Việt Nam là một thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp nội dung số

(ICTPress) - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã nhấn mạnh: "Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp nội dung số. Đây là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu" tại Internet Day 2016.

Hôm nay 21/12/2016, tại Hà Nội, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) đã tổ chức Ngày Internet 2016 lần thứ 5 với chủ đề “Sự đóng góp của nội dung số cho nền kinh tế Internet”. Tham dự Ngày Internet có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển, Nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông, Mai Liêm Trực, Nguyên Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng và Hiệp hội Internet trao tặng kỷ niệm cho các đơn vị tham gia tổ chức Internet Day 2016

Việt Nam đang nỗ lực thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016 – 2020 trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, mở ra nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn nhưng cũng cạnh tranh gay gắt hơn.

Để có thể tận dụng được lợi thế của Việt Nam trong nền kinh tế số, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã nhấn mạnh: những doanh nghiệp (DN) nội dung số đứng đầu thị trường không nên tự hài lòng với chính mình mà phải không ngừng đổi mới, không ngừng sáng tạo, phải chuẩn bị sẵn sàng hành trang tiến bước ra khu vực và quốc tế. Theo Thứ trưởng, các DN nội dung số đứng đầu thị trường hiện nay là những người đi tiên phong và đạt được những thành công nhất định các bạn là những người hiểu rõ thị trường nội dung số VN đang đứng ở đâu, thiếu cái gì. Thị trường VN vẫn còn khá nhỏ bé so với khu vực, chưa nói gì đến thế giới.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại Internet Day 2016

Thứ trưởng cũng đề nghị các DN viễn thông cần tập trung phát triển hạ tầng truyền dẫn, hạ tầng viễn thông, ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại, chất lượng cao, đảm bảo an toàn, cung ứng dịch vụ tới người dân trên mọi miền đất nước. Đây là điều kiện quan trọng để tạo nên nền tảng cho nền kinh tế số Việt Nam. DN viễn thông cần phải thay đổi quan điểm phát triển dịch vụ của mình trong bối cảnh các dịch vụ truyền thống đã được các DN cung cấp dịch vụ OTT đưa về mức giá 0 đồng, các dịch vụ VAS truyền thống đang trong đà suy giảm.

Theo đó, Thứ trưởng đặt câu hỏi nhà mạng đã làm gì để chuẩn bị cho kỷ nguyên số? Sau 10 – 15 năm triển khai mạnh mẽ hạ tầng viễn thông, các nhà mạng đã hiểu biết gì về người dùng của mình, liệu có biết được thói quen của người dùng cần những gì. Và rộng hơn, tại VN, DN nào là người biết rõ điều này nhất? VNG, VC Corp, hay FPT?

Cũng theo phân tích của Thứ trưởng chính Google, Facebook mới là hiểu rõ điều này hơn ai hết. Chính vì vậy, Thứ trưởng đề nghị các nhà mạng hiện nay cần cấp bách thay đổi tư duy, đẩy mạnh tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng, hạ tầng, tập trung tạo dựng các hệ sinh thái trên nền tảng hạ tầng qua đó cho phép những DN nội dung số khác tự do sáng tạo. Thay vì cạnh tranh với chính DN nội dung số nhỏ lẻ, hãy xây dựng một thị trường cạnh tranh, lớn trên nền tảng của mình, điều này sẽ mang đến cơ hội phát triển bền vững sẵn sàng bước chân vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Đối các CEO, sáng lập của các DN nội dung số đi tiên phong, Thứ trưởng cũng đề nghị cần chuẩn bị cho thế hệ kế tiếp của ngành nội dung số VN. Thứ trưởng cho rằng các CEO hiểu rõ nhất cách truyền lửa, làm thế nào tạo lập các co-working spaces, các thương vụ M&A, các cuộc thi startup,… và hãy thực hiện theo cách của bạn.

Nội dung số là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay. Tuy chưa có một định nghĩa thống nhất về khái niệm này, nội dung số được coi là một ngành công nghiệp đang phát triển mạnh mẽ, có hàm lượng tri thức lớn, cũng như kỳ vọng lợi nhuận lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhận định nền kinh tế số là bước phát triển tất yếu, phù hợp với xu thế khi mà nền kinh tế truyền thống đang dần bão hòa. Ứng dụng sâu rộng của CNTT trong mọi hoạt động của nền kinh tế theo hướng hiệu quả hơn, tối ưu hơn đã hình thành một nền kinh tế “không biên giới” mang lại giá trị lợi nhuận cao. Nhiều quốc gia đã xác định kinh tế số là động lực phát triển mới cho tăng trưởng và phát triển kinh tế xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trên quy mô toàn cầu.

