Android sẽ thay đổi như thế nào nếu mức phạt 5 tỷ USD của EU đối với Google hiệu lực

(ICTPress) - Bạn có thể thấy một vài thay đổi về cách bạn sử dụng điện thoại thông minh Android và ứng dụng Google trong ba tháng tới.

Google đã bị một cơ quan giám sát cạnh tranh của châu Âu phạt 5 tỷ USD (4,3 tỷ euro/3,8 tỷ bảng Anh) vì lạm dụng hệ điều hành di động Android thống trị của mình để củng cố tính phổ biến của các ứng dụng và dịch vụ của Google.

Cụ thể, những vi phạm đó bao gồm:

- Yêu cầu "nhà sản xuất cài đặt sẵn ứng dụng Google Tìm kiếm và ứng dụng trình duyệt (Chrome), như một điều kiện để cấp phép cho cửa hàng ứng dụng của Google (Google Play)"

- Thanh toán cho "một số nhà sản xuất lớn nhất và nhà mạng với điều kiện là họ đã cài đặt sẵn ứng dụng Google Tìm kiếm trên các thiết bị của họ".

- Ngăn "các nhà sản xuất muốn cài đặt trước các ứng dụng Google được bán thậm chí một thiết bị di động thông minh chạy trên các phiên bản thay thế Android không được Google phê duyệt"

"Các trường hợp này này đã từ chối cơ hội cho các đối thủ để đổi mới và cạnh tranh về giá trị. Các trường hợp này đã từ chối người tiêu dùng châu Âu những lợi ích của cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực di động quan trọng. Đây là bất hợp pháp theo quy định chống độc quyền của EU", Ủy ban EU cho biết trong thông cáo báo chí.

Câu hỏi lớn được đặt ra: Mức phạt và các thay đổi theo yêu cầu sẽ ảnh hưởng như thế nào đến điện thoại Android hiện tại hoặc tương lai của bạn? Google đang có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Ủy ban EU, do đó, vẫn có cơ hội phán quyết bị đảo ngược nếu Google thắng. Nhưng giả sử phán quyết của Ủy ban EU hiệu lực, chúng ta hãy xem xét những thay đổi mà Google cần thực hiện đối với hệ điều hành Android.

Dưới đây là cách Android thay đổi nếu Google phải thực hiện thay đổi:

Một số điện thoại Android có thể không có các phiên bản được cài đặt trước của trình duyệt web Chrome của Google và các ứng dụng Google Tìm kiếm, bao gồm AI hỗ trợ bằng giọng nói của Trợ lý của Google.

Hiện tại, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android cần bao gồm Chrome và Google Tìm kiếm để tạo điều kiện cho khách hàng quyền truy cập vào Cửa hàng Google Play và thư viện ứng dụng mà hàng triệu người sử dụng. Nếu không có quyền truy cập vào Cửa hàng Play, điện thoại thông minh Android sẽ thất bại do thiếu ứng dụng vì nhà phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động thường chỉ tạo ứng dụng cho iOS của Apple và Android của Google.

Sau 90 ngày, điện thoại Android có thể không còn đi kèm với Google Chrome hoặc Google Tìm kiếm nữa nếu nhà sản xuất điện thoại thông minh Android không muốn bao gồm chúng. Thay vào đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể độc quyền cài đặt sẵn các trình duyệt web và ứng dụng tìm kiếm của riêng họ mà không cần phải bao gồm các ứng dụng Tìm kiếm hoặc Chrome của Google.

Điều này có thể không ảnh hưởng đến bất kỳ ai thường sử dụng bất kỳ trình duyệt mặc định nào trên điện thoại thông minh của họ, như ứng dụng Internet của Samsung. Nhưng bất kỳ ai chủ động muốn sử dụng Google Chrome và Google Tìm kiếm trên điện thoại thông minh Android không được cài đặt sẵn các ứng dụng đó sẽ cần phải tìm chúng trong Cửa hàng Google Play và cài đặt chúng theo cách thủ công.

Các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn có thể bao gồm Chrome và Google Tìm kiếm, nhưng họ sẽ không bị ràng buộc phải làm như vậy. Nhiều nhà sản xuất điện thoại thông minh Android đã cung cấp trình duyệt web của riêng họ làm trình duyệt mặc định, nhưng họ cũng đưa Chrome của Google vào làm tùy chọn, thường bị ẩn trong thư viện ứng dụng của điện thoại thông minh.

Sử dụng Chrome có nhiều lợi ích nếu bạn sử dụng các sản phẩm và ứng dụng khác của Google vì chúng có thể được đồng bộ hóa với nhau để dễ sử dụng và tự động hóa. Google cũng nhận được nhiều doanh thu quảng cáo hơn từ người dùng Chrome.

Đối với Google Tìm kiếm, người dùng Android sẽ không nhất thiết phải truy cập gốc được tích hợp vào những thứ như trợ lý thoại thông minh nhân tạo của Trợ lý Google (AI) hoặc thanh Google Tìm kiếm thường được cài đặt sẵn trên màn hình chính của điện thoại Android. Trợ lý Google hiện là một trong những ưu tiên cao nhất của công ty, vì AI được xem là biên giới tiếp theo về công nghệ.

