Trên con đường di sản

Tác phẩm mới nhất của nhà báo và tiểu thuyết gia người Pháp Jean-Paul Dubois (sinh năm 1950), giành giải văn chương lớn nhất của Pháp Goncourt 2019: Tous les hommes n’habitent pas le monde de la même façon (Không ai sống giống ai trong cuộc đời này) đã được chuyển ngữ tiếng Việt, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Tiểu thuyết Không ai sống giống ai trong cuộc đời này thể hiện cái nhìn lại về cuộc sống của một người tù, khi hồi nhớ quãng thời gian tươi đẹp trước đó trong đời mình. Tiểu thuyết được mô tả là "tập hợp tất cả những gì chúng ta yêu mến ở Jean-Paul Dubois. Mọi thứ đều hiện diện: gia đình, Toulouse, Canada, thiên nhiên, nỗi u hoài, sự giễu cợt và khiếu hài hước khôn cưỡng" (theo báo Le Figaro).

200 bộ áo dài của 20 nhà thiết kế trong và ngoài nước được trưng bày trong Triển lãm Áo dài trên con đường di sản, tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (Hà Nội). Điểm đặc biệt của các bộ áo dài này là được làm từ chất liệu lụa và vải gai truyền thống, trên thân áo có trang trí hoa văn dân tộc đặc sắc, đồ họa hiện đại hoặc in một số hình ảnh theo chủ đề của từng bộ sưu tập, như Cánh buồm Quảng Ninh; Phong Nha-Kẻ Bàng; Thổ cẩm dân tộc Tày, Dao... được bày trên giá tre do Bảo tàng thiết kế riêng, nhằm tôn vinh nét đẹp văn hóa thuần Việt. Đây là hoạt động ý nghĩa của Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam chào mừng kỷ niệm Quốc khánh 2/9 và hướng tới kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Hơn 250 hiện vật, hình ảnh về văn hóa trầu cau cùng những sưu tập dụng cụ ăn trầu đa dạng, phong phú của người Việt Nam từ xưa đến nay hiện đang được giới thiệu tại Bảo tàng TP Hồ Chí Minh, trong triển lãm chuyên đề Văn hóa trầu cau, diễn ra đến hết tháng 10. Không chỉ riêng với người Việt, nhiều dân tộc ở các vùng miền khác nhau và ở một số nước trong khu vực cũng có tục ăn trầu, điều này phản ánh rõ nét tương đồng về văn hóa. Tuy không còn phổ biến trong xã hội hiện đại nhưng tục ăn trầu cau và ý nghĩa văn hóa của phong tục này vẫn luôn mang một giá trị đẹp về triết lý nhân sinh.

Nguồn: https://nhandan.vn/tren-con-duong-di-san-post713165.html

Tin nổi bật