Việt Nam và Anh tăng cường hợp tác kinh tế số và chuyển đổi số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Chris Philp đã ký Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số và chuyển đổi số giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và Bộ Số, Văn hóa, Truyền thông, và Thể thao Vương quốc Anh (DCMS).

Lễ ký Ý định thư giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và DCMS.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) của Thủ tướng Nguyễn Minh Chính tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10 đến 2/11, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng ngày 1/11 (giờ địa phương) đã có buổi làm việc với ông Chris Philp, Bộ trưởng phụ trách công nghệ và kinh tế số, Bộ Số, Văn hóa, Truyền thông, và Thể thao Vương quốc Anh (DCMS) tại trụ sở của DCMS ở thủ đô London.

Tại buổi làm việc, hai Bộ trưởng đã chia sẻ các định hướng chiến lược, chương trình, đề án quốc gia về phát triển kinh tế số, xã hội số của mỗi nước, các sáng kiến và chính sách hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế số.

Hai bên cũng trao đổi các khả năng mở rộng hợp tác, tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý về chuyển đổi số, kinh tế số, kết nối doanh nghiệp số, cùng xây dựng và tổ chức triển khai các sáng kiến trong khuôn khổ Chương trình đối tác số Anh - ASEAN, Mạng lưới thương mại số châu Á - Thái bình dương.

Bộ trưởng Chris Philp đã giới thiệu kế hoạch triển khai các sáng kiến mở rộng hợp tác phát triển kinh tế số với châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN, thông qua Chương trình Hợp tác Đổi mới sáng tạo số giữa Anh-ASEAN; Chương trình hỗ trợ ASEAN triển khai các nền tảng thương mại số; tiêu chuẩn và khung kiến trúc xây dựng thành phố thông minh…

Tại sự kiện, hai Bộ trưởng đã ký Ý định thư về hợp tác trong lĩnh vực kinh tế số và chuyển đổi số giữa Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam và DCMS. Ý định thư này ghi nhận các mục tiêu chung của các Bên, gồm chia sẻ kinh nghiệm xây dựng môi trường thuận lợi cho kinh tế số, chuyển đổi số; thúc đẩy hợp tác giữa doanh nghiệp số hai nước, cùng khai thác các cơ hội hợp tác sâu hơn trong tương lai về công nghệ số; và hợp tác triển khai sáng kiến Mạng lưới Thương mại số châu Á Thái Bình Dương, Đối tác Đổi mới sáng tạo số ASEAN - Anh.

Trong 10 năm qua, Chính phủ Anh đã triển khai nhiều sáng kiến, chính sách hỗ trợ để thúc đẩy kinh tế số, đưa Anh trở thành một trong những quốc gia có nền kinh tế số phát triển nhanh, cộng đồng doanh nghiệp số lớn mạnh, với số lượng các kỳ lân công nghệ hàng đầu thế giới.

Cùng ngày, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng có buổi làm việc với Hiệp hội doanh nghiệp công nghệ Vương quốc Anh (TechUK) và Hội đồng kinh doanh Anh - ASEAN (UKABC). Tại đây, TechUK và UKABC đã giới thiệu các kế hoạch, sáng kiến phát triển cộng đồng doanh nghiệp số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo số, xây dựng môi trường thuận lợi cho khởi nghiệp số, cũng như các chương trình hợp tác quốc tế, mở rộng quan hệ đối tác với các nước và khu vực, nhất là châu Á - Thái Bình Dương và ASEAN.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, hợp tác giữa các doanh nghiệp số hai nước còn nhiều tiềm năng và cần được đẩy mạnh hơn nữa, với vai trò hỗ trợ, kết nối của cả cơ quan quản lý và các Hội liên quan ở hai nước.

Từ năm 2022, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam sẽ xem xét triển khai các Diễn đàn số Việt - Anh, các chương trình xúc tiến đầu tư, hội thảo chuyên đề để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường và hợp tác trong các dự án về kinh tế số, chuyển đổi số.

Nguồn: Thanh Giang/nhandan.vn
https://nhandan.vn/thong-tin-so/viet-nam-va-anh-tang-cuong-hop-tac-kinh-te-so-va-chuyen-doi-so-672174/
Tin nổi bật