Phân tích khái quát nhà mạng Viettel và sự dịch chuyển cấu trúc ngành

(ICTPress) - Nếu bạn là người làm công nghệ, bạn sẽ nhận ra thời gian gần đây các hãng công nghệ lớn như Apple, Google, Facebook và Microsoft tất cả đều đang tích cực hoàn thiện giải pháp truyền tin và thanh toán. Hai địa hạt ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu và cấu trúc ngành Viễn thông cũng như Ngân hàng tại Việt Nam. Nếu không có phản ứng kịp thời, họ sẽ chiếm ưu thế lúc nào không hay ngay tại sân nhà, giống như cách họ đang làm với lĩnh vực Quảng cáo và Giải trí.

Nhà mạng Viettel: tăng trưởng nhanh chóng

Nhà mạng Viettel đang hiện thực tầm nhìn của mình khá tốt, với nhiều hoạt động sáng tạo đến bất ngờ: từ chương trình bò giống, rồi dịch vụ đồng hành cùng nhà nông và mới đây lại là dịch vụ y tế cải thiện đời sống cộng đồng …

Hình dưới cho chúng ta thấy bức tranh cơ bản về sức mạnh nhà mạng Viettel: lớn nhanh như thổi dù đến sau, mức vênh lực khá lớn tại thị trường trong nước, viễn cảnh ngành… cũng như cần  lưu ý với những đối thủ mới như Facebook (OTT). Từ hình dưới, chúng ta cũng thấy Facebook tuy lợi nhuận âm năm 2008, nhưng chỉ cần 6 năm, Facebook đã nhảy vượt cả về doanh thu và lợi nhuận, và hiện Facebook cũng có giá vốn hóa thị trường khoảng 211 tỉ USD , lớn hơn vốn hóa thị trường của nhà mạng lớn nhất Mỹ là Verizon, 209 tỉ USD. Có lẽ hơn lúc nào hết, nhà mạng cần trả lời thấu đáo câu hỏi tại sao Facebook lại tăng nóng đến vậy, có phải đến từ nền tảng cộng tác mở, lợi thế kinh doanh qui mô và phạm vi toàn cầu, dịch vụ độc đáo, kinh doanh theo biểu tượng …?

Viettel và Facebook: tăng trưởng nhanh chóng (tỉ USD) (Nguồn số liệu: website các nhà mạng, mic.gov.vn, facebook, các báo ict)

Cấu trúc các ngành đang dịch chuyển nhanh

Đúng như tuyên bố chuyển dịch tầm nhìn của mình, nhà mạng Viettel gần đây liên tiếp tung ra nhiều dịch vụ độc đáo trải rộng trên nhiều lĩnh vực trọng yếu, từ: giao thông, y tế, nông nghiệp, giáo dục và cả tài chính ngân hàng ... . Nếu không có những lực cản đáng kể nào, cấu trúc của các ngành này sẽ thay đổi nhanh trong vài năm tới nhờ những tác động đáng kể của nhà mạng Viettel đến các ngành, cụ thể ở các lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dịch, tài chính, giáo dục, giao thông, y tế ...

Nhà mạng Viettel có thật sự  làm được?, nhà mạng Viettel thường nói là làm và có khuynh hướng làm xong mới nói. Hiện hệ sinh thái của nhà mạng Viettel đã và đang dần ươm mầm trên mọi lĩnh vực và tăng trưởng từng ngày, như:agri.one về nông nghiệp; đã triển khai được nhiều tháng nay nhưng giờ họ chỉ mới công bố nhân sự kiện ASOCIO, như mạng giáo dục truonghocketnoi; cũng đã được triển khai nhiều năm trước với ViettelStudy nhưng nay mới công bố, như trong ngành y tế sức khỏe Viettel eDoctor hoặc ngành tài chính với dịch vụ chuyển tiền và thanh toán di động Viettel Bankplus ... liệu các tổ chức khác sẽ mất bao lâu để xây dựng được hệ sinh thái hoàn chỉnh như vậy, lại ở trong tư thế của người đến sau?.

Như vậy, với hệ sinh thái trải rộng như hiện nay cùng "sức khỏe" tài chính tốt; phần nào giải thích cho cơ sở đề xuất chính sách 1 giá cước trước đó của nhà mạng này. Có thể thấy trước mắt nhà mạng Viettel khó nhìn thấy đối thủ nội xứng tầm, mà thay vào đó là các đối thủ ngoại lớn hơn như Facebook, Apple, Microsoft và Google.

Hướng đi nào cho các tổ chức khác?, không sớm nhưng vẫn còn kịp để kháng cự và thậm chí có thể bảo toàn cũng như tăng thị phần nếu có những thay đổi thực chất hơn. Nền tảng kinh doanh dựa trên tri thức chính là chìa khóa để hóa giải thế kẹt này.

Phạm Văn Việt TrueBlue

Tin nổi bật