Hàng không Anh gặp thách thức lớn sau sự cố CNTT nghiêm trọng

(ICTPress) - Các chuyến bay của Hàng không Anh - British Airways (BA) đã được khôi phục trở lại vào ngày 30/5 nhưng hãng này đang phải đối mặt với áp lực khôi phục hệ thống CNTT sau sự cố nghiêm trọng đã buộc 75.000 hành khách bị mắc kẹt vào dịp nghỉ cuối tuần qua và phải đối mặt với việc khôi phục danh tiếng.

Hình ảnh tại sân bay Heathrow vào cuối tuần qua

BA đã từng quảng bá là “hãng hàng không được ưa chuộng của thế giới” đã gặp phải một thảm họa truyền thông sau khi phải hủy bỏ tất cả các chuyến bay từ các sân bay Heathrow và Gatwick ngày thứ Bảy vừa qua. Sự cố được cho là do lỗi nguồn đã làm sập hệ thống, gián đoạn các hoạt động điều hành bay, các trung tâm gọi và trang web của hãng.

Mặc dù BA cho biết sẽ khai thác lịch trình toàn diện từ sân bay Heathrow và Gatwick vào 30/5, thì vẫn còn rất nhiều việc để làm về dài hạn để khôi phục danh tiếng của hãng sau sự cố cuối tuần qua và để lại nỗi thất vọng cho hành khách.

Thủ tướng Anh Theresa May đã phải chịu áp lực về vấn đề này trong cuộc tranh cử hồi tháng 6 cho biết “Đã đến thời điểm cho BA sắp xếp lại hệ thống CNTT để đảm bảo có thể cung cấp các dịch vụ mà mọi người kỳ vọng như BA đã cung cấp”.

Giá cổ phiếu của công ty mẹ IAG của BA niêm yết trên thị trường chứng khoán London đã sụt giảm khi thị trường chứng khoán mở cửa trở lại. BA cho biết đang thực hiện một cuộc điều tra toàn diện để nắm bắt nhứng điều gì đã xảy ra và đảm bảo chắc chắn là không có việc tương tự lặp lại.

BA đã phải chi trả tiền ăn và hành lý cho các khách hàng bị hủy chuyến đã phải ngủ lại ở tòa nhà sân bay Heathrow Terminal 5, làm xấu hình ảnh của hãng.

Giống như các hãng hàng không với đầy đủ dịch vụ khác của châu Âu, BA đang phải đối mặt với sự gia tăng cạnh tranh từ các đối thủ giá rẻ như Ryanair và easyJet.

“Sự cố CNTT của BA cuối tuần qua là một thảm họa PR và sẽ phải tập trung giải quyết các khiếu nại và đền bù cho khách hàng để xây dựng lại lòng tin của công chúng”, Mark Simpson, nhà phân tích của Goodbody cho hay. Mark cũng dự báo chi phí cho sự cố này mất 82 triệu euro (91,6 triệu USD).

Các sự cố về nguồn

Giám đốc điều hành của BA Alex Cruz ngày 29/5 cho biết việc sụt nguồn là lý do chính cho các hệ thống dự phòng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng. BA cho biết vấn đề cấp nguồn tại một trung tâm dữ liệu của sân bay Heathrow đã gây ra nổ.

Các mạng điện lưới của Scotland và phía Nam quản lý mạng phân phối điện ở Harmondsworth, ngay phía Bắc sân bay Heathrow cho biết mạng ở khu vực này hoạt động bình thưởng vào sáng thứ 7. Sự cố nguồn mà BA gặp phải có thể đã xảy ra ở phía thiết bị đo của khách hàng. Không có vấn đề nào đã xảy ra với mạng điện riêng ở địa điểm này, một phát ngôn viên của hãng BA cho hay

Cruz, một nhân viên chuyển đến BA từ hãng hàng không giá rẻ Vueling, phủ nhận sự cố có liên quan tới quyết định cắt giảm nhân viên và việc thuê ngoài nhân lực.

Đối thủ Ireland của hãng là Ryanair đã thông báo lợi nhuận thường niên kỷ lục vào ngày 30/5 cho biết hãng này đã có các hệ thống dự phòng để tránh một sự cố tương tự.

“Chúng tôi có 3 vị trí CNTT ở các nước khắp châu Âu. Nếu sụt nguồn một chỗ, vị trí thứ 2 hoặc thứ 3 sẽ được khởi động. Đó là những gì mà phần lớn các doanh nghiệp sẽ phải làm. Đó là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ không bảo giờ để xảy ra sự cố lớn”, Kenny Jacobs, Giám đốc tiếp thị của Ryanair cho các nhà báo ở London biết.

Giám đốc điều hành Michael O'Leary của Ryanair cho biết công ty này đã nhận thấy việc đặt chỗ máy bay tăng mạnh vào cuối tuần qua, nhưng cho biết thêm là không rõ có phải liên quan tới các sự cố của BA hay không. 

QM (Theo Reuters)

Tin nổi bật