VietNamNet trao tặng 100 triệu đồng đến các trường học bị ảnh hưởng do lũ

Báo VietNamNet đã trao tặng 40 suất học bổng (trị giá 1 triệu đồng/suất) cho các em học sinh trường tiểu học Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) và 60 triệu đồng đến 2 điểm trường Cam Thủy và Hướng Hóa ở tỉnh Quảng Trị.

Quảng Bình, Quảng Trị là hai tỉnh chịu thiệt hại nặng nề đợt mưa lũ vừa qua. Hàng ngàn nóc nhà ngập trong nước, tài sản, hoa màu bị nước cuốn trôi, đã có nhiều người mất tích, tử vong.

Nhiều trường học tan hoang sau lũ, ngập trong bùn đất. Có 308 điểm trường ở Quảng Trị bị ảnh hưởng với hơn 2.100 phòng học bị ngập nước từ 1 đến 3m, trong đó có gần 900 phòng học, nhà ở, nhà bán trú bị hư hỏng nặng. Hơn 50 nghìn bộ sách, vở bị ngập lũ không dùng lại được, gần sáu nghìn bàn, ghế, tủ, hàng trăm nghìn thiết bị trường học, đồ dùng khác cũng bị hỏng nặng nề.

Cảnh tan hoang tại một điểm trường ở Quảng Trị
Bàn ghế bị hư hại nặng do ngâm lâu trong nước, bùn đất

Trường Tiểu học và THCS Hướng Việt (huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) nằm trên đường đi của lũ quét, bị bùn đất, đá, cây cối kéo vào khuôn viên, ngập sâu từ 0,3 đến 1,2 m. Mảng tường rào phía sau lưng trường đổ sập, bùn đất tràn vào phủ lấp toàn bộ khuôn viên. Một số điểm trường ở các huyện khác... cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Sách giáo khoa, vở viết, tài liệu giảng dạy bị ướt
Mọi người ra sức dọn dẹp

Mong muốn hỗ trợ trường học sớm ổn định, quay trở lại tiếp tục giảng dạy, các em học sinh sớm được đến trường, báo VietNamNet đã quyết định trích quỹ bạn đọc ủng hộ miền Trung số tiền 60 triệu đồng, cùng với nhóm thiện nguyện San sẻ yêu thương trực tiếp trao đến 2 điểm trường ở Hướng Hóa và Cam Lộ, mỗi nơi 30 triệu đồng,

Tại buổi trao tặng, hiệu trưởng điểm trường Tiểu học và THCS Cam Lộ (huyện Cam Thủy) gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các nhà hảo tâm đã quan tâm, động viên để giáo viên trong trường thêm động lực khắc phục hậu quả thiên tai để lại. Số tiền nhận được, nhà trường sẽ dùng để mua sắm các trang thiết bị cần thiết cho việc học như sách giáo khoa, bảng gỗ...

Đại diện báo VietNamNet trao tặng học bổng cho các em học sinh ở trường Tiểu học Hiền Ninh (Quảng Ninh, Quảng Bình)

Cũng trong đợt này, 40 suất học bổng trị giá 40 triệu đồng từ nguồn ủng hộ của bạn đọc VietNamNet đã được trao tới các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của Trường Tiểu học Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình) thông qua chương trình “Đồng hành cùng học sinh vượt lũ đến trường” của Câu lạc bộ các nhà báo giáo dục 4.0.

Cô Hoàng Thị Duyệt, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hiền Ninh cho biết, kể từ khi trường xây dựng đến nay, trận lũ lụt hồi tháng 10 vừa qua là trận lũ lịch sử lớn nhất, nước ngập vào trường dâng gần hết phòng học ở tầng 1. Các hộ gia đình trong xã nơi có con em theo học ở vùng thấp đều bị nước lũ cuốn trôi nhiều vật dụng, đồ đạc, làm hư hỏng nhà cửa. Nhiều gia đình học sinh vốn đã khó khăn nay lâm vào tình cảnh bi đát hơn.

Trong số 40 học sinh nhận học bổng, có những trường hợp khá thương tâm. Chẳng hạn như Trương Nguyễn Văn Công, học sinh lớp 1.1, mẹ bỏ đi khi em mới 3 tuổi, bố bị tàn tật, mất sức khoẻ lao động, bà nội cũng già yếu. Em Trương Thị Thu Thuỷ, học sinh lớp 4.2 có hoàn cảnh bố và mẹ li dị, bố nuôi 2 con nhỏ, thường xuyên đau ốm, không có việc làm ổn định. Hoặc như Nguyễn Thị Bảo Ngọc, học sinh lớp 2.1, mắc tim bẩm sinh, bố mẹ công việc không ổn định, chưa có nhà cửa phải đi ở trọ, bố mẹ đi làm nông. Có những trường hơp học sinh lớp 1 gia đình đơn thân mẹ già, trước lũ bị gãy tay; hoặc trường hợp bố bị mắc ma tuý, mẹ bỏ đi, ở với ông bà già yếu. Các học sinh này có hoàn cảnh khó khăn, đa phần gia đình các cháu ở vùng thấp, bị ngập nặng.

Bên cạnh các suất học bổng của bạn đọc VietNamNet, chương trình Đồng hành còn trao thêm 18 suất học bổng cho các học sinh và hỗ trợ 10 giáo viên khó khăn của trường. Cùng với đó là tặng cho hơn 350 học sinh của trường mỗi em một chiếc áo ấm mùa đông và sách vở, bút mực mới. Có mặt tại sân trường sáng 5/11, các em học sinh háo hức khi được tặng quà.

Ông Võ Thái Hoà, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Ninh bày tỏ: “Chúng tôi trân trọng cảm ơn những tình cảm ấm áp, những chia sẻ quý báu của quý vị. Sự hỗ trợ về mặt vật chất và tinh thần của các quý vị là nguồn động viên to lớn, giúp thầy cô các trường học chúng tôi tiếp tục nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục hoàn thành sự nghiệp trồng người”.

Ban Bạn đọc/vietnamnet.vn


Tin nổi bật