Vụ bê bối dữ liệu của Facebook tạo cơ hội cho nhà mạng

(ICTPress) - Vụ bê bối dữ liệu giữa Facebook và công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica không chỉ làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng trong các nền tảng truyền thông xã hội, mà còn đối với công ty dịch vụ số như Netflix, Spotify và Skype.

Một nghiên cứu mới có tên gọi "Người tiêu dùng tin cậy ai nhất - nhà mạng hay OTT (‘Who do Consumers Trust Most - Mobile Operators or OTTs’) của Openet khảo sát 1.500 người tiêu dùng trên khắp Vương quốc Anh, Mỹ, Brazil và Philippines về nhận thức của họ đối với các công ty dịch vụ số và các nhà mạng sau vụ bê bối dữ liệu gần đây. 

Theo nghiên cứu khảo sát này, hơn 50% người tiêu dùng hiện nay ít có khả năng chia sẻ dữ liệu cá nhân với các công ty dịch vụ số, với 66% người tiêu dùng nói rằng họ muốn trả tiền cho các dịch vụ nếu được kiểm soát nhiều hơn. Điều này đang đặt các mô hình kinh doanh ‘freemium’ vào tình trạng rủi ro và mở ra những cơ hội mới cho những công ty tham gia vào cuộc chơi khác, trong đó có nhà mạng.

Cuộc khảo sát đã nhấn mạnh thêm một số hệ quả đối với công ty dịch vụ số xung quanh niềm tin của người tiêu dùng trong việc chia sẻ dữ liệu cá nhân:

Niềm tin bị xói mòn - 76% người tiêu dùng được khảo sát có kế hoạch tăng các cài đặt bảo mật cho tài khoản số, với khả năng hàng triệu người trên toàn cầu xóa tài khoản vì vụ bê bối

Yêu cầu quy trình bảo mật được cải thiện - 87% người tiêu dùng được khảo sát không nghĩ rằng bán dữ liệu cho bên thứ ba là thực tiễn kinh doanh được chấp nhận, 86% muốn minh bạch hơn về thực hành sử dụng dữ liệu.

Cơ hội cho nhà mạng - 56% người tiêu dùng được khảo sát giờ đây thấy nhà mạng của họ đáng tin cậy hơn công ty dịch vụ số.

Niall Norton, CEO Openet, cho biết: “Cho đến nay, các công ty dịch vụ số như Netflix hoặc Uber đã được tổ chức như là trẻ em áp phích để mang đến các trải nghiệm dịch vụ số và được cá thể hóa. Nhưng có vẻ như một số công ty đã quá tự do trong việc sử dụng dữ liệu người tiêu dùng, làm hỏng bữa tiệc cho mọi người. Kể từ vụ bê bối dữ liệu của Facebook mới, thái độ của người tiêu dùng đối với các công ty dịch vụ số và dữ liệu cá nhân đã bị xói mòn, với một số người tiêu dùng thậm chí xóa tài khoản để phản đối. Trên thực tế, nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm đến việc trả tiền cho các dịch vụ nếu điều đó có nghĩa là dữ liệu của họ sẽ không bị lạm dụng, cho thấy khả năng kết thúc kỷ nguyên ‘freemium’. Người tiêu dùng rõ ràng đang muốn kêu gọi vì điều gì đó khác, một thứ đáng tin cậy. ”

Cơ hội cho nhà mạng

Mặc dù có sự tin tưởng giảm sút trong những người sinh ra trong thời đại số, các nhà mạng không phải chịu chung số phận. Hơn một nửa số người tiêu dùng được khảo sát hiện nay tin tưởng các nhà mạng của họ nhiều hơn các công ty dịch vụ số, trích dẫn việc bảo vệ lịch sử dữ liệu của họ là lý do chính cho việc này. Thực tế, một số lượng lớn người tiêu dùng (92%) nói rằng họ sẽ mở cửa để sử dụng các dịch vụ số do nhà mạng cung cấp miễn là chúng minh bạch về các quy trình dữ liệu.

CEO Openet cho biết thêm: “Các nhà mạng thường có cách tiếp cận bảo thủ hơn trong việc sử dụng dữ liệu người đăng ký thuê bao, mặc dù có rất nhiều dữ liệu. Trong một thời gian dài, cách tiếp cận bảo thủ đối với việc sử dụng dữ liệu đã được xem là một biện pháp không hỗ trợ cho các nỗ lực số của nhà mạng, đặc biệt là so với các công ty số khác thời kỳ đầu.

Nhưng thời gian đang thay đổi và rõ ràng là người tiêu dùng mong đợi nhiều hơn nếu họ chuyển dữ liệu cá nhân để đổi lấy dịch vụ. Các nhà mạng đã giành được quyền trả lời yêu cầu này. Nhưng để thành công, họ phải rút ra bài học từ những sai lầm của các công ty truyền thông xã hội và các công ty dịch vụ số. Tính minh bạch xung quanh quá trình thu thập dữ liệu và chọn tham gia hiện là ưu tiên hàng đầu cho người tiêu dùng. Các nhà mạng phải ghi nhớ điều này khi nắm bắt các cơ hội số mới.

QM

Tin nổi bật