Thông tư tạo điều kiện cho doanh nghiệp nội dung “làm ăn” nghiêm túc

(ICTPress) - Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Lê Nam Thắng tại cuộc họp do Bộ TT&TT tổ chức lấy ý kiến các doanh nghiệp cung cấp nội dung thông tin về xây dựng Thông tư quy định về kết nối doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin với doanh nghiệp viễn thông di động ngày 22/9.

Theo đó, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết mục đích của thông tư này ngoài tạo điều kiện cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp cung cấp nội dung thông tin (CSP) làm ăn đứng đắn, tuân thủ pháp luật có điều kiện phát triển, doanh nghiệp "làm ăn" không nghiêm túc thì có những chế tài trong thông tư có biện pháp để hạn chế đi.

Dự thảo của Thông tư này quy định về việc kết nối doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung thông tin với doanh nghiệp viễn thông di động để kinh doanh dịch vụ nội dung thông tin sử dụng tin nhắn ngắn, bao gồm: quản lý, sử dụng số dịch vụ tin nhắn ngắn, phân chia cước.

Thông tư này áp dụng đối với CSP, doanh nghiệp viễn thông di động (MO), cơ quan quản lý nhà nước có liên quan.

Thông tư này sẽ có 4 chương, 16 điều gồm các quy định chung, sử dụng số dịch vụ tin nhắn ngắn, hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp nội dung và doanh nghiệp viễn thông di động và tổ chức thực hiện.

Về quản lý, sử dụng dịch vụ tin nhắn ngắn từ điều 4 đến điều 8 sẽ bao gồm nguyên tắc phân bổ số dịch vụ tin nhắn ngắn, số dịch vụ tin nhắn ngắn, số lượng và thời hạn phân bổ, Điều kiện phân bổ số dịch vụ tin nhắn ngắn; Thu hồi số dịch vụ tin nhắn ngắn; Quy trình, thủ tục phân bổ số dịch vụ tin nhắn ngắn.

Theo Dự thảo của thông tư này, Chương 3 từ điều 9 đến điều 13 sẽ quy định về hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp nội dung và doanh nghiệp viễn thông di động; Giá cước và phân chia giá cước dịch vụ nội dung thông tin; Đối soát số liệu và thanh toán doanh thu dịch vụ nội dung thông tin; Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp nội dung và doanh nghiệp viễn thông di động.

Tại cuộc họp này các CSP đã có nhiều ý kiến đóng góp cho Thông tư về các quy định liên quan trong đó có hình thức hợp tác kinh doanh, giá cước, phân chia giá cước...

Trao đổi về vấn đề hợp tác doanh nghiệp viễn thông di động và CSP, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết doanh nghiệp viễn thông di động và CSP nên hướng tới mô hình hợp tác kinh doanh bởi sự gắn bó rất quan trọng và chặt chẽ của cả hai doanh nghiệp này, bởi cả hai bên cùng có trách nhiệm. Doanh nghiệp viễn thông di động có trách nhiệm cung cấp dịch vụ tin nhắn ngắn, CSP có trách nhiệm nội dung với khách hàng nhưng người sử dụng nếu gặp thiệt hại do CSP gây ra họ sẵn sàng bỏ nhà mạng này chạy sang nhà mạng khác. Thế giới cũng đi theo mô hình hợp tác kinh doanh này, trong đó bao gồm cả mô hình phân chia giá cước. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng có hiệu lực thi hành ngày 1/9/2013 cũng đã nói rõ mô hình hợp tác kinh doanh. Đã đi theo mô hình hợp tác này thì phải tính hết rủi ro vào chi phí kinh doanh, cả hai cùng win-win và tính giá cước theo hướng thị trường, người dùng có thể chấp nhận.

HM

Tin nổi bật