Chúng ta đã chứng kiến nhiều hình thái kinh doanh mới, được phát triển xây dựng dựa trên những nền tảng số. Chúng ta đang chứng kiến rất nhiều DN dù mới hình thành nhưng với nền tảng kinh doanh CNTT-TT đã có những bước phát triển vượt bậc trong thời gian ngắn, đạt giá trị hàng tỷ USD, cạnh tranh được với những tập đoàn lớn, chiếm lĩnh thị trường thế giới.

Trong gần một thập kỷ qua, ngành công nghiệp nội dung số tại Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc, đóng vai trò ngày càng quan trọng trong cơ cấu toàn ngành CNTT. Trong giai đoạn 2008 – 2014, doanh thu ngành công nghiệp nội dung số tăng từ 480 triệu USD lên trên 1,4 tỷ USD, với mức tăng trưởng xấp xỉ 20%/năm. Ngành công nghiệp nội dung số đang thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất và tạo ra việc làm cho hơn 70.000 lao động. Cho đến nay Việt Nam đã xây dựng một ngành công nghiệp nội dung số phong phú, đang dáng trong đó sản phẩm về giáo dục trực tuyến, giải trí trực tuyến, nội dung cho thiết bị di động…. Việt Nam cũng đã có công ty lọt vào top 5 DN nội dung số lớn nhất của Đông Nam Á, đủ sức cạnh tranh và thâm nhập vào các thị trường trong khu vực (VNG).

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng chúng ta cũng nhận thấy rằng, kết quả đạt được vẫn chưa tương xứng với tiềm năng vốn có: Nội dung số vẫn chiếm tỉ trọng khiêm tốn trong cơ cấu thu nhập toàn ngành CNTT; Số lượng công ty tuy nhiều nhưng đa phần là các công ty quy mô nhỏ và vừa; Các sản phẩm đủ khả năng chiếm lĩnh thị trường vẫn còn khiêm tốn.

Với những đặc thù nói trên, Thứ trưởng khẳng định: Nền kinh tế số dự kiến sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và phát triển ngành công nghiệp nội dung số thành một mũi nhọn của toàn ngành CNTT. Dựa trên các lợi thế như: nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; chi phí nhân công cạnh tranh; số lượng điện thoại thông minh và thuê bao 3G tăng mạnh theo từng năm; hạ tầng Internet và hạ tầng di động băng rộng phát triển rộng khắp, Việt Nam được đánh giá là một thị trường tiềm năng của ngành công nghiệp nội dung số. Đây là cơ hội thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet phát biểu

Cũng tại sự kiện, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Internet phát biểu nhấn mạnh: Với việc các nhà mạng di động đã tiến hành chính thức cung cấp dịch vụ kết nối tốc độ cao 4G, hạ tầng viễn thông – Internet của Việt Nam chuẩn bị có những xa lộ thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển mạnh của lĩnh vực nội dung số, ứng dụng và giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và Internet.

Ông Bình nhận định tới đây, người dùng Internet Việt Nam sẽ được trải nghiệm và hưởng thụ các dịch vụ chất lượng cao, phong phú, không chỉ từ các nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, mà từ hàng trăm, hàng nghìn nhà cung cấp dịch vụ trên Internet trong nước. Qua đó, lĩnh vực viễn thông, Internet, nội dung số đóng góp một cách rõ rệt và đáng kể vào sự phát triển kinh tế, xã hội, tác động tích cực vào công việc, học tập, liên lạc và giải trí của hàng chục triệu người dân Việt Nam.

Internet Day 2016 thu hút cơ quan quản lý, các tổ chức, công ty công nghệ, thiết bị, hạ tầng, nội dung và những người quan tâm đến sự phát triển Internet Việt Nam

Internet Day 2016 là sự kiện thường niên và quan trọng nhất của Hiệp hội Internet, của cộng đồng Internet Việt Nam. Năm nay là lần đầu tiên chủ đề Nội dung số được đặt làm trọng tâm của sự kiện, Hiệp hội mong muốn mang đến cho cho công chúng một bức tranh về lĩnh vực Nội dung số tại Việt Nam cũng như phần nào giúp cảm nhận được sự chuyển động của công nghệ, nội dung số, ứng dụng Internet và nhìn thấy được một số xu hướng phát triển Internet trong những năm tới.

Đây cũng là sự kiện quan trọng nhất trong năm của cộng đồng Internet Việt Nam, nhằm kỷ niệm sự có mặt của Internet tại Việt Nam.

Minh Anh

Tin nổi bật