Hàng không Anh đình trệ do sự cố hệ thống CNTT toàn cầu

(ICTPress) - Hãng hàng không Anh British Airways đã phải hủy tất cả các chuyến bay từ sân bay Heathrow và Gatwick ở London ngày 27/5 vì sự cố CNTT toàn cầu của hãng này làm gián đoạn các chuyến đi của hàng chục ngàn người vào cuối tuần.

Hành khách đợi chờ tại sân bay Heathrow, London, Anh ngày 27/5

Hãng hàng không này cho biết đã gặp “một sự cố lớn đối với các hệ thống CNTT” trên toàn thế giới. Giám đốc điều hàng hãng Alex Cruz cho hay “nguyên nhân chính là do vấn đề cấp nguồn và chúng tôi chưa có bằng chứng của tấn công mạng. Sự cố đã ảnh hưởng đến “toàn bộ các hoạt động check-in và các hệ thống vận hành”.

British Airways khai thác hàng trăm chuyến bay từ 2 sân bay London trong một ngày và cả hai sân bay đều là trung tâm của các chuyến bay trên toàn thế giới.

Nhiều giờ sau sự cố bắt đầu từ sáng thứ Bảy, hãng đã phải ngừng các chuyến bay xuống 6 giờ tối do hai sân bay đã bị nghẽn nghiêm trọng. Hãng sau đó đã bãi bỏ các chuyến bay từ Heathrow và Gatwick trong ngày.

British Airways cho biết đang làm việc để khôi phục các dịch vụ bị ngưng trệ của hai sân bay bắt đầu từ hôm nay, và việc gián đoạn các chuyến bay sẽ tiếp tục. Hãng này hy vọng các chuyến bay dài xuống London sẽ hạ cánh vào Chủ nhật như dự định.

Các hãng hàng không phụ thuộc vào các hệ thống CNTT lớn, phức tạp và chồng chéo để thực hiện mọi việc, từ vận hàng các chuyến bay đến giải quyết đặt vé, lên máy bay, các trang web và các ứng dụng điện thoại di động. Một số người cho rằng các hệ thống công nghệ hàng không phức tạp không phải luôn luôn được cập nhật.

Và sau nhiều năm công việc kinh doanh mở rộng, các hệ thống máy tính có thể là mớ hổ lốn của nhiều thứ đã lỗi thời và từ các đối tác sáp nhập khác nhau, nhiều thứ được chồng lấn lên nhau.

Một nhân viên công đoàn cho rằng việc cắt giảm chi phí đã làm xảy ra lộn xộn của hãng British Airways , hãng đã sai thải hàng trăm nhân viên CNTT năm ngoái và thuê ngoài dịch vụ ở Ấn Độ.

Năm ngoái, hãng hàng không này cũng đã gặp phải sự cố làm ngưng trệ nặng nề hồi tháng 7 và tháng 9 do các vấn đề liên quan tới các hệ thống check-in trực tuyến của hãng.

Hồi tháng 8/2016, các máy bay của hãng hàng không Delta trên toàn thế giới đã phải hạ cánh khi một cấu kiện điện tử bị hỏng và dẫn tới sập nguồn cho các trung tâm dữ liệu của hãng. Trong khi hệ thống được chuyển sang nguồn dự phòng, thì không phải tất cả các server được kết nối với nguồn này, gây ra lỗi toàn hệ thống.

Delta cho biết đã mất 100 triệu USD doanh thu do hệ thống bị sập nguồn. Hồi tháng 1, hãng này cũng gặp một số cố khác buộc các chuyến bay phải hạ cánh ở Mỹ. Trong cùng tháng 1, hãng United cũng phải chỉ thị hạ cánh nhiều chuyến bay do lỗi máy tính.

Trong khi đó, hồi tháng bảy, hãng hàng không Southwest Airlines hủy 2000 chuyến bay sau khi bị sập nguồn được cho la do bộ định tuyến mạng bị lỗi.

Sau các sự cố gần đây, các chuyên gia bên ngoài đã đặt ra vấn đề liệu các hãng hàng không có đủ nhân lực cho các hệ thống CNTT lớn, phức tạp và kiểm thử các hệ thống thường xuyên.

QM (Theo NY Times, Reuters)

Tin nổi bật