VietNamNet nhận giải nhì Báo chí toàn quốc về thông tin đối ngoại

Các tác phẩm thông tin đối ngoại khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế; đấu tranh, phản bác những thông tin sai sự thật, luận điệu xuyên tạc về Việt Nam. Báo VietNamNet vinh dự được nhận giải nhì.

Tối nay (28/7), Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Trung ương chủ trì, phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và các đơn vị liên quan vừa tổ chức lễ trao giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 6.

Tham dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng và lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương.

BTC đã nhận được 1.331 tác phẩm tham dự, tăng hơn 30% so với mùa giải trước, giải thưởng được mở rộng thêm 2 loại hình là video clip và các sáng kiến, ý tưởng, sản phẩm có giá trị thông tin đối ngoại.

BTC và Hội đồng giải thưởng đã lựa chọn 175 tác phẩm xuất sắc để trao giải, gồm: 18 giải nhất, 33 giải nhì, 44 giải ba và 80 giải khuyến khích.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cùng các tác giả đoạt giải nhất

Các tác phẩm tham dự có chất lượng chuyên môn cao, nội dung phong phú, khẳng định uy tín, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam với các nước, các sự kiện chính trị lớn, hoạt động đối ngoại nổi bật, giới thiệu, quảng bá hình ảnh quốc gia, văn hóa, lịch sử, con người Việt Nam, thành tựu của công cuộc đổi mới; bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Đặc biệt, chủ đề thời sự về cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 đã thu hút nhiều cơ quan truyền thông tuyên truyền sáng tạo với cách thể hiện đa dạng, sinh động. Nhiều tác phẩm được đầu tư công phu, chủ đề đặc sắc, phương pháp thể hiện sáng tạo, có sức lan tỏa cao, nhận được phản hồi tích cực của công chúng.

Giải thưởng cũng phản ánh xu hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số và mạng xã hội trong sản xuất, đưa tin và định hướng công tác thông tin đối ngoại.

Biến thách thức thành thời cơ

Phát biểu tại lễ trao giải, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá, thời gian qua, công tác thông tin đối ngoại đã phát huy tinh thần chủ động, tích cực và rất hiệu quả, phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước.

Điểm lại những sự kiện đối ngoại nổi bật trong năm qua, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ các tác phẩm thông tin đối ngoại đã bám sát các vấn đề thời sự nóng của thế giới và đất nước, vừa đóng góp vào việc tăng cường nhận thức, nâng cao đồng thuận xã hội, vừa tích cực quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa Việt Nam ra thế giới, qua đó vị thể, uy tín, hình ảnh của nước ta được nâng cao trên trường quốc tế.

Thành quả đó càng được tô đậm trong thời gian qua, khi mà cả thế giới phải đối mặt với đại dịch Covid-19, thách thức toàn cầu vô cùng lớn đối với nhân loại. Chính trong “cơn sóng thần đại dịch” đó, Việt Nam đã đạt được những kết quả hết sức nổi bật trong phòng, chống đại dịch.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, năm 2020 là năm then chốt hoàn thành các nhiệm vụ, năm diễn ra đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, có những ngày lễ lớn của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu

Chủ tịch QH đề nghị cần nâng cao hơn nữa nhận thức sâu sắc về vị thế của đất nước và vai trò, trách nhiệm của công tác thông tin đối ngoại trong tình hình mới. Chủ động “biến thách thức thành thời cơ”, tranh thủ cơ hội quý giá về thông tin đối ngoại mà đạt nước ta có được trong công cuộc phòng, chống đại dịch Covid-19 để tăng cường quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam.

Tiếp tục phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng làm công tác thông tin đối ngoại ở cả trong và ngoài nước, của cả hệ thống chính trị.

Nâng cao năng lực nghiên cứu, dự bảo nhằm chủ động, linh hoạt tham mưu các giải pháp đổi mới, sáng tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tình hình mới.

Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Chủ nhiệm UB Đối ngoại của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu trao giải nhì cho nhóm tác giả báo VietNamNet

Đẩy mạnh đa dạng hóa các phương thức truyền thông đối ngoại, trong đó chú trọng việc sử dụng các ngôn ngữ nước ngoài; tăng cường hợp tác quốc tế về thông tin đối ngoại, tranh thủ các đối tác thông tấn, báo chí lớn, các kênh truyền thông quốc tế uy tín.

Báo VietNamNet vinh dự được nhận giải nhì với loạt bài "Người Việt có tầm ảnh hưởng toàn cầu và khát vọng xây dựng thương hiệu Việt trên thế giới" của nhà báo Lê Diệu Thúy và Nguyễn Thị Vân Anh.

Hương Quỳnh/vietnamnet.vn

Tin nổi bật