Sóc Trăng sẽ thí điểm chuyển đổi số cấp huyện đầu tiên trên toàn quốc

Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã thống nhất lựa chọn huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng để thí điểm chuyển đổi số (CĐS) cấp huyện.

Chiều ngày 4/1/2021, Bộ TT&TT đã có buổi làm việc với Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Sóc Trăng về CĐS để đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương này trong giai đoạn tới. Bí thư Tỉnh ủy Lâm Văn Mẫn và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chủ trì buổi làm việc.

Buổi làm việc trực tuyến đến tận cấp xã

Kiến nghị đề xuất CĐS cấp huyện

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Sóc Trăng đã thông tin về kết quả thực hiện xây dựng chính quyền điện tử (CQĐT) và định hướng CĐS tỉnh Sóc Trăng. Theo đó, Sóc Trăng phấn đấu đến năm 2025 phát triển chính quyền số, năng cao hiệu lực hoạt động.

Đến năm 2030, Sóc Trăng đặt mục tiêu cơ bản phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, trong đó, hình thành nền tảng dữ liệu và hạ tầng Internet kết nối vạn vật (loT), kết nối, chia sẻ rộng khắp giữa các cơ quan nhà nước, giảm 30% thủ tục hành chính; mở dữ liệu cho các tổ chức, doanh nghiệp (DN), tăng 30% dịch vụ sáng tạo dựa trên dữ liệu phục vụ người dân, DN; 70% hoạt động kiểm tra của cơ quan quản lý nhà nước được thực hiện thông qua môi trường số và hệ thống thông tin của cơ quan quản lý.

Sóc Trăng cũng đặt mục tiêu phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế với chỉ tiêu kinh tế số chiếm 20% GRDP; Tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt 20%; Năng suất lao động hàng năm tăng 8%; Phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số; Phổ cập dịch vụ mạng Internet băng rộng cáp quang; Phổ cập dịch vụ mạng di động 5G; Tỷ lệ dân số có tài khoản thanh toán điện tử trên 60%.

Để đạt được sự phát triển đột phá, Sóc Trăng kiến nghị Bộ TT&TT chọn tỉnh Sóc Trăng thực hiện thí điểm CĐS cho một huyện trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ xây dựng Đề án CĐS cho tỉnh Sóc Trăng. Các DN TT&TT hỗ trợ nguồn lực cho tỉnh Sóc Trăng thực hiện chương trình CĐS.

Sóc Trăng cũng đề nghị Bộ TT&TT hỗ trợ tỉnh sớm thực hiện CĐS ở một số ngành, lĩnh vực mà Sóc Trăng có tiềm năng, thế mạnh như: nông nghiệp (sản xuất lúa gạo, nuôi trồng thủy sản, trái cây, hành tím, các sản phẩm OCOP), du lịch; nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, khả năng tiếp cận, gia nhập thị trường trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh CĐS trong du lịch, nông nghiệp

Với kiến nghị hỗ trợ Sóc Trăng xây dựng Chương trình CĐS của tỉnh, ông Đỗ Công Anh, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Tin học hóa (Bộ TT&TT) đề xuất Sóc Trăng có thể triển khai thí điểm CĐS cấp huyện, CĐS cho du lịch và nông nghiệp. Theo đó, huyện Cù Lao Dung có thể thí điểm triển khai CĐS cấp huyện. Cụ thể, Cù Lao Dung có thể thí điểm triển khai phổ cập các dịch vụ số, gồm các dịch vụ hỗ trợ hỗ trợ khám chữa bệnh từ xa, đào tạo, học tập trực tuyến, hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử, hỗ trợ hạ tầng logistic, triển khai đánh mã Vpostcode và cập nhật thông tin trên toàn bộ địa bàn huyện, triển khai truyền thanh không dây trên địa bàn huyện.

