Những bức hình đoạt giải Ảnh Báo chí Thế giới năm 2019

Cuộc thi Ảnh Báo chí Thế giới (World Press Photo), ra đời từ năm 1955, vinh danh các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp với những bức ảnh tốt nhất ở các hạng mục khác nhau trong năm qua.

Ảnh của năm

Một cô bé 2 tuổi người Honduras khóc khi mẹ em bị truy lùng và bắt giữ gần biên giới Mỹ - Mexico hôm 12/6/2018, tại McAllen, bang Texas, Mỹ. Họ đã vượt sông Rio Grande bằng bè từ Mexico và bị bắt giữ bởi lực lượng Tuần tra Biên giới Mỹ, trước khi được đưa tới một trung tâm chờ xử lý. Tuần sau đó, chính quyền Trump đã xóa bỏ chính sách chia cắt cha mẹ với con cái người nhập cư tại biên giới Mỹ, dưới áp lực của công chúng và các nhà lập pháp. Ảnh: John Moore/Getty Images.

Phóng sự ảnh của năm

Đoàn di dân: Trong tháng 10 và 11/2018, hàng nghìn di dân Trung Mỹ đã gia nhập dòng người hướng về biên giới Mỹ. Đoàn di dân rời San Pedro Sula ở Honduras vào ngày 12/10/2018 và thu hút thêm thành viên trên đường đi qua Nicaragua, El Salvador và Guatemala. Ảnh: Pieter Ten Hoopen/Agence VU/Civilian Act.

Tin tức chung/Bộ ảnh

Khủng hoảng Yemen: Một phụ nữ đeo mạng che mặt đi ăn xin bên ngoài một cửa hàng tạp hóa tại làng Azzan, nơi nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng al-Qaida cho đến khi lực lượng Tinh nhuệ Shabwani giải phóng khu vực vào tháng 12/2017. Nhóm vũ trang này đứng về phe liên minh do Saudi Arabia và UAE dẫn dắt, đấu tranh chống lại al-Qaida tại khu vực. Ảnh: Lorenzo Tugnoli/The Washington Post/Contrasto.

Tin tức chung/Ảnh đơn

Một người đàn ông không rõ danh tính cố ngăn cản phóng viên khi các điều tra viên đến Lãnh sự quán Saudi Arabia trước cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ, giữa lúc quốc tế tăng cường chỉ trích xung quanh vụ mất tích bí ẩn của nhà báo Jamal Khashoggi ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Chris McGrath/Getty Images.

Thiên nhiên/Bộ ảnh

Một trại săn chim ưng trên sa mạc ở ngoại ô Abu Dhabi, UAE. Trại này sử dụng chim ô tác Houbara được nuôi nhốt, con mồi ưa thích của những người chơi chim săn ở khu vực Arab. Tại UAE, thú chơi chim săn được xem là cách kết nối với quá khứ và với văn hóa cổ xưa của người Bedouin. Ảnh: Brent Stirton/Getty Images/National Geographic.

Thiên nhiên/Ảnh đơn

Những con ếch, với đôi chân bị cắt lìa, cố nổi lên, xung quanh là trứng ếch, sau khi bị quăng vào nước ở Covasna, Romania. Ảnh: Bence Mate.

Chân dung/Bộ ảnh

Một dự án phối hợp về sự huyền bí của việc sinh đôi và cách mà những niềm tin ngược đời về các cặp song sinh được thể hiện ở Nigeria. Tây Phi là khu vực có nhiều cặp song sinh hơn bất cứ nơi nào trên thế giới. Các cộng đồng ứng xử với thực tế này bằng nhiều cách, từ tôn kính đến xua đuổi như tà ma. Ảnh: Benedicte Kurzen & Sanne de Wilde/Noor

Chân dung/Ảnh đơn
Người dân và một anh bán hàng rong nhìn vào các người mẫu (từ trái qua) Diarra Ndiaye, Ndeye Fatou Mbaye và Malezi Sakho mặc trang phục của nhà thiết kế Senegal Adama Paris, tại khu Media ở thủ đô Dakar của Senegal. Ảnh: Finbarr O'Reilly.

Môi trường/Bộ ảnh

Khủng hoảng hồ Chad: Những đứa trẻ mồ côi, đa phần là người tị nạn Nigeria, sống cùng nhau thành nhóm tại các trường Koran. Ban ngày, chúng đi ăn xin. Những đứa trẻ này, được biết đến với tên "Almajiri", sống tại vùng bồn địa hồ Chad. Tất cả những gì chúng biết là vũ khí và cái chết mà chúng vẽ trên các bức tường của thành phố. Ảnh: Marco Gualazzini/Contrasto.

Môi trường/Ảnh đơn

Petronella Chigumbura, một thành viên có địa vị trong lực lượng bảo vệ rừng toàn bộ là nữ giới, được biết đến với tên gọi "Akashinga", tại vùng Hạ Zambezi ở Zimbabwe, đang tập luyện kỹ năng bắn tỉa và ẩn nấp tại rừng cây bụi gần căn cứ của họ. Akashinga, có nghĩa "những người dũng cảm", là mô hình bảo tồn phát huy sức mạnh cộng đồng, trao quyền cho những phụ nữ thiệt thòi nhằm khôi phục và quản lý một hệ thống khu vực hoang dã. Ảnh: Brent Stirton/Getty Images.

Vấn đề đương đại/Bộ ảnh

Giành chiến thắng ở hạng mục này là bộ ảnh về cuộc đấu tranh nhằm xóa bỏ luật chống phá thai tại Ireland. Phụ nữ gấp một tấm vải trước tấm banner đề dòng chữ "Sự vất vả của chúng tôi thực sự khiến người khác cảm thấy ngọt ngào", được tạo ra bởi nghệ sĩ Alice Maher, tại lễ hội nghệ thuật quốc tế Eva ở Limerick. Ban tổ chức dùng nghệ thuật để mở ra cuộc đối thoại về các chủ đề trước đây được xem là vượt quá giới hạn trong một xã hội bảo thủ. Ảnh: Olivia Harris.

Vấn đề đương đại/Ảnh đơn

Một thiếu nữ đi vòng quanh nơi cô sống tại Havana, thủ đô Cuba, trên một chiếc xe màu hồng từ những năm 1950, giữa sự cổ vũ của những người khác, nhân dịp sinh nhật 15 tuổi. Ảnh: Diana Markosian/Magnum Photos.

Thể thao/Bộ ảnh
Câu lạc bộ bóng đá Persepolis của Iran để lỡ cơ hội phản công trong trận chung kết giải Vô địch châu Á (AFC Championship League) với câu lạc bộ Kashima Antlers của Nhật Bản tại Tehran. Ảnh: Forogh Alaei.

Thể thao/Ảnh đơn
Morin Ajambo, một người tập quyền Anh và là mẹ của 7 đứa trẻ, tập luyện tại khu ổ chuột Katanga ở Uganda. Ảnh: John T Pedersen.

Dự án dài hạn

Garett, một học viên chương trình Young Marines, nhảy với bạn gái của anh tại một vũ hội thường niên ở Hanover, bang Pennsylvania, Mỹ. Học viên chương trình này gặp gỡ gia đình và bạn bè trong một buổi tối, bắt đầu bằng bữa tiệc và những lời phát biểu, kết thúc với màn khiêu vũ. Ảnh: Sarah Blesener/Redux.

Theo Đông Phong/zing.vn

Tin nổi bật