Khởi xướng dự án khuyến khích thói quen đọc sách của giới trẻ

Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright) hôm nay (6/4) công bố ra mắt chuỗi sự kiện Mind Talks: Better Reader - Better Me, đồng tổ chức với Mạng lưới Tri thức số MetaMinds Network nhằm khuyến khích thói quen đọc sách của giới trẻ Việt Nam. 


Theo một nghiên cứu được thực hiện ở Mỹ, những người trẻ tuổi ngày nay ít đọc sách hơn so với các thế hệ trước đây và cả những thế hệ trẻ nhiều năm về trước. Thực trạng này cũng xảy ra tại Việt Nam khi kết quả của một khảo sát vào năm 2019 cho thấy chỉ 30% sinh viên Việt Nam đọc sách thường xuyên, 44% trong số đó thỉnh thoảng đọc và 26% không có thói quen đọc sách.

Dự án Mind Talks: Better Reader - Better Me là chuỗi sự kiện trò chuyện trực tuyến về các chủ đề đa dạng thông qua những tác phẩm nổi tiếng, được ra đời nhằm khuyến khích giới trẻ ươm dưỡng thói quen đọc sách và xây dựng lối sống tích cực. Chương trình hy vọng rằng các bạn trẻ, theo đó, sẽ trở thành đại sứ và tiếp tục lan truyền niềm yêu thích đọc sách với cộng đồng rộng hơn, kiến tạo một làn sóng thay đổi từ ý thức, thói quen, cho tới hành động.

Đặc biệt, tháng 4 hàng năm là thời điểm diễn ra Ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam theo Quyết định số 1862/QĐ-TTg. Hưởng ứng lời kêu gọi đẩy mạnh phong trào tự học, đọc sách lan tỏa trong xã hội, trong giới trẻ của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Mind Talks hứa hẹn sẽ trở thành một sân chơi mới lạ, đa dạng và đầy thú vị cho giới trẻ để tự do học hỏi, khám phá và kết nối với những học giả và bạn bè đồng trang lứa, qua đó, tạo nên những giá trị tích cực cho xã hội với sự góp mặt của các tác giả danh giá trong nước và quốc tế, những nhân vật truyền cảm hứng và những trí thức tiêu biểu của thời đại. 

Bà Đàm Bích Thủy, Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam chia sẻ: “Thế kỉ 21 phải đối mặt với vô vàn thách thức mới, đòi hỏi chúng ta không chỉ cần có tố chất dám nghĩ dám làm, mà còn cần cả tinh thần ham học hỏi, không ngừng trau dồi kiến thức. Đó chính là phẩm chất của những nhà kiến tạo thay đổi mà Đại học Fulbright Việt Nam có sứ mệnh ươm dưỡng. Hy vọng rằng chuỗi sự kiện Mind Talks: Better Reader - Better Me, sẽ góp phần nhân rộng tầm ảnh hưởng của sứ mệnh này, thúc đẩy sự phát triển của giới trẻ Việt Nam trên mọi miền tổ quốc tiếp tục phụng sự tiến trình phát triển của Việt Nam".

Theo ông Nguyễn Cảnh Bình, Chủ tịch Alpha Books, đồng thời là Chủ tịch MetaMinds Network: “Thông qua các chương trình trò chuyện như Mind Talks, chúng tôi muốn giới thiệu những cuốn sách tốt, định hình nên kiến thức nền tảng, kỹ năng, tư duy cần thiết cho người trẻ, nhưng hơn thế, giúp họ học hỏi từ những trải nghiệm, trao đổi, thảo luận đa chiều từ khách mời. Hình thức thảo luận này sẽ góp phần lan tỏa mạnh mẽ hơn tri thức trong sách và hiểu biết, trí tuệ của những diễn giả, và cuối cùng nâng hiểu biết và vai trò, trách nhiệm của người trẻ là một nhiệm vụ của Mạng lưới tri thức số MetaMinds".

Là một dự án phi lợi nhuận và miễn phí cho công chúng, chuỗi sự kiện Mind Talks sẽ được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Zoom và sẽ được phát trực tiếp trên Facebook và YouTube. Mỗi mùa, chuỗi sự kiện Mind Talks sẽ giới thiệu 03-05 cuốn sách có liên quan tới một chủ đề nhất định. Qua những chia sẻ của khách mời về nội dung chủ đề, trải nghiệm, cũng như những tác phẩm của họ, chương trình hy vọng rằng khán giả sẽ mở lòng hơn với sách và ngẫm ra những thông điệp cốt lõi mà từng tác phẩm mang lại. 

Mùa đầu tiên với chủ đề Ikigai - Lẽ sống & Đam mê sẽ diễn ra từ tháng 4 đến tháng 6/2022, bao gồm năm (05) buổi Minds Talks thảo luận với các diễn giả khách mời, xen kẽ với bảy (07) buổi Book Talks tóm tắt sách và cuối cùng tổng kết với một buổi Điểm hẹn Ikigai.

Các chuyên đề phụ bao gồm (1) “Lý do của cuộc sống” là gì; (2) Sự đồng cảm và Sự đa dạng; (3) Làm thế nào để khám phá điểm mạnh của bản thân; và (4) Làm thế nào để đóng góp cho xã hội.

Buổi trò chuyện Mind Talk đầu tiên với sự có mặt của Hoa Hậu H’Henie, Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 và Top 05 Hoa Hậu Hoàn Vũ Thế Giới 2018 sẽ được tổ chức vào ngày 20/4. Từng là đại sứ toàn cầu của Room To Read - một tổ chức phi chính phủ quốc tế tập trung vào các vấn đề hỗ trợ phát triển ngôn ngữ cho học sinh tiểu học và hỗ trợ giáo dục cho nữ sinh, H'Henie hi vọng sẽ góp phần lan tỏa văn hóa đọc và lối sống tích cực tiếp cận nhiều hơn đến với các bạn trẻ.

 ND

Tin nổi bật