Cuốn sách về bước đột phá trong chữa trị ung thư

Quá trình chống lại căn bệnh tử thần của Kim White, Jeff Schwartz là hai trong nhiều câu chuyện sống động được tác giả Charles Graeber - cựu sinh viên y khoa, nhà báo đạt nhiều giải thưởng, tác giả sách bán chạy của New York Time - viết trong cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư”.

Hành trình chữa bệnh của Kim White

Kim White, một thành viên trẻ tuổi trong gia đình lớn của nhóm nhạc rock Imagine Dragons đến từ Las Vegas, là bà mẹ có một con nhỏ và sắp sinh đứa con thứ hai. Kim gặp vấn đề về huyết áp rất lạ trong lần mang thai thứ hai. Khi thuốc không hiệu quả, bác sĩ sản khoa yêu cầu siêu âm và phát hiện ra một khối u 11 cm bọc như một chiếc găng đấm bốc quanh tuyến thượng thận phía trên thận phải của cô. Thông qua một loạt xét nghiệm, các bác sĩ của Kim đưa ra kết luận rằng khối u là lành tính, cả nó cũng như thai nhi đều có thể được kiểm soát an toàn.

Nhưng 4 tuần sau, Kim phát triển hội chứng HELLP, một căn bệnh vẫn chưa được hiểu rõ liên quan đến việc mang thai bao gồm các triệu chứng như tiền sản giật. Kim nhanh chóng được phẫu thuật khẩn cấp để loại bỏ khối u và lấy đứa bé ra ngay lập tức. Không có cơ hội nào cho bé trai 18 tuần tuổi của cô sống sót được bên ngoài tử cung. Nhưng nếu họ không phẫu thuật, cả hai sẽ chết.

Tuy nhiên sau phẫu thuật, các xét nghiệm đã chứng tỏ khối u của Kim là một dạng ung thư hiếm gặp và ác tính gọi là ung thư biểu mô vỏ thượng thận. Bệnh ung thư của Kim đã ở giai đoạn 4. Bác sĩ nói nếu may mắn lắm thì cô cũng chỉ có 5 năm.

Bác sĩ ung thư của Kim bắt đầu cho cô hóa trị. Cô cắt đi mái tóc dài màu vàng như lụa của mình, từng là một điểm nhấn trong vẻ đẹp nổi bật của cô, và cố gắng chăm sóc cô con gái 18 tháng tuổi của mình mà không dám nghĩ đến việc con bé có lẽ sẽ sớm mồ côi mẹ. Kim cảm thấy buồn và sợ hãi, nhưng thứ luôn bóp nghẹt cô là sự tức giận đến nóng chảy tâm trí.

“Tôi đã dành nhiều đêm trong bồn tắm la hét hết sức mình vì quá tức giận, vì cuộc sống không công bằng, tại sao Chúa lại để điều này xảy ra với tôi”, cô viết.

Một cố vấn của của Giáo hội nhắc nhở cô rằng bất cứ điều gì cô đã trải qua, Chúa đã từng nếm trải rồi. Và Kim đã đưa ra một quyết định tỉnh táo đó là tin vào những điều mình đã được trao tặng và tìm những điều tích cực mỗi ngày khi cô vẫn còn thời gian.

Khi hóa đơn chữa bệnh bắt đầu tăng lên, một người bạn đã lập một tài khoản GoFundMe để quyên góp 10.000 USD Kim cần có để chi trả cho cuộc phẫu thuật tiếp theo trong số 15 cuộc phẫu thuật sau đó. Gia đình lớn Imagine Dragons cũng bắt tay quyên góp giúp cô Và họ đã thu được thêm 40.000 đô la để giúp Kim trả viện phí.

Nhưng khi Kim tiến hành lần chụp tiếp theo, bác sĩ ung thư của cô đã thông báo tin dữ. Các khối u đang lan rộng, di căn khắp cơ thể cô, đặc biệt là tràn đầy trong phổi. Tổng cộng các bác sĩ ung thư đếm được gần 50 khối u. Hóa trị không có hiệu quả, và nó làm cho cô ốm yếu hơn. Kim nói với chồng và cha mình, cùng một nhóm nhỏ bạn bè của cô trong đó có Dan, ca sĩ chính của nhóm. Và rồi cô nói với Jeff Schwartz, nhà quản lý tài chính của nhóm.

Là một người từng bị ung thư mô liên kết tế bào thận, loại đặc biệt ác tính giai đoạn 4, ung thư đã ăn sâu vào cột sống, khiến bác sĩ phải loại bỏ cột sống và thay vào đó là các thanh titan để nâng đỡ cơ thể, Jeff đã được hồi sinh khi tham gia vào thử nghiệm thuốc ức chế trạm kiểm soát miễn dịch mới MPDL3280A của bác sĩ, tiến sĩ, nhà miễn dịch học ung thư Dan Chen.

Jeff muốn Kim có cơ hội giống như ông đã có. Một cánh cửa ở LA tình cờ mở ra: một trong số ít các trung tâm y tế trong nước thực hiện thử nghiệm trên người về những loại thuốc miễn dịch ung thư mới. Kim có thể đến đó.

Kim gặp bác sĩ của Jeff tại Viện Angeles và có thể đăng ký tham gia nghiên cứu về một thuốc ức chế trạm kiểm soát tên là pembrolizumab8 - “thuốc Jimmy Carter” chặn thụ thể trên tế bào T ngăn nó bắt tay thỏa hiệp với tế bào ung thư.

