Tải web chậm làm tăng nhịp tim, stress

(ICTPress) - Một nghiên cứu về khoa học thần kinh đo lường các phản ứng của người sử dụng đối với hiệu suất mạng cho thấy nhịp tim và stress tăng khi một người sử dụng tải trang web và video chậm.

Các cấp độ stress được đo lường có thể được so sánh với các tình huống khác trong cuộc sống hàng ngày như xem một bộ phim kinh dị hay giải một bài toán và cao hơn là xếp hàng đợi thanh toán tại cửa hàng tạp hóa.

Nghiên cứu này được Ericsson ConsumerLab ủy thác và có trong Báo cáo di động của Ericsson về xã hội kết nối được công bố hồi tháng 2, đo lường về hoạt động của não, sự vận động của mắt và mạch đập khi người sử dụng hoàn tất các hoạt động khác nhau như lướt web và xem video clip.

Những người tham gia nghiên cứu được đo lường ở 3 cấp độ là trễ nhiều, vừa và không trễ trong toàn bộ thời gian thực hiện các hoạt động. Các phản ứng với thời gian tải ban đầu (thời gian đến nội dung) và các lần dừng do phải chờ đợi tải lại trong khi xem video được ghi lại và phân tích.

Các kết quả giúp cho thấy các thay đổi khác nhau như thế nào về hiệu suất mạng có thể tác động tới trải nghiệm người dùng và cuối cùng tác động tới giá trị thương hiệu.

Trong số các kết quả của nghiên cứu cho thấy những lần trễ trung bình, riêng làm gia tăng 38% nhịp tim. Độ trễ trung bình 2 giây khi tải video dẫn tới các cấp độ stress trung bình dao động từ 13 – 16% cao hơn mức cơ bản. Một video bắt đầu tải bị dừng do phải đợi tải lại lại sẽ gây ra stress tăng thêm 15%.

Nghiên cứu này cũng cho thấy trễ thời gian xem nội dung trễ tới 6 giây, thì một nửa số người tham gia nghiên cứu tăng 19% so với mức cơ bản, trong khi một nửa số người cho thấy các dấu hiệu của sự chịu đựng - hoạt động của mắt bị sao lãng và mức độ stress giảm.

Ngoài tác động do hiệu ứng mạng chậm đối với các cá nhân, báo cáo còn cho thấy sự tác động tới nhận thức thương hiệu. Người sử dụng không gặp phải các vấn đề về trễ mạng sẽ gia tăng cam kết đối với thương hiệu.

“Điều này cho thấy họ hài lòng hơn đối với nhà mạng của họ. So sánh cho thấy, các nhóm trải nghiệm trễ trung bình và trễ nhiều cho thấy cam kết không rõ ràng và thậm chí tiêu cực đối với thương hiệu”, báo cáo trích dẫn nghiên cứu cho biết.

“Thú vị là các trễ trung bình sẽ làm tăng tiêu cực gấp đôi đối với nhà mạng, khi sự chậm trễ không chỉ làm giảm tin cậy đối với thương hiệu mà còn làm gia tăng tin cậy đối với thương hiệu đối thủ. Trong khi đó, người sử dụng gặp phải trễ cao sẽ phản ứng tiêu cực đối với tất cả các thương hiệu của nhà cung cấp dịch vụ di động”, báo cáo cho biết.

Minh Anh

Tin nổi bật