Tiếp theo, Sóc Trăng có thể triển khai CĐS đối với du lịch để nâng cao trải nghiệm của du khách. Đối với nông nghiệp, kiểm soát chất lượng để nâng cao thương hiệu.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Sóc Trăng là một trong những tỉnh đi đầu trong việc CĐS cấp huyện.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết Bộ TT&TT đã thí điểm CĐS cấp xã ở một số nơi nhưng chưa làm cấp huyện. Sóc Trăng là một trong những tỉnh đi đầu trong việc CĐS cấp huyện. "Mong các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện quyết tâm, xác định mục tiêu để làm và làm một cách nhanh nhất có thể".

Để CĐS, Bộ trưởng cho biết cần phát triển hạ tầng số để mỗi hộ dân 1 đường cáp quang, mỗi hộ dân có 1 địa chỉ bưu chính. Để làm được việc này, tỉnh đóng vai trò điều phối, lập quy hoạch phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng số. Việc này giao cho Sở TT&TT thực hiện, lập ra mục tiêu. Kế hoạch nên theo từng năm và kêu gọi, điều phối các DN cùng làm.

Bộ cũng điều phối các DN viễn thông cùng chung tay xây dựng mạng 5G, địa phương có thể điều phối các DN xây dựng trạm BTS ở địa phương theo hướng dẫn chung của Bộ. Như vậy, sẽ tiết kiệm được nguồn lực và thúc đẩy xây dựng hạ tầng mạng 5G nhanh chóng trên toàn quốc.

"Mong muốn Sóc Trăng chỉ đạo Sở TT&TT dẫn dắt DN xây dựng hạ tầng số ở tỉnh phải tương đương với các nước phát triển", Bộ trưởng cho hay.

Bộ TT&TT cũng sẽ chủ trì các nền tảng số cốt lõi, mang tính quốc gia vì liên quan đến chia sẻ, quản lý dữ liệu… Trong tháng 1/2021, Bộ và tỉnh sẽ thống nhất các nền tảng số cơ bản của Sóc Trăng. Sau đó, Bộ và tỉnh sẽ phối hợp, điều phối giao công việc, thời hạn và phương thức thực hiện như thế nào.

Bộ trưởng kiến nghị Tỉnh ủy ra Nghị quyết về CĐS, sau Nghị quyết sẽ là chương trình CĐS của tỉnh. Bộ TT&TT giao Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng hỗ trợ cho tỉnh.

Bộ sẽ chỉ đạo, hỗ trợ tỉnh trong quý 2 sớm đạt tỷ lệ lên 100% dịch vụ công mức độ 4.

Về cách làm CĐS, theo Bộ trưởng, CĐS khác CNTT đúng một điểm là thay vì làm 1 xã thì làm cả tỉnh luôn, thay vì làm dần dần trong 30 năm để làm dịch vụ công trực tuyến thì nay có thể làm trong 3 tháng để đạt 100% dịch vụ công trực tuyến.

Bộ trưởng cũng cho biết tỉnh cần đạt mức chi cho CNTT là 1% bởi CĐS, CNTT sẽ tạo ra giá trị. Theo đó, Sóc Trăng cần cân nhắc chi cho cho CNTT mức 1%, trong đó 0,1% cho an ninh mạng. Thế giới đã có kinh nghiệm của Hàn Quốc khi nước này chi cho CNTT là 2% nên CNTT của Hàn Quốc phát triển nhất thế giới.

"CĐS chỉ khác là làm toàn tỉnh và làm nhanh, không qua từng bước mà làm toàn diện", Bộ trưởng nhấn mạnh. CĐS có hai mục tiêu là làm đất nước, kinh tế phát triển và tạo ra các DN công nghệ số Việt Nam trưởng thành, đi ra toàn cầu nên phải tạo ra việc, giao việc cho DN làm. Phải tin vào DN công nghệ số Việt Nam", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng khẳng định lại CĐS cần sự quyết liệt, tinh thần cao. Đại hội lần thứ 13 của Đảng đặt ra mục tiêu là năm 2045 trở thành nước phát triển cao. Để thực hiện mục tiêu này, phải có khát vọng cao. Các nước thành công đều phải dựa vào khát vọng, giấc mơ lớn, sức mạnh tinh thần.

