Năm 2020, tổng doanh thu toàn VNPT đạt 162,7 nghìn tỷ đồng

Với tinh thần chủ động "Biến thách thức thành hành động" cùng sự chung sức, đồng lòng, Tập đoàn VNPT vẫn luôn thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị chủ lực về viễn thông- công nghệ thông tin (CNTT) với đất nước, với cộng đồng; khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong chuyển đổi số (CĐS) quốc gia.

Năm 2020: Một năm nhiều dấu ấn

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19 và thiên tai bão lụt, nhưng với tinh thần quyết tâm cao, ngay từ đầu năm, VNPT đã tập trung triển khai các giải pháp sản xuất kinh doanh (SXKD). Nhờ đó, VNPT đã hoàn thành hầu hết các chỉ tiêu SXKD.

Chủ tịch HĐTV VNPT Phạm Đức Long thông tin một số kết quả SXKD năm 2020

Kết quả, tổng doanh thu toàn VNPT đạt 162,7 nghìn tỷ đồng, trong đó doanh thu Công ty mẹ đạt 43,2 nghìn tỷ đồng, bằng 96% kế hoạch (nếu loại trừ yếu tố ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là khoảng 2.000 tỷ đồng thì VNPT hoàn thành kế hoạch doanh thu).

Lợi nhuận VNPT đạt 7,1 nghìn tỷ đồng, trong đó lợi nhuận Công ty mẹ đạt 5,1 nghìn tỷ đồng bằng 102,2% kế hoạch. Nộp ngân sách nhà nước đạt 5,2 nghìn tỷ đồng, bằng 102% kế hoạch. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu của VNPT đạt 10,4%. Vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19, VNPT đã đảm bảo việc làm và thu nhập bình quân người lao động năm 2020 ổn định so với năm 2019.

Năm 2020, VNPT tiếp tục giữ vững và phát triển thương hiệu VNPT. Theo công bố của Brand Finance tháng 12/2020, với giá trị 2,4 tỷ USD, thương hiệu VNPT từ vị trí 72 năm 2019 đã tăng lên vị trí 55 và giữ vị trí top 2 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Cùng với sự tăng trưởng về giá trị thương hiệu, trong năm, hàng loạt các sản phẩm, giải pháp của VNPT cũng được các tổ chức đánh giá uy tín trong nước và quốc tế vinh danh. Với 15 giải thưởng lớn tại Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020 và 5 giải thưởng Stevie Awards Kinh doanh quốc tế, VNPT tiếp tục khẳng định vị trí dẫn dắt trong công cuộc CĐS tại Việt Nam và hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng quốc tế.

Lần đầu tiên tham gia giải thưởng CNTT thế giới nhưng VNPT đã trở thành doanh nghiệp (DN) Việt Nam đạt nhiều giải thưởng nhất với 6 giải Vàng, 3 giải Bạc và 1 giải Đồng. VNPT còn được đánh giá cả về sáng tạo, tư duy đổi mới với giải thưởng "Đơn vị viễn thông sáng tạo nhất châu Á" tại Asia Communication Awards.

Song song với việc hoàn thành các chỉ tiêu về lợi nhuận và nộp ngân sách Nhà nước, triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao, năm 2020 cũng là năm Tập đoàn VNPT có nhiều dấu ấn quan trọng.

VNPT đã có dòng doanh thu đầu tiên từ việc cung cấp giải pháp CNTT tại thị trường quốc tế. Đó là doanh thu từ việc cung cấp giải pháp E-Office tại Văn phòng Chính phủ Lào. Được sự tín nhiệm của Bộ TT&TT Lào, VNPT kỳ vọng sẽ không chỉ mở rộng việc cung cấp giải pháp E-office đến các bộ, ngành khác của Lào mà còn triển khai thêm nhiều giải pháp trong hệ sinh thái Chính phủ điện thử, giáo dục tại Lào và các nước lân cận.

Tháng 6/2020, Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV lần đầu tiên được triển khai bằng hình thức trực tuyến. Với vai trò là đơn vị triển khai, việc tổ chức thành công phiên họp trực tuyến đầu tiên của Quốc hội là tiền đề quan trọng để VNPT tiếp tục đồng hành với Quốc hội Việt Nam trong triển khai quốc hội điện tử, đồng thời một lần nữa khẳng định uy tín và năng lực, kinh nghiệm của VNPT trong các dự án trọng điểm quốc gia.

Năm 2020, với quyết tâm song hành cùng Chính phủ triển khai mục tiêu kép "phòng chống dịch" và phát triển kinh tế, VNPT đã kịp thời vận dụng toàn bộ hệ sinh thái của mình, cùng Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp quyết liệt phòng chống Covid-19.

Ngay từ đầu đại dịch, VNPT đã chủ động cung cấp hạ tầng mạng lưới VT-CNTT phục vụ điều hành chỉ đạo của Nhà nước cũng như phục vụ người dân; hàng triệu khách hàng được bổ sung dung lượng đáp ứng nhu cầu làm việc từ xa, làm việc trực tuyến trong thời gian giãn cách xã hội.

Đồng thời, VNPT đã kịp thời triển khai giải pháp VNPT E-Learning giúp hàng triệu giáo viên và học sinh "tạm dừng đến trường, không dừng học" và VNPT Meeting giúp các DN tiếp tục vận hành SXKD…

VNPT tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt trong CĐS quốc gia

Năm 2020 là năm VNPT tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong CĐS quốc gia thông qua việc chủ động tham gia và trở thành đơn vị nòng cốt dẫn dắt các chương trình xây dựng Chính phủ số, Kinh tế số cũng như chuyển đổi xã hội số.

Trong các ứng dụng nền tảng CĐS của quốc gia và cơ sở dữ liệu (CSDL), VNPT đã tham gia triển khai các dự án cốt lõi như Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia và Trung tâm thông tin, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối 95 đơn vị Bộ, ngành địa phương và 63 tỉnh/thành phố với Chính phủ. CSDL Quốc gia về dân cư kết nối xử lý dữ liệu với quy mô gần 11.000 xã, hơn 700 quận, huyện đến Trung ương; Trung tâm điều hành thông minh IOC triển khai trên gần 30 tỉnh/thành phố.

Trong phát triển kinh tế số, VNPT đã tham gia thúc đẩy nhanh CĐS DN từ các tập đoàn kinh tế nhà nước tới DN nhỏ và vừa thông qua việc tích cực, chủ động tổ chức, tham gia các hội nghị CĐS Tập đoàn, DN nhà nước, xây dựng tuyên truyền và nâng cao nhận thức về khung CĐS DN vừa và nhỏ. Đồng thời, VNPT cũng đã tham gia sâu vào CĐS các ngành kinh tế trọng tâm như giáo dục, y tế, nông nghiệp, du lịch thông minh…

Bằng việc thực hiện CĐS khách hàng, hình thành thói quen và tương tác số trong việc tiếp cận, mua bán và sử dụng sản phẩm dịch vụ của VNPT thông qua thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt VNPT Pay cũng như các trải nghiệm trực tuyến chất lượng cao qua hệ thống bán hàng tập trung, VNPT đã đóng góp hình thành và phát triển xã hội số

Năm 2020 khép lại, Tập đoàn VNPT đã từng bước đặt những dấu chân vững chắc trên hành trình CĐS, thể hiện được vai trò dẫn dắt trong CĐS quốc gia. Đó là cơ sở vững chắc để VNPT tiếp tục triển khai các nhiệm vụ chiến lược, đưa Tập đoàn phát triển đúng tầm nhìn trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực châu Á.

Nguồn: ictvietnam.vn
Tin nổi bật