Cụ thể, bỏ qua Tìm kiếm của Google sẽ mang lại các trợ lý kích hoạt bằng giọng nói khác, chẳng hạn như trợ lý Bixby AI của Samsung, một cơ hội cao hơn của việc sẽ được sử dụng Trợ lý của Google.

Các ứng dụng tìm kiếm và các trợ lý AI không phải của Google.

Ngay cả khi Google muốn trả tiền cho một nhà sản xuất điện thoại thông minh để độc quyền Google Tìm kiếm - và t Trợ tương tự với trợ lý Google - nó sẽ không thể làm như vậy nữa, vì nó đã được coi là "bất hợp pháp" bởi Ủy ban EU. Do đó, bạn có thể không thấy Google Tìm kiếm và Trợ lý Google được cài đặt sẵn trên điện thoại thông minh Android từ một số công ty nhất định.

Thay vào đó, bạn có thể tìm thấy ứng dụng tìm kiếm riêng của nhà sản xuất điện thoại thông minh hoặc ứng dụng tìm kiếm của bên thứ ba, được tải sẵn lên điện thoại thông minh Android. Điều tương tự cũng xảy ra đối với trợ lý thoại AI hoặc bên thứ ba của nhà sản xuất điện thoại thông minh.

Nhiều điện thoại thông minh đi kèm với các hệ điều hành khác nhau... vẫn dựa trên Android

Chúng ta có thể thấy nhiều điện thoại thông minh chạy trên các hệ điều hành khác nhau. Các hệ điều hành khác nhau vẫn có thể dựa trên Android, nhưng các hệ điều hành có thể trông và hoạt động khác nhau và chúng chưa bao giờ phổ biến vì chúng chưa được Google phê duyệt trước đây.

Nếu không có sự chấp thuận của Google, các hệ điều hành dựa trên Android này không thể có quyền truy cập gốc vào Cửa hàng Google Play. Như đã đề cập trên đây, điện thoại Android không có quyền truy cập vào Cửa hàng Play được cho là không thành công. Hãy suy nghĩ về Fire Phone của Amazon, chạy hệ điều hành Fire dựa trên nền tảng Android. Hệ điều hành Fire trên Fire Phone không được Google chấp thuận và nó không có quyền truy cập gốc vào Cửa hàng Google Play. Thiếu các ứng dụng là một trong số nhiều lý do quan trọng khác, dẫn đến sự sụp đổ và tuổi thọ ngắn của điện thoại Fire.

Với các yêu cầu của Ủy ban EU, những hệ điều hành này dựa trên Android hiện không được Google chấp thuận để truy cập vào các ứng dụng của Cửa hàng Google Play.

Vì vậy, chúng ta có thể thấy Samsung, LG và bất kỳ điện thoại nào khác của các nhà sản xuất điện thoại thông minh Android chạy trên các hệ điều hành Android khác nhau, ví dụ như Hệ điều hành Fire của Amazon.

Và cuối cùng, một chiếc điện thoại thông minh chạy hệ điều hành Android phiên bản khác nhau đáng kể sẽ vẫn là một chiếc điện thoại Android. Nó vẫn sẽ có quyền truy cập vào Cửa hàng Play của Google và các ứng dụng Android của nó, được cho là một trong những yếu tố quan trọng nhất cho sự thành công của điện thoại Android.

Về mặt kỹ thuật, Google sẽ chỉ cần thực hiện những thay đổi này ở EU, nhưng nó có thể làm thay đổi Android ở phần còn lại của thế giới.

Các yêu cầu Ủy ban EU sẽ không buộc Google phải thay đổi Android bên ngoài biên giới của EU. Vì vậy, về mặt kỹ thuật, Google có thể tiếp tục hoạt động như thường lệ bên ngoài EU.

Với điều này, sẽ cần phải thực hiện một phiên bản EU riêng biệt của hệ điều hành Android của nó với những thay đổi tại chỗ. Điều đó có thể dẫn đến một mớ hỗn độn vô tổ chức cho Google và Android, và có khả năng làm trầm trọng thêm bản chất phân mảnh, có vấn đề của hệ sinh thái Android.

Hệ sinh thái Android hiện đang bị phân mảnh, có nghĩa là hầu hết các điện thoại Android đang tồn tại đang chạy nhiều phiên bản khác nhau - và cũ hơn của hệ điều hành Android. Phân mảnh dẫn đến các vấn đề bảo mật cũng như các trở ngại cho nhà phát triển ứng dụng Android. Tung ra một phiên bản EU riêng biệt của hệ điều hành Android có thể làm cho vấn đề phân mảnh của nó thậm chí còn tồi tệ hơn.

Google có kế hoạch kháng cáo phán quyết của Ủy ban EU, nhưng vì không có khung thời gian khi kháng nghị thành công, bạn có thể thấy những thay đổi này đến trên điện thoại Android sớm hơn.

QM (Theo Business Insider)

Tin nổi bật