Sóc Trăng hãy đặt mục tiêu cao và lấy CĐS để phát triển mạnh mẽ, từ mục tiêu đó, nghĩ đến không gian mới, cách làm mới, cách tiếp cận mới, giải pháp đột, phá, thể chế, nhân lực giỏi. Bộ TT&TT cam kết sát cánh cùng Sóc Trăng CĐS. "Sóc Trăng cứ chuyển nhiều việc, vướng mắc về Bộ TT&TT, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ, điều phối thực hiện và hàng nghìn DN công nghệ số cũng đang đợi việc", Bộ trưởng cho hay.

Hành động quyết liệt để CĐS

Tại buổi làm việc, Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn cho biết đây là lần đầu tiên Sóc Trăng làm việc theo phương thức trực tuyến với một Bộ, bao gồm điểm cầu tới các huyện, thị xã, thành phố. Đây là lần đầu tiên Sóc Trăng tiếp cận với phương pháp làm việc mới của Bộ TT&TT.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn phát biểu trực tuyến tại đầu cầu Sóc Trăng

"Chúng tôi trân trọng phương pháp làm việc mới, hiệu quả, dứt khoát, dứt việc của đồng chí Bộ trưởng. Chúng tôi rất trân trọng tinh thần nhiệt tình của các DN TT&TT, tình cảm, sự sẵn sàng sẻ chia đến với tỉnh, đồng hành và giải quyết những vấn đề mà tỉnh đang gặp khó", Bí thư Lâm Văn Mẫn bày tỏ.

Theo Bí Thư Lâm Văn Mẫn, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 14 nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Sóc Trăng đã đề ra một nhiệm vụ đột phá là tạo nền tảng để phát triển kinh tế số, từ đó thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. "Chúng tôi nhận thức được rằng, để thực hiện được đột phá này, cả hệ thống chính trị phải có nhận thức, thống nhất cao và hành động quyết liệt trong việc CĐS".

Bí Thư Lâm Văn Mẫn cũng trân trọng những đề xuất trong báo cáo của Cục Tin học hóa đối với Sóc Trăng, đặc biệt là những đề xuất của các Sở, ngành đã được Bộ trưởng chỉ đạo, cho ý kiến giải quyết tại cuộc họp.

Trong thời gian tới, Bí thư Lâm Văn Mẫn cho biết: Sóc Trăng sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan của Bộ để triển khai kế hoạch cụ thể cho CĐS. Sóc Trăng sẽ giao Sở TT&TT, Văn phòng Uỷ ban, các sở, ngành có liên quan để phối hợp với Cục Tin học hoá, Cục An toàn thông tin và các DN để thực hiện các kiến nghị.

Sóc Trăng sẽ lên kế hoạch triển khai đầu tư hạ tầng CNTT, hạ tầng số, các phần mềm và bố trí kinh phí theo hướng tạo ra giá trị, hiệu quả. Trong đó, sẽ quan tâm xây dựng các hệ thống nền tảng cơ bản, các nền tảng quan trọng như nền tảng chính quyền điện tử theo khung kiến trúc chính phủ điện tử, hệ thống thông tin phục vụ điều hành đô thị thông minh,...

Sóc Trăng cũng ưu tiên lựa chọn một số lĩnh vực như hành chính công, y tế, giáo dục, nông nghiệp, du lịch, tài nguyên môi trường, tư pháp, hộ tịch,...

Bí thư Lâm Văn Mẫn nhấn mạnh: Tỉnh ủy Sóc Trăng sẽ chỉ đạo các cơ quan tham mưu xây dựng nghị quyết về CĐS. UBND tỉnh sẽ tập trung lãnh đạo để thực hiện các chính sách thúc đẩy CĐS. Tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở TT&TT tham mưu, đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể, người dân, DN về sự cần thiết và tính cấp bách của CĐS. Trên cơ sở đó, sẽ lồng ghép các mục tiêu, nhiệm vụ CĐS với các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Nguồn: ictvietnam.vn


Tin nổi bật