Triển khai 4G/LTE để tạo sự khác biệt cho người dùng

(ICTPress) - Trước sức ép của sự giảm doanh thu từ các dịch vụ truyền thống và sự bùng nổ về lưu lượng các dịch vụ dữ liệu, các nhà mạng thành công trên thế giới đều tiến hành hiện đại hóa hệ thống mạng và mô hình kinh doanh của mình.

Ericsson kết hợp với Ernst & Young (EY) đã tiến hành nghiên cứu nhằm xác định và phân nhóm các nhà khai thác viễn thông thành công trong việc biến lưu lượng dữ liệu và các dịch vụ truyền thông thành sự tăng trưởng về lợi nhuận doanh thu. Những nhà mạng này được gọi tên là Nhóm Dẫn Đầu (Frontrunners). Từ năm 2010 tới 2014, Nhóm Dẫn Đầu đều đạt mức tăng trưởng doanh thu hàng năm là 9,6% trong khi đó các đối thủ cạnh tranh của họ chỉ đạt mức tăng trưởng 2,7%.

Nghiên cứu về chiến lược của các nhà khai thác này cho thấy họ đã áp dụng ba chiến lược để đạt mức tăng trưởng như vậy. Đây cũng là thông tin hữu ích cho các nhà mạng khác cũng như cho chính người tiêu dùng. Các chiến lược đó như sau:

Đầu tư về chất lượng mạng: Tạo sự khác biệt bằng chất lượng mạng cao và xây dựng hình ảnh thương hiệu rất tốt về thế mạnh này.

Nhạy bén với thị trường: là các nhà khai thác tạo sự khác biệt qua sự thích nghi rất nhanh với nhu cầu thị trường và người tiêu dùng.

Gói dịch vụ khác biệt: là các nhà khai thác đi đầu thị trường khi đưa ra những gói dịch vụ mới độc đáo.

Chính việc triển khai công nghệ 4G/LTE sẽ giúp các nhà khai thác viễn thông đạt vị thế dẫn đầu về chiến lược “Không ngừng đầu tư về chất lượng mạng”, đồng thời cũng mang lại những tính năng và sự linh hoạt để đạt được thành công trong hai chiến lược còn lại.

Đây là thời điểm thích hợp để Việt Nam triển khai 4G trên tất cả các phương diện: băng tần, chiến lược của các nhà khai thác, giải pháp và sản phẩm 4G và sự sẵn sàng về thiết bị đầu cuối.

Ông Jan Wassenius, Tổng giám đốc Ericsson Việt Nam cho biết “LTE mang lại tốc độ cao hơn cho phép các nhà khai thác cung cấp các gói dịch vụ dữ liệu đa dạng và sáng tạo hơn. Sự thay đổi của ngành công nghệ thông tin đòi hỏi các nhà mạng không chỉ tập trung vào việc tối ưu hóa nguồn lực của mạng để mang lại các dịch vụ dữ liệu chất lượng cao mà còn cần cung cấp những gói dịch vụ và mô hình kinh doanh sáng tạo, để có thể tăng trưởng doanh thu từ cơ sở hạ tầng đã đầu tư.

Trong Xã Hội Kết Nối, lưu lượng băng rộng di động rất lớn và kỳ vọng của người dùng ngày càng cao. Các nhà mạng cần cung cấp dung lượng và vùng phủ sóng đủ để mang lại những trải nghiệm hài lòng, ổn định và chất lượng cao cho người dùng. Để đạt được điều này, việc xây dựng một mạng phức hợp, sử dụng thiết bị của một nhà cung cấp, trang bị hệ thống vô tuyến đạt chuẩn 3GPP, tích hợp sẵn 2G-3G-4G với Wifi, kèm theo mạng truyền dẫn (backhaul) chất lượng cao sẽ là yếu tố cốt lõi.

Ông Wassenius cho biết thêm “Một nhà mạng thành công cần phải hiện đại hóa hạ tầng theo tiêu chuẩn 3GPP và các thiết bị đầu cuối, đồng thời nâng cao, đa dạng hóa và bổ sung hạ tầng macro để đáp ứng nhu cầu lưu lượng ngày càng cao của 2G-3G-4G và sẵn sàng nền tảng công nghệ cho 5G.”

Việc các nhà hoạch định chính sách đang xem xét băng tần cho các dịch vụ 4G sẽ tạo điều kiện để 4G thực sự mang lại những lợi ích tích cực về kinh tế và xã hội cho Việt Nam. LTE chắc chắn sẽ hỗ trợ sự tăng trưởng lớn về dữ liệu và mang lại những dịch vụ chất lượng cao cho người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Minh Anh

Tin nổi bật