Người làm phát thanh cần xóa bỏ những lối mòn, thiết lập tư duy mới

Ngày 5/8, tại Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM đã diễn ra hội thảo “Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến” nhằm đưa ra giải pháp để phát thanh luôn phát triển và là sự lựa chọn không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người dân.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Bình – Phó Giám đốc Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM (VOH) cho biết trong thời gian qua, ngoài phát trên sóng radio truyền thống, đài VOH đã đưa nhiều chương trình phát thanh giải trí lên các nền tảng mạng xã hội và thu được những hiệu ứng rất tích cực, giúp gia tăng số lượng khán giả tiếp cận và tương tác với các chương trình.

Hội thảo “Sản xuất chương trình phát thanh giải trí trong bối cảnh bùng nổ giải trí trực tuyến”.

Việc số hóa nội dung là điều bắt buộc trong tiến trình phát triển của ngành phát thanh hiện nay. Nhưng để nội dung phát thanh giải trí của các Đài cạnh tranh được với các nội dung giải trí khác vốn đang rất bùng nổ trên các nền tảng trực tuyến không phải là điều dễ dàng.

Ông Nguyễn Quốc Bình cho rằng để cạnh tranh, người làm phát thanh cần xóa bỏ những lối mòn, thiết lập tư duy mới, cách làm mới để phù hợp với thị hiếu mới của công chúng khán thính giả hiện đại.

Đồng quan điểm, ông Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông cho rằng những nhà Đài, những người làm phát thanh cần phải chuyển đổi, cập nhật nhanh hơn nữa, nhất là với loại hình podcast đang rất thịnh hành, được giới trẻ ưa chuộng hiện nay.

Ông Phạm Trung Tuyến, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông.

Theo ông Tuyến, với sự hỗ trợ của công nghệ và nền tảng số, một cá nhân hay một tổ chức đều có thể dễ dàng sản xuất và phát hành được một sản phẩm phát thanh. Điều này tạo ra thách thức lớn cho các đài phát thanh. Tuy nhiên, thị trường podcast của Việt Nam vẫn chỉ mới manh nha, còn sơ sài, chưa có nhiều nội dung hấp dẫn. Do đó, các đài phát thanh có thể tận dụng thế mạnh sẵn có về nội dung, về sự am hiểu thính giả để đầu tư, xây dựng các chương trình podcast có chất lượng cao hơn, thu hút thính giả hơn.

Tại hội thảo, đại diện một số Đài địa phương như Bình Dương và Long An cho biết các đơn vị cũng đang chú trọng và rất mong muốn đưa các nội dung giải trí lên các nền tảng số tuy nhiên lại gặp vướng mắc trong vấn đề bản quyền âm nhạc...

Nguồn: Vũ Phong/congluan.vn

https://www.congluan.vn/nguoi-lam-phat-thanh-can-xoa-bo-nhung-loi-mon-thiet-lap-tu-duy-moi-post207724.html

Tin nổi bật