Singapore: Thành phố thông minh nhất thế giới

Báo cáo đánh giá cạnh tranh xếp hạng thành phố thông minh đã xếp hạng 10 đại đô thị ở các khu vực phát triển, gồm: New York, Los Angeles (Mỹ), Paris (Pháp), London (Vương quốc Anh), Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất), Bắc Kinh, Thượng Hải (Trung Quốc), Singapore (Singapore), Tokyo (Nhật Bản), và Seoul (Hàn Quốc).

Singapore đạt điểm số cao nhất về tiêu chí sáng tạo với một điểm nhấn đặc biệt về Di động như là một dịch vụ (Mobility-as-a-Service - MaaS) và chuyên chở như là dịch vụ (Freight-as-a-Service - FaaS) để duy trì vị trí dẫn đầu là trung tâm vận tải và chuyên chở với taxi không người lái, các hệ thống giao thông tự động và các thử nghiệm, đề án giao thông, vận tải. Bên cạnh đó, sáng kiến quốc gia thông minh (Smart Nation) của Singapore giải quyết rất nhiều vấn đề đô thị liên quan đến mật động dân cư đông đúc.

Báo cáo của ABI Research đã phân tích từng thành phố về các chương trình, chiến lược sáng tạo và các thành quả triển khai được đánh giá thông qua nhiều chỉ số được xác minh như tắc nghẽn giao thông, chất lượng không khí, GDP, tỷ lệ phạm tội và chi phí sinh hoạt.

Về mặt sáng tạo, ABI Research cho biết, các thành phố được đánh giá về tư duy vượt giới hạn và lập kế hoạch triển khai những công nghệ đột phá để giải quyết căn bản các vấn đề và các thách thức của các đại đô thị của tương lai trong một loạt các vấn đề di động, vận tải, năng lượng, giáo dục, y tế và các dịch vụ công.

Thành phố Dubai xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng cũng vượt trội về tiêu chí sáng tạo do chấp nhận các công nghệ thế hệ tiếp theo và các mô hình thành phố thông minh đột phá như các giải pháp cấu trúc cho các vấn đề khó.

“Dubai cũng dẫn đầu việc triển khai các sổ cái phân tán (distributed ledger) với tất cả các giao dịch chính phủ sẽ được xử lý nhờ công nghệ blockchain vào năm 2030”, Phó Chủ tịch về thị trường Dominique Bonte của ABI Research cho biết.

London xếp ở vị trí thứ 3 do các chính sách dữ liệu mở tiên tiến cho phép một hệ sinh thái các nhà phát triển ứng dụng thành phố thông minh và các công ty khởi nghiệp lớn hơn tham gia vào.

Tiếp theo các thứ hạng thuộc về New York, Paris, Tokyo, Seoul, và Los Angeles đang triển khai các chương trình thành phố thông minh nhưng thiếu tầm nhìn tham vọng hơn để chấp nhận các công nghệ và mô hình mang tính chuyển đổi, thường liên quan đến tình trạng hạ tầng truyền thống.

“Các thành phố này cũng đang phải đối mặt với một hoặc nhiều vấn đề như như tội phạm, tắc nghẽn giao thông hay chi phí sinh hoạt”, ABI Research cho biết.

Thượng Hải và Bắc Kinh xếp ở vị trị thứ 9 và 10. Mặc dù cả hai thành phố này có nhiều nỗ lực để triển khai các công nghệ mới như đồng hồ đếm điện thông minh và điện lưới thông minh, chia sẻ đi xe đạp chung, xe chạy điện, đỗ ô tô thông minh và các thẻ thông minh. Tuy nhiên, hai thành phố này vẫn còn phải đối mặt với các vấn đề lớn như tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm và nhiều vấn đề khác, theo ABI Research.

Đồng thời, cả hai thành phố này có tiềm năng lớn để cải thiện thứ hạng trong tương lai khi hai thành phố này tiếp tục phát triển các giải pháp thành phố thông minh từ các công nghệ tập trung vào cảm biến cơ bản để đạt được các mục tiêu tiến bộ hơn trong khi sẽ rút được kinh nghiệm từ các thử nghiệm ở các thành phố nhỏ hơn ở Trung Quốc.

Trước đó, theo một nghiên cứu “Các thành phố thông minh - CNTT có thể mang lại những lợi ích gì cho công dân” (Smart cities - What’s in IT for citizens) do Juniper Research thực hiện, Singapore đã trở thành thành phố hiệu suất nhất trong xếp hạng hiệu suất thành phố thông minh toàn cầu.

Nghiên cứu này do Intel tài trợ đã xếp hạng top 20 thành phố thông minh toàn cầu (global smart city performance ranking) ở 4 chỉ số cốt lõi: Di động (Mobility), Y tế (Healthcare), An toàn công cộng (Public safety) và hiệu suất (Productivity). Singapore đứng đầu cả 4 tiêu chí, trở thành thành phố thông minh hiệu suất nhất toàn cầu, vượt qua các thành phố London, New York, San Francisco, Seoul… 

Lan Phương (Theo www.abiresearch.com, enterpriseinovation.net)/ictvietnam.vn

Tin nổi bật