Phát hành đặc biệt bộ tem bưu chính 50 năm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị

Bộ tem được phát hành nhằm tri ân các anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc và ôn lại một trong những trang sử hào hùng của dân tộc, góp phần giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử cho thế hệ trẻ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ký phát hành đặc biệt bộ tem.

Sáng ngày 29/4/2022, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Thành cổ Quảng Trị, Bộ TT&TT phối hợp với UBND tỉnh Quảng trị tổ chức phát hành đặc biệt bộ tem "50 năm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị (1972 - 2022)". 

Thành cổ Quảng Trị - tòa thành nằm bên dòng sông Thạch Hãn, được xây dựng vào năm 1809 và được hoàn thiện vào năm 1837. Nơi đây không chỉ là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Quảng Trị, mà còn có vị trí quan trọng trong lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Mùa hè năm 1972 (từ 28/6 đến 16/9) đã diễn ra cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị đầy bi tráng, đi vào lịch sử như bản hùng ca bất tử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ phát hành, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: "Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc, Thành cổ Quảng Trị đã ghi vào lịch sử một mốc son vàng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng bằng cuộc chiến đấu anh dũng kiên cường bảo vệ thành cổ và cả thị xã Quảng Trị suốt 81 ngày đêm của quân và dân ta, tạo ra cục diện có lợi bàn hội nghị tại Paris, góp phần quan trọng vào cuộc đấu tranh giải phóng miền Nam và thống nhất đất nước".

Trong cuộc chiến đấu 81 ngày đêm khốc liệt ấy, Thứ trưởng xúc động cho biết hàng ngàn chiến sĩ đã anh dũng hy sinh và nằm lại trên mảnh đất linh thiêng này, máu của các anh đã hòa vào lòng đất để góp phần cho nhân dân được ấm no hạnh phúc.

Hoà bình được lập lại, nhân dân Quảng Trị bắt tay xây dựng cuộc sống mới với hậu quả chiến tranh để lại thật nặng nề. Với hai bàn tay trắng xây dựng lại cơ đồ, Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị đã bền gan, vững chí, phát huy truyền thống cách mạng và ý chí tự lực tự cường, từng bước hàn gắn vết thương chiến tranh, không ngừng phấn đấu xây dựng quê hương Quảng Trị ngày càng giàu đẹp.

Trên nền ý tưởng vang mãi khúc tráng ca và ghi nhớ những hy sinh của quân và dân ta Quảng Trị hướng tới tương lai, họa sỹ đã thể hiện mẫu tem với mầu sắc rực rỡ, tươi sáng. Bộ tem được thiết kế với phong cách đồ họa với hình tượng chính của sự kiện là "cụm hoa đăng lớn" miêu tả lại quá trình chiến đấu anh dũng của những chiến sỹ đang bảo vệ Thành cổ trong mưa bom bão lửa.

Hình ảnh "cánh chim, bầu trời màu xanh hòa bình" tác giả thể hiện với mong muốn, khát khao hòa bình cho dân tộc. Cùng với màu sắc mạnh mẽ mang tính biểu đạt cao: "màu xanh nước biểu trưng dòng sông Thạch Hãn", "màu đỏ hồng của hoa đăng thể hiện thời hoa lửa"; "màu trắng vàng thể hiện sự ấm no, hòa bình".

Với việc phát hành đặc biệt này, Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh: "bộ tem góp phần tuyên truyền sâu rộng các tầng lớp nhân dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc lịch sử vẻ vang của dân tộc, là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường vẻ vang hào hùng của dân tộc ta và của tỉnh Quảng Trị, truyền tiếp cho thế hệ mai sau truyền thống yêu nước, tinh thần đoàn kết, kiên cường trong chiến đấu".

Bộ tem có khuôn khổ 46 x 31(mm), gồm 01 mẫu, do họa sĩ Nguyễn Du, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam thiết kế, được cung ứng trên mạng lưới bưu chính từ 29/4/2022 đến 31/12/2023./.

Theo ictvietnam.vn

Tin nổi bật