Viện Angeles là một trong 15 địa điểm đầu tiên thử nghiệm lâm sàng thuốc kháng PD-1 và là một trong những nơi đầu tiên mà thuốc này, được FDA đánh giá là một liệu pháp “đột phá”, được cung cấp cho bệnh nhân. Nó không có tác dụng đối với tất cả các bệnh ung thư hay với mọi bệnh nhân, nhưng Kim không còn gì để mất, và không còn gì để thử. “Thế là, tôi tham gia vào thử nghiệm.” cô nói.

Khi Kim nhận ảnh chụp CT vài tuần sau đó, cô gọi Jeff trong dòng nước mắt: “Tôi từng có 42 khối u trong phổi - bây giờ nó chỉ còn hai khối”.

Sau lời khuyên của Jeff, thay vì chỉ quay trở lại cuộc sống như một trong những người may mắn, Kim mở một quỹ, chia sẻ nhận thức về các đặc điểm bệnh ung thư cô đã mắc phải và cách nó đáp ứng với các loại thuốc miễn dịch thế hệ mới để giúp cứu nhiều người.

Quá trình chống lại căn bệnh tử thần của Kim White, Jeff Schwartz là hai trong nhiều câu chuyện sống động được tác giả Charles Graeber - cựu sinh viên y khoa, nhà báo đạt nhiều giải thưởng, tác giả sách bán chạy của New York Time - viết trong cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư”.

Giải mã bí ẩn về bệnh ung thư

Trong cuốn sách này, thông qua những câu chuyện hấp dẫn, tác giả Charles Graeber, đã kể lại hành trình kéo dài từ cuối thế kỷ 19 đến nay của rất nhiều thế hệ các nhà khoa học nhằm giải mã bí ẩn: tại sao hệ thống miễn dịch của con người lại không tiêu diệt tế bào ung thư như nhiều tế bào khác lạ từ những căn bệnh khác.

Hóa ra, câu trả lời cho câu hỏi đó bắt nguồn từ một loạt các thủ thuật mà bệnh ung thư đã phát triển để tắt các đáp ứng miễn dịch bình thường - các thủ thuật mà các nhà khoa học chỉ mới phát hiện và học cách để đánh bại gần đây. Đây chính là thời điểm mà nhiều người đang gọi là “khoảnh khắc penicillin” của bệnh ung thư, một khám phá mang tính cách mạng trong hiểu biết của con người về ung thư và cách đánh bại nó.

Trong một thời gian dài, liệu pháp miễn dịch luôn là đứa con bị ghẻ lạnh trong lĩnh vực điều trị ung thư. Các nhà miễn dịch học ung thư nhiều thế hệ đã phải trải qua nhiều năm tháng liên tục đối diện với sự thất bại và hoài nghi, cho tới khi họ dần chứng minh được tính khoa học cũng như hiệu quả của phương pháp này trong vài chục năm trở lại đây, kéo theo sự đầu tư rầm rộ của nhiều tổ chức, công ty trong việc nghiên cứu, phát triển các loại thuốc chống lại ung thư dựa trên liệu pháp miễn dịch.  

7 năm sau khi loại thuốc ức chế trạm kiểm soát đầu tiên được phê duyệt, đến tháng 6 năm 2018, 940 loại thuốc miễn dịch điều trị ung thư mới được thử nghiệm trên nửa triệu bệnh nhân ung thư tại các viện lâm sàng. Thêm vào đó là 1.094 loại thuốc mới khác đang ở giai đoạn tiền lâm sàng trong các phòng thí nghiệm. Trong khi đó số thử nghiệm để kiểm tra tính hiệu quả đồng vận khi kết hợp các liệu pháp miễn dịch còn lớn hơn nhiều.

Cách đây ba năm, giá cho Yvervoy- thuốc kháng CLTA-4 ức chế trạm kiểm soát đã được FDA phê duyệt để điều trị ung thư hắc tố ác tính di căn là 120.000 đô la (tương đương 2,8 tỷ đồng) cho đợt điều trị bốn liệu trình. Keytruda, thuốc kháng PD-1 của Merck cho những bệnh ung thư hắc tố tiến triển có giá 150.000 đô la (tương đương 3,5 tỷ đồng) cho một đợt điều trị kéo dài một năm. Việc ngày càng có nhiều tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào quá trình nghiên cứu phát triển thuốc chống ung thư trên cơ chế tác động vào hệ miễn dịch của cơ thể mang đến sự cạnh tranh nhiều hơn, giúp chống lại được nhiều loại ung thư hơn, đồng thời giúp giảm giá thành và tăng cơ hội tiếp cận phương pháp chữa trị tiên tiến này cho nhiều người bệnh hơn.

Và cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch: Bước đột phá trong chữa trị ung thư” của tác giả Charles Graeber viết lại hành trình khám phá đáng kinh ngạc của các nhà khoa học trong việc giải phóng hệ thống miễn dịch của con người để chống lại, thậm chí có thể chữa khỏi ung thư, là cuốn sách nên đọc với mọi người làm nghiên cứu y sinh, các bác sĩ, nhân viên y tế đang làm việc trong mảng chữa trị ung thư. Cuốn sách cũng là một tài liệu hấp dẫn, mang lại niềm hy vọng cho các bệnh nhân ung thư.

Nhận xét về cuốn sách “Liệu pháp miễn dịch”, TS Robert Schreiber, nhà miễn dịch học nổi tiếng và là người đồng nhận giải Balzan 2017 viết: “Liệu pháp miễn dịch” là cuốn sách tuyệt vời và là nguồn tài nguyên tuyệt vời dành cho các nhà khoa học cũng như những người không phải là nhà khoa học.”

ND

Tin nổi bật