Làng Văn hóa mở cửa trở lại, tái hiện phiên chợ quê đồng bằng Bắc Bộ

Một không gian chợ quê truyền thống của đồng bằng Bắc Bộ sẽ được tái hiện tại Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam với các gian hàng ẩm thực, đồ chơi, nghề thủ công...

Khách tham quan phiên chợ sẽ được hòa cùng các điệu dân ca, dân vũ. (Ảnh: Vinaculto)

Căn cứ theo tình hình thực tế dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát, Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam sẽ chính thức mở cửa trở lại với chuỗi hoạt động tháng 7 với chủ đề “Chợ quê - Nét văn hóa độc đáo dân tộc.”

Kể từ ngày 1-31/7, khách tham quan sẽ lại được tham gia hoạt động hàng ngày của đồng bào các dân tộc tại đây bao gồm trình diễn nghề thủ công truyền thống, giới thiệu ẩm thực, trò chơi dân gian, dân ca dân vũ…

Ông Trịnh Ngọc Chung, quyền trưởng ban quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam, cho biết điểm nhấn của các hoạt động tháng 7 là không gian “Chợ quê-Ký ức tuổi thơ” diễn ra vào ngày 23-25/7.

“Chợ quê sẽ tái hiện lại những nét văn hóa xưa, đưa du khách trở về với không gian ký ức giản dị, mộc mạc thông qua các cảnh mua bán, các trò chơi dân gian, biểu diễn dân ca dân vũ, mang đậm sắc màu quê hương Bắc Bộ,” ông Chung cho biết.

Khách tham quan phiên chợ đảm bảo quy tắc an toàn phòng chống dịch. (Ảnh: Phạm Hương/Vietnam+)

Một con đường có vòm tre và nón lá sẽ dẫn vào không gian chợ quê. Khoảng 15 gian hàng với các bộ bàn ghế tre tạo không gian riêng cho các sản vật đồng bằng Bắc Bộ như bánh đa, bánh nếp, bánh tẻ, kẹo lạc, kẹo dồi, ngô luộc, nước vối, nước chè xanh, bánh cuốn, lợn mẹt...

Ngoài ra, khu chợ cũng sẽ có các gian hàng giới thiệu đồ chơi truyền thống và hàng thủ công như bút tre (Hoài Đức), tò he (Phú Xuyên), nón lá làng Chuông… Ban Quản lý Làng cổ Đường Lâm phụ trách mời 20 nghệ nhân đồng bào dân tộc Kinh tham gia các hoạt động giới thiệu, trình diễn nghề thủ công.

Xuyên suốt những ngày chợ phiên, khách tham quan sẽ được tham gia các trò chơi dân gian như bắt trạch trong chum, đánh chắt chơi chuyền, chơi ô ăn quan, nhảy dây, kéo co, đi cà kheo…

Ông Trịnh Ngọc Chung cho biết Ban quản lý Làng Văn hóa-Du lịch các Dân tộc Việt Nam vẫn đang nỗ lực giới thiệu, tái hiện các nghi lễ quan trọng của 54 dân tộc anh em thông qua các hoạt động tại Làng.

Chùa Khmer là nơi diễn ra lễ dâng y tắm mưa. (Ảnh: Vinaculto)

Lễ dâng y tắm mưa hay còn gọi là Lễ nhập hạ sẽ diễn ra ngày 25/7 tại Quần thể chùa Khmer.

Vào ngày lễ này, các gia đình Phật tử tập trung tại chùa, dâng lên chư tăng các lễ vật, trong đó không thể thiếu những cây nến to để thắp liên tục trong 3 tháng nhập hạ. Ngày này đánh dấu thời điểm an cư ở một ngôi chùa, nghĩa là tất cả những người tu hành gác lại công việc bên ngoài, tập trung thực hành chánh niệm tại chùa trong suốt mùa Hè.

Ông Chung cho hay hoạt động này sẽ được diễn ra khi có văn bản của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đồng ý cho các hoạt động tín ngưỡng tập trung được tổ chức trở lại.

Ngày 31/7, đồng bào Ê Đê tỉnh Đắk Lắk sẽ tái hiện Lễ cúng ché, nghi lễ quan trọng, mang tính linh thiêng của tộc mình.

Đối với đồng bào Ê Đê, ché không chỉ là tài sản thể hiện sự giàu có, sung túc mà còn có mặt trong các nghi lễ trong đời sống tâm linh. Mỗi khi gia đình sắm được chiếc ché quý hay khi bán hoặc cho ché đi, gia chủ sẽ làm lễ cúng ché để thông báo cho các thần linh và dòng tộc được biết. 

Đồng bào Ê Đê quan niệm, vạn vật đều có linh hồn. Ché vừa thân thiết, gần gũi, lại vừa là vật thiêng nên đồng bào xem ché như một thành viên trong gia đình. Vì vậy, lễ cúng ché cũng như là một nghi lễ để ché nhập gia, sống hài hòa và phù hộ, mang lại cho gia chủ những điều tốt đẹp.

Ông Trịnh Ngọc Chung cho hay Ban quản lý Làng đã lên 2 phương án cho các hoạt động trong tháng 7. Trong khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Làng sẽ tổ chức các hoạt động với quy mô phù hợp. Khi dịch được kiểm soát và có văn bản chỉ đạo cụ thể của các cấp có thẩm quyền, Làng sẽ tổ chức đầy đủ các nội dung theo kế hoạch.

Theo đó, các hoạt động tháng 7 sẽ có sự tham gia của khoảng hơn 100 đồng bào của 13 dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (Ba Vì, Hà Nội); Mông (Hà Giang); Khơ Mú (Nghệ An); Mường (Hòa Bình); Thái (Sơn La); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Ba Na (Gia Lai); Xơ Đăng (Kon Tum); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng)./.

Nguồn: Minh Thu (Vietnam+)
https://www.vietnamplus.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=723629
Tin nổi bật