Truyền thông Nhật Bản phản ánh đậm nét chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 22-25/11 đã được các hãng truyền thông lớn của Nhật Bản đưa tin đậm nét.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp ngài Suga Yoshihide, cựu Thủ tướng Nhật Bản và ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Việt - Ảnh: VGP

Với tiêu đề “Thủ tướng Việt Nam hội đàm với Thủ tướng Kishida tại Nhật Bản”, Đài NHK ngày 23/11 đưa tin, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính cho biết ông rất vinh dự khi trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm Nhật Bản kể từ khi Thủ tướng Kishida Fumio lên nắm quyền.

Tại các cuộc hội đàm, Thủ tướng Việt Nam bày tỏ hy vọng “quan hệ hợp tác kinh tế và an ninh giữa Việt Nam và Nhật Bản sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam mong muốn đưa quan hệ song phương lên tầm cao mới vì hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng ở khu vực và hơn thế nữa.

Đài NHK cho biết trong bản tin rằng, trong chuyến thăm Nhật Bản 4 ngày, nhà lãnh đạo Việt Nam dự kiến có bài phát biểu tại một sự kiện do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tổ chức.

Trong một tin khác với tiêu đề “Cựu Thủ tướng Suga trao đổi với Thủ tướng Việt Nam: Khẳng định tăng cường mở rộng xúc tiến và trao đổi thương mại”, Đài NHK cho biết, cựu lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do Suga Yoshihide đã có cuộc gặp Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính và khẳng định sẽ tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại, mở rộng giao lưu nhân dân.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Suga nhấn mạnh “mối quan hệ Nhật Bản-Việt Nam có rất nhiều tiềm năng để phát triển”.

Cũng trong ngày 23/11, hãng tin Kyodo đưa tin, cựu Tổng Thư ký Đảng Dân chủ Tự do Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Nhật-Việt, đã gặp Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Tokyo vào sáng cùng ngày.

Hướng đến bối cảnh hậu đại dịch COVID-19, hai bên thống nhất việc tăng cường quan hệ hợp tác và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trước đó, ngày 22/11, hãng thông tấn Jiji đưa tin Thủ tướng Kishida Fumio bày tỏ mong muốn thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, hướng tới hiện thực hóa mục tiêu “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”.

Hãng thông tấn Jiji dẫn nội dung trả lời phỏng vấn của Thủ tướng Phạm Minh Chính trước thềm chuyến thăm khẳng định, Việt Nam hy vọng Nhật Bản sẽ chuyển giao công nghệ vaccine và dược phẩm để hỗ trợ cho cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19. Bài viết dẫn lời Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam-Nhật Bản đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất, cùng với việc hai nước có thể vun đắp niềm tin lẫn nhau trong nhiều lĩnh vực.

Tuần trước, hãng thông tấn Kyodo đã đưa tin về sự kiện Thủ tướng Phạm Minh Chính sang thăm Nhật Bản. Bài viết trên Kyodo cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyến thăm, khi đánh dấu lần đầu tiên Thủ tướng Kishida đón tiếp một vị nguyên thủ nước ngoài kể từ sau khi nhậm chức.

Nhân dịp này, hãng thông tấn Kyodo dẫn lời Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno khẳng định, Việt Nam là một đối tác đóng vai trò trong nỗ lực hiện thực hóa tầm nhìn về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do, rộng mở. “Chúng tôi hy vọng các nhà lãnh đạo của Nhật Bản và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cường mối quan hệ và xây dựng niềm tin tưởng lẫn nhau”, ông Matsuno nói.

Ngoài ra, trong bài báo của mình, tờ Mainichi của Nhật Bản nhấn mạnh, Chính phủ Nhật Bản rất coi trọng quan hệ Đối tác chiến lược với Việt Nam. Trên lĩnh vực ngoại giao, quan hệ hai nước cũng rất phát triển khi vào tháng 10/2020, ông Suga Yoshihide khi đó vừa nhậm chức Thủ tướng đã chọn Việt Nam là nơi công du nước ngoài đầu tiên. Đương kim Thủ tướng Kishida Fumio nhân Hội nghị về biến đổi khí hậu vừa diễn ra tại Anh cũng đã tiến hành hội đàm với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Trong khi đó, báo Nikkei cho biết, hai bên sẽ thảo luận về tăng cường hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19, đồng thời khẳng định, đối với Nhật Bản, khu vực ASEAN là đối tác quan trọng có chung mục đích với Nhật Bản, trong đó Việt Nam là đối tác có chung lợi ích mang tính chiến lược và rộng mở.

Ngoài các hãng truyền thông Nhật Bản, tờ LiveMint của Ấn Độ cũng có bài viết với tựa đề “Chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính giúp mở ra một giai đoạn mới trong quan hệ hai nước”. Bài viết dẫn lời Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Vũ Hồng Nam nhấn mạnh, chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ mở ra cơ hội để lãnh đạo hai nước tiếp tục thảo luận về các vấn đề đã nêu lên tại Hội nghị COP26 vừa diễn ra ở Anh, đánh dấu một bước ngoặt lớn trong quan hệ song phương, đồng thời đặt nền móng cho dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản vào năm 2023.

Nguồn: BT/baochinhphu.vn

http://baochinhphu.vn/Quocte/Truyen-thong-Nhat-Ban-phan-anh-dam-net-chuyen-tham-cua-Thu-tuong-Pham-Minh-Chinh/454007.vgp

Tin nổi bật