Triển lãm tranh mang tên "Người thổi sáo" đầu tiên của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Triển lãm tranh cá nhân đầu tiên của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam vừa khai mạc tại Art Space, Đại học Mỹ thuật Việt Nam, số 42, phố Yết Kiêu, Hà Nội.

Triển lãm tranh lần đầu tiên của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Triển lãm gồm 54 tác phẩm hội họa, với các chất liệu sơn dầu, màu nước, pastel. Trong đó, bức lớn nhất có khổ 150cm x 180cm và bức nhỏ nhất có khổ 50cm x 70cm. Hầu hết số tranh trong triển lãm này được nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vẽ trong 3 năm gần đây. Một số bức tranh mượn lại từ những người sở hữu.

Đây là dịp để công chúng biết thêm một tài năng nữa của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều bên cạnh viết văn, làm thơ, làm báo, viết kịch bản sân khấu, kịch bản điện ảnh, dịch thuật, biểu diễn nhạc cụ dân tộc...

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, do bị cuốn hút bởi tranh, toan, màu vẽ của một họa sĩ để nhờ, đầu năm 2005, ông bắt đầu vẽ. Sau đó 5 tháng, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều tham gia triển lãm nhóm "Nhà văn vẽ", rồi dừng vẽ để tập trung vào các công việc khác. Đến năm 2012, ông tiếp tục cầm cọ, say mê với màu và toan, liên tục tham gia nhiều triển lãm chung.

Là một trong những người tư vấn, lựa chọn tác phẩm cho triển lãm "Người thổi sáo", họa sĩ Thành Chương nhận xét, tranh của Nguyễn Quang Thiều lãng mạn, bay bổng, đặc biệt, thể hiện tình yêu làng quê sâu sắc khi khéo léo đưa các hình tượng dân gian vào trong tác phẩm.

Triển lãm "Người thổi sáo" của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều kéo dài đến hết ngày 15/1/2021.

Triển lãm do nhóm Nhân sĩ Hà Đông (nơi Nguyễn Quang Thiều là một thành viên) đứng ra tổ chức, trưng bày hơn 54 bức tranh sơn dầu, màu nước, pastel với màu sắc bắt mắt, bố cục đẹp và lạ. Bức tranh khổ lớn nhất là 150cm x 180cm và bức nhỏ nhất là 50cm x 70cm.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, hầu hết các bức tranh trưng bày tại triển lãm được ông vẽ trong 3 năm lại đây. Một số bức tranh khác được ông vẽ trước và mượn lại của những người đã sở hữu chúng.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều cho biết, ông bắt đầu vẽ từ tháng 1/2005. Ngày đó, một người bạn ông là Dịch giả, Họa sỹ Phạm Long Quận từ Cuba về đã gửi tranh, toan và màu vẽ tại nhà ông. Một hôm, ông vô tình lấy màu vẽ lên toan, rồi từ đó ông bị cuốn vào thế giới đầy màu sắc của hội họa, được sự động viên của Họa sỹ Phạm Long Quận, Nguyễn Quang Thiều bắt đầu vẽ.

Chỉ 5 tháng sau, Nguyễn Quang Thiều được Nhà văn Hoàng Minh Tường đưa vào cuộc triển lãm có tên "Nhà văn vẽ" cùng các Nhà văn, Họa sỹ Trần Nhương, Đỗ Minh Tuấn và Đoàn Lê. Nhưng sau triển lãm đó, ông không vẽ nữa và cũng nghĩ mình không bao giờ vẽ nữa. Đến năm 2012, Nguyễn Quang Thiều mới cầm cọ vẽ trở lại sau một sự kiện tình cờ nhưng rất đáng nhớ bởi những người bạn yêu quý của ông.

Bức tranh đầu tiên ông vẽ trở lại sau 7 năm có tên "Người thổi sáo" và ông cũng lấy tên đó cho Triển lãm cá nhân đầu tiên của mình. Chủ đề "Người thổi sáo" cũng là hình tượng chủ đạo trong những bức tranh được trưng bày trong triển lãm lần này của ông.

Tên triển lãm "Người thổi sáo" cũng liên quan đến một câu chuyện trong đời của Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều. Đó là những ngày tháng ông mang một nỗi phiền muộn mà không thể thoát ra được. Một sáng có một người thổi sáo mù đi qua nơi ông ngồi uống cà phê ở thị xã Hà Đông. Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã cầu khẩn người thổi sáo mù thổi cho ông một khúc nhạc mà người thổi sáo mù muốn. Người thổi sáo mù ấy đã nhìn ông rất lâu bằng đôi mắt mù và nâng sáo lên thổi.

Giai điệu của khúc sáo ấy đã chạm vào một nơi chốn nào đó trong con người ông và thay đổi ông. Những phiền muộn trong lòng ông bấy lâu nay đã tan biến. Những tháng ngày sau, Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã luôn ngồi ở quán cà phê vỉa hè ấy để mong gặp lại người thổi sáo mù. Nhưng, ông không bao giờ thấy người thổi sáo mù đi qua nữa.

Những câu chuyện trên đã dẫn Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều vào thế giới của màu sắc và ông biết ông không bao giờ có thể rời xa thế giới ấy được nữa. "Tôi không phải là một họa sỹ mà chỉ là kẻ bị màu sắc thống trị" - Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều thừa nhận.

Nguồn: hanoitv.vn


http://hanoitv.vn/trien-lam-tranh-mang-ten-nguoi-thoi-sao-tien-cua-nha-tho-nguyen-quang-thieu-d157823.html 

Tin nổi bật