Apple đã trở thành công ty nghìn tỷ USD đầu tiên trên thế giới như thế nào

(ICTPress) - Apple vừa trở thành công ty công ty công chúng đầu tiên của Hoa Kỳ đạt mức vốn hóa thị trường 1 nghìn tỷ USD.

Dấu mốc quan trọng này đạt được khi giá cổ phiếu của công ty đã tăng lên 207,05 USD sáng 2/8, chỉ vài ngày sau khi công ty báo cáo quý thứ ba mạnh nhất của mình, đã thúc đẩy tăng giá 6% trong giá cổ phiếu một ngày trước đó.

Đây là một quá trình lâu dài của Apple để vươn lên vị trí hàng đầu kể từ khi nhà sản xuất iPhone phát hành cổ phiếu ra công chúng với mức 22 USD một cổ phiếu vào ngày 12/12/1980.

Biểu đồ dưới đây cho thấy rằng Apple đã vượt qua các công ty khổng lồ như General Electric và Microsoft, vốn đã từng giữ chức danh cho công ty có giá trị nhất trên thế giới.

Tốc độ tăng trưởng vốn hóa thị trường của Apple thực sự đáng chú ý vào cuối những năm 2000, trùng với sự ra mắt của iPhone thế hệ đầu tiên.

Sự phát triển của Apple với mức vốn hóa thị trường 1000 tỷ USD cũng là biểu tượng cho sự phát triển của những loại công ty được các nhà đầu tư đánh giá cao nhất và xã hội nói chung. Năm trong số 10 công ty lớn nhất của Mỹ theo giá trị vốn hóa thị trường thị trường vào ngày 2/8 là các công ty công nghệ, bao gồm Amazon, Alphabet và Facebook. Năm 2011, Apple là công ty công nghệ duy nhất nằm trong top 5.

Như biểu đồ này từ Statista cho thấy, vốn hóa thị trường của Apple đã tăng đều đặn như các sản phẩm chủ lực của nó đã phát triển qua nhiều năm. Kể từ năm 2008, sự ra mắt của iPhone, iPad, Apple Watch, và gần đây nhất là iPhone X, đã kích thích sự tăng trưởng chưa từng có của nhà sản xuất smartphone về giá trị thị trường.

Có tin đồn rằng Apple dự kiến sẽ ra mắt 3 chiếc iPhone mới vào mùa thu này - một chiếc iPhone X thế hệ thứ hai, một chiếc iPhone X có màn hình 6,5 inch lớn hơn và một mẫu iPhone giá rẻ hơn với màn hình 6,1 inch. Hai mẫu X được mong đợi có màn hình OLED, trong khi mô hình rẻ hơn được đồn đại là có màn hình LCD.

QM

Tin nổi bật