VNPT sẽ đồng loạt thu hồi SIM kích hoạt sẵn tại 63 tỉnh thành

(ICTPress) - 5 nhà mạng tại Việt Nam là Gtel, VNPT, MobiFone, Viettel và Vietnammobile vừa cùng Bộ TT&TT ký cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối từ 1/11/2016. Theo đó, lãnh đạo 5 nhà mạng đã cam kết thực hiện triệt để các nội dung của cam kết.

Cụ thể, năm nhà mạng sẽ triển khai một số biện pháp tăng cường để đảm bảo thực hiện đúng các quy định của nhà nước về quản lý thuê bao di động trả trước và Thông tư 14/2012/TT-BTTTT, thực hiện thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn và xử lý nghiêm các đại lý, điểm bán vi phạm. Thời gian bắt đầu áp dụng cam kết là từ ngày 1/11/2016.

5 doanh nghiệp bắt tay thể hiện quyết tâm cao trong cam kết thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Tại Lễ ký, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT khẳng định VNPT cam kết thực hiện những những nội dung đã ký cam kết và chỉ đạo các đơn vị trong Tập đoàn quyết liệt thực hiện.

Cụ thể hơn các biện pháp, bên lề Lễ ký, ông Long đã trao đổi với báo chí cho biết hiện VNPT có 15.000 cán bộ công nhân viên đang bám sát tất cả các địa bàn. Do đó, VNPT đã có sẵn nguồn lực tổ chức hệ thống kênh phân phối và tổ chức nguồn lực để quản lý các điểm bán bán hàng của VNPT trên toàn quốc.

“VNPT đã có kế hoạch và từ 1/11/2016 sẽ triển khai thu hồi SIM đã kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của VNPT tại đồng loạt 63 tỉnh thành, cũng như rà soát trên mạng lưới những SIM không phát sinh lưu lượng đang theo tiêu chí phân loại là những SIM kích hoạt sẵn. Chúng tôi sẽ khóa các SIM đó trên hệ thống. Qua số liệu hệ thống, chúng tôi xác định được gần như 100% các SIM nào là SIM kích hoạt sẵn, SIM nào là SIM rác, đặc biệt là các SIM đã triển khai trên kênh phân phối. VNPT có những nguyên tắc để thu hồi SIM này”, ông Long nói.

Tuy nhiên, việc thu hồi SIM  kích hoạt sẵn cũng gặp một số khó khăn không chỉ riêng với VNPT mà cả nhà mạng khác. Đó là khi nhà mạng xác định tiêu chí SIM kích hoạt sẵn bị thu hồi như trong phụ lục của bản ký cam kết giữa 5 nhà mạng kể trên, dựa vào tiêu chí đó, có thể có những khách hàng là khách hàng thật nhưng lọt vào tiêu chí SIM kích hoạt sẵn. Như vậy khi thu hồi, chắc chắn các khách hàng đó sẽ có phản ứng.

Về vấn đề này, ông Long cho biết, VNPT cũng có kịch bản để xử lý các trường hợp này: “Chúng tôi kiểm tra thông tin khách hàng, nếu đúng như phản ánh của khách hàng, chúng tôi sẽ mở lại, tiếp tục cung cấp dịch vụ và xin lỗi khách hàng”.

Tuy nhiên, để khách hàng thông cảm được thì rất cần sự đồng hành của cơ quan báo chí và truyền thông. Bộ TT&TT cùng các doanh nghiệp viễn thông rất mong nhận được sự ủng hộ và đồng lòng hợp tác từ phía khách hàng để hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và thực hiện đúng các quy định về quản lý thông tin thuê bao di động trả trước của Nhà nước.

Cũng mong cơ quan báo chí đồng hành, tại Lễ ký cam kết, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Viettel cho biết mong báo chí hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp trong thực hiện cam kết, trong đó tác động cả những người dùng SIM thay thẻ để cùng thực hiện các quy định quản lý nhà nước, tạo sự đồng thuận của cả các phương tiện thông tin đại chúng, giữa doanh nghiệp và người dùng.

Với thị phần và hệ thống kênh phân phối lớn, Viettel cam kết thực hiện những nội dung đã ký trong cam kết và Viettel sẽ tiên phong đi đầu thực hiện đầy đủ, triệt để những cam kết để các quy định đi vào cuộc sống.

Đại diện cho Gtel, ông Trần Minh Thiệu, Tổng giám đốc cho biết với cam kết này, chắc chắn trong thời gian tới sẽ hạn chế được thấp nhất SIM rác sôi nổi. Các doanh nghiệp cùng nhau cam kết cao nhất để cùng trao đổi, kiểm tra lẫn nhau để hạn chế thấp nhất và thực hiện tốt yêu cầu đặt ra. Việc này đảm bảo quyền lợi khách hàng. Trong quá trình bước đầu vấn đề gì các doanh nghiệp sẽ cùng nhau rút kinh nghiệm để đáp ứng tốt khách hàng.

Trong khi đó, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone khẳng định Mobifone cam kết chung mục tiêu làm nghiêm túc, trong sạch quản lý thuê bao trả trước. MobiFone cam kết thực hiện nghiêm chỉnh tất cả các nội dung đã ký kết và phối hợp với các doanh nghiệp để có kết quả như Đảng , Nhà nước nhân dân, Bộ TT&TT và xã hội mong muốn.

Đại diện cho nhà mạng Vietnammobile, bà Elizabete Fong, Tổng giám đốc điều hành cam kết Vietnammobile luôn coi trọng khách hàng là trên nhất và tuân thủ các quy định của nhà nước Việt Nam. Luôn xác định là tuân thủ pháp luật chặt chẽ nhất.

Việc các nhà mạng cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực này một trong những giải pháp cụ thể của Bộ TT&TT nhằm đẩy lùi vấn nạn SIM đã kích hoạt bán tràn lan - một trong những nguyên nhân chính của nạn tin nhắn rác gây nhức nhối dư luận trong thời gian qua.

Bộ TT&TT cùng các DN viễn thông mong muốn nhận được sự ủng hộ và đồng lòng hợp tác từ phía khách hàng để cùng hạn chế tình trạng SIM rác, tin nhắn rác và thực hiện đúng các quy định về quản lý thông tin thuê bao di động trả của Nhà nước.

TH

Tin nổi bật