Phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định những tác phẩm thông tin đối ngoại đã chuyển tải tới công chúng quốc tế về hình ảnh đất nước Việt Nam đang phát triển, năng động, đổi mới.

Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, giới thiệu về Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII. (Ảnh: Minh Thu/Vietnam+)

Sau 6 mùa giải thành công, ngày 19/4, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương, Đài Tiếng nói Việt Nam và các cơ quan liên quan đã tổ chức họp báo phát động Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII.

Giải thưởng được tổ chức nhằm tiếp tục ghi nhận và tôn vinh những tác giả, tác phẩm, sản phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại. Năm nay, Đài Tiếng nói Việt Nam là cơ quan thường trực của giải.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Bùi Trường Giang, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại, khẳng định dưới sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, Việt Nam đã vững vàng vượt qua khó khăn, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực, mặc dù bối cảnh tình hình thế giới và khu vực đầy biến động với những thách thức chưa từng có của đại dịch COVID-19.

Nổi bật là kết quả thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa phát triển kinh tế-xã hội và tổ chức thành công Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Việt Nam cũng đã tạo được dấu ấn đậm nét trong cộng đồng quốc tế khi đảm nhận thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA-41 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021.

“Với những thành tựu quan trọng đạt được thời gian qua, lần đầu tiên kể từ năm 1975, Việt Nam được đề cập tích cực trên truyền thông quốc tế với tần suất cao và mức độ rộng. Cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế của đất nước cùng với sự quan tâm ngày càng tăng của dư luận và truyền thông thế giới đối với Việt Nam tiếp tục là tín hiệu tích cực, là nguồn chất liệu cảm hứng cho đội ngũ những người làm công tác đối ngoại trong và ngoài nước tạo ra những tác phẩm thông tin đối ngoại có ý nghĩa và giá trị hơn,” ông Bùi Trường Giang phát biểu.

Ông khẳng định những tác phẩm thông tin đối ngoại sinh động, sáng tạo, đa ngôn ngữ đã kịp thời chuyển tải tới công chúng quốc tế về hình ảnh đất nước Việt Nam đang phát triển, đổi mới, năng động, giàu sức sống, con người Việt Nam nhân văn, hiếu khách.

Năm 2020, ban tổ chức giải thưởng lần thứ VI đã nhận được khoảng 1.300 tác phẩm dự thi của 9 hạng mục báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh truyền hình, ảnh, sách, video clip và ý tưởng, sáng kiến, sản phẩm đối ngoại thể hiện qua 17 ngôn ngữ.

Số lượng và chất lượng các tác phẩm tham dự được nâng lên rõ rệt qua từng năm. Với sự bổ sung thêm hai hạng mục là video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm thông tin đối ngoại, Giải thưởng lần thứ VI đã kịp thời tôn vinh những tác phẩm thuộc loại hình truyền thông mới, có mức độ lan tỏa rộng trên truyền thông quốc tế.

Trải qua 6 năm tổ chức liên tục, Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại ngày càng khẳng định thương hiệu là một giải thưởng chất lượng, uy tín, trở thành diễn đàn để các tác giả người Việt Nam và người nước ngoài giao lưu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, mở ra không gian sáng tạo cho đội ngũ những người làm công tác thông tin đối ngoại.

[Công tác thông tin đối ngoại giúp nâng cao vị thế của đất nước]

Theo quy chế, những sản phẩm được xét trao giải là tác phẩm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài gồm báo in, báo điện tử, trang thông tin điện tử, phát thanh, truyền hình, ảnh (ảnh báo chí và ảnh phong cảnh), sách, video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, xuất bản, phát hành, công bố ở trong và ngoài nước trong thời gian từ ngày 1/7/2020 đến hết ngày 30/6/2021.

Giải thưởng sẽ được công bố và trao vào cuối tháng 8 năm 2021. Ban tổ chức nhận tác phẩm đến hết ngày 15/7/2021.

Cũng trong lễ phát động, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tặng bằng khen cho 9 tập thể có thành tích xuất sắc trong Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VI gồm: Thông tấn xã Việt Nam, Báo Nhân Dân, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Cần Thơ, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và Phòng Ảnh-Báo Quân đội Nhân dân./.

Nguồn: Minh Thu (Vietnam+)

https://www.vietnamplus.vn/Utilities/Print.aspx?contentid=706680

Tin nổi bật