiện cả những thí sinh là sinh viên báo chí, hy vọng điều này sẽ tạo nên nhiều sự mới mẻ cho cuộc thi.

Tin nổi bật