Google xin lỗi về những nội dung xấu độc trên YouTube

(ICTPress) - Google ngày 20/3 đã xin lỗi về những quảng cáo xuất hiện trong các clip video có nội dung xấu độc trên YouTube khi các công ty toàn cầu Marks & Spencer và HSBC rút quảng cáo khỏi thị trường nước Anh khỏi trang Google.

Chính phủ Anh đã dừng quảng cáo trên YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện bên cạnh các video có những thông điệp kỳ thị chủng tộc và đồng tính, kéo theo hàng loạt các công ty lớn cũng dừng quảng cáo.

Nước Anh là một thị trường lớn nhất của Google thuộc Alphabet bên ngoài nước Mỹ, đạt thu được 7,8 tỷ USD chủ yếu từ quảng cáo trong năm 2016, gần 9% doanh thu toàn cầu của hãng này.

“Tôi xin lỗi các đối tác và các nhà quảng cáo của chúng tôi đã bị ảnh hưởng do các quảng cáo xuất hiện trên các nội dung có vấn đề”, Chủ tịch EMEA của Google Matt Brittin cho biết tại sự kiện Tuần quảng cáo châu Âu được tổ chức ở London.

Ngoài các thương hiệu Anh nổi tiếng đã rút quảng cáo, một số công ty quảng cáo lớn nhất thế giới chịu trách nhiệm đặt một khối lượng lớn quảng cáo cho các khách hàng cho biết họ đã xem xét cách thức làm việc với Google.

Việc đồng loạt phản đối là sự va chạm mới nhất giữa các công ty quảng cáo và các công ty Interrnet đã có những vị trí thống trị trong quảng cáo số trong việc không chỉ mang lại lượng khán giả lớn mà còn khả năng ứng dụng dữ liệu người sử dụng để thực hiện các quảng cáo mục tiêu và phù hợp hơn.

Đối với các tập đoàn quảng cáo lớn như