Cuốn sách dành cho thế hệ trẻ yêu thích lịch sử, đam mê công nghệ

Cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ tư mang đến nhiều thay đổi đột phá về công nghệ và cách con người ứng dụng công nghệ trong đời sống hằng ngày.

Đồng hành với những thế hệ cũ, có một thế hệ mới được lớn lên, giáo dục và trưởng thành cùng những thiết bị thông minh và những nền tảng như Facebook, Google, Youtube, v.v. để không chỉ giải trí, kết nối mà còn dần định hình tính cách phát triển của họ cùng với xã hội.

Thế hệ mới này được đặt cho một cái tên là Phono Sapiens – loài người mới trưởng thành cùng chiếc điện thoại thông minh trong nền văn minh kỹ thuật số, coi nó là một phần không thể thiếu của cơ thể. Giờ đây, Phono Sapiens là những người làm chủ cuộc cách mạng thị trường; họ là những Thượng đế được quyền đưa ra mọi lựa chọn phù hợp, và tự đặt ra những tiêu chuẩn mới cho thị trường tiêu dùng.

Liệu thế hệ cũ sẽ nghĩ sao? Khoảng cách về ý thức hệ và ngôi vị trong xã hội giữa các thế hệ được thể hiện ra sao trong bối cảnh gia đình cũng như ngoài xã hội? Các doanh nghiệp (DN) cần chuyển mình như thế nào cho phù hợp với nền văn minh Phono Sapiens mới, thay vì cứng nhắc đi theo cơ chế cũ để rồi bị đào thải? Và những chính sách gì nên được đưa ra từ những nhà hoạch định để biến đổi các thách thức từ thị trường ứng dụng công nghệ số thành cơ hội để phát triển và cạnh tranh công bằng giữa các DN, cũng như giữa tầng lớp lãnh đạo - thế hệ cũ gây dựng nền tảng hiện đang là chủ xã hội – với tầng lớp lao động – những người trẻ tuổi, hiểu và tạo ra nền văn minh kỹ thuật số mới?

Cuốn sách làm sáng tỏ thay đổi nhanh chóng của thị trường xung quanh Phono Sapiens

Cuốn sách “Phono Sapiens - Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh” của tác giả Jae Boong Choi chứa đựng nội dung làm sáng tỏ những thay đổi nhanh chóng của thị trường diễn ra trong vòng 10 năm qua xoay quanh loài người mới có tên Phono Sapiens. Nhiều ý kiến trái chiều được nêu lên về lợi ích cũng như nguy cơ tiềm ẩn cho thế hệ trẻ nói riêng và loài người nói chung khi sống và lệ thuộc vào sự chuyển mình của công nghệ.

Tuy vậy, tác giả đã khéo léo đưa ra những dẫn chứng tại chính Hàn Quốc và Mỹ, cũng như các thị trường kinh tế lân cận là Trung Quốc và Nhật Bản, để minh chứng cho một sự thật rằng loài người luôn có khả năng thích ứng và biến đổi trong những cơn khủng hoảng mà công nghệ cũng như smartphone đem đến, để liên tục duy trì vị thế và sự làm chủ cuộc sống của con người với những cơ hội và thời cơ mới.

Chương đầu tiên là nội dung về nguồn gốc sự ra đời của loài người mới - Phono Sapiens. Tác giả phân tích tại sao sự xuất hiện của điện thoại thông minh, khác với các thiết bị công nghệ cao trong quá khứ, dẫn đến sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng của con người và dẫn đến cả sự thay đổi nền văn minh.

Trong chương hai, Jae Boong Choi chỉ ra những thay đổi của thị trường theo từng lĩnh vực được tạo ra bởi những đổi thay được đề cập ở chương một. Tác giả đã sắp xếp, liên kết và phân tích nhiều thay đổi trong các ngành công nghiệp tiêu dùng khác nhau, từ ngành công nghiệp truyền thông, ngành công nghiệp phân phối và ngành công nghiệp dịch vụ đến ngành công nghiệp sản xuất trong sự tương quan với những chuyển đổi trong hành vi tiêu dùng của Phono Sapiens.

Tiếp theo, tác giả đã tổng hợp trong chương thứ ba chiến lược kinh doanh để chuẩn bị cho kỷ nguyên của nền văn minh Phono Sapiens. Khi nhận được đề nghị giảng dạy từ các  DN ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong suốt năm năm qua, ông đã phải suy nghĩ về hướng đổi mới. Từ đó, có thể phân tích các DN toàn cầu thành công theo từng lĩnh vực, tóm tắt các yếu tố đem lại thành công và chiến lược đổi mới của họ.

Trong số rất nhiều nội dung, ông đã cố gắng tìm ra những đặc điểm chung của các DN được người tiêu dùng lựa chọn để dựa vào đó tóm tắt chiến lược thành công của Kỷ nguyên văn minh Phono Sapiens.

 Trong chương cuối, tác giả mô tả về những con người tài năng cần thiết trong thời đại Phono Sapiens. Theo quan điểm chuẩn mực vốn đã thay đổi của nhân loại, ông phân tích cách thức đổi mới phương pháp giáo dục hiện có và đưa ra hình ảnh về nhân tài mới; phân tích các cơ quan giáo dục đang gặt hái được thành công bằng phương pháp giáo dục mới dành cho nền văn minh Phono Sapiens, đồng thời tóm tắt lại các phương pháp học tập mới.

Những tài năng mới phù hợp với hình ảnh nhân tài được trình bày ở chương này là những người sáng lập nên các tập đoàn toàn cầu hoặc là những người được tuyển chọn như những nhân tài cốt cán của các tập đoàn đó, và đang dẫn đầu sự thay đổi của nền văn minh.

Cuốn sách dành cho thế hệ trẻ yêu thích lịch sử, đam mê công nghệ

“Phono Sapiens - Loài người mới sinh ra từ điện thoại thông minh” là một case-study điển hình về xã hội Hàn Quốc với điểm nhìn phóng chiếu sang thị trường và xã hội Mỹ, một quốc gia mà Đại Hàn Dân Quốc đã kết thân từ lâu, cũng như các thị trường lân cận là Trung Quốc và Nhật Bản.

Cùng với hy vọng và niềm tin vào việc thách thức mở ra cơ hội mới, Việt Nam cũng có thể đón nhận làn sóng chuyển đổi do công nghệ mang đến để hỗ trợ cho cuộc sống, giúp cho công việc được ngày một thuận lợi hơn, đồng thời ứng dụng công nghệ không chỉ vào phát triển kinh tế mà cả trong việc tạo ra những nét văn hóa riêng, duy trì bản sắc và có chiến lược đào tạo phù hợp cho thế hệ trẻ – nguồn lao động chính của xã hội trong tương lai.

Cuốn sách này phù hợp với những độc giả yêu thích lịch sử, công nghệ; đam mê khoa học xã hội. Đặc biệt là những người thuộc thế hệ trẻ, hoặc thích tìm hiểu về Big Data,…

Tác giả cuốn sách là Giáo sư Kỹ thuật Cơ khí của Viện Thiết kế Hội tụ Thông minh tại Đại học Sungkyunkwan, chuyên gia hàng đầu về CMCN lần thứ tư tại Hàn Quốc, đồng thời cũng giữ những chức vụ cấp cao như Giám đốc Bộ phận Kinh tế Sáng tạo thuộc Đại học Sungkyunkwan, Giáo sư cố vấn của Samsung Electronics, Ủy viên an ninh thuộc Ủy ban An toàn và An ninh Hạt nhân.

ND

Tin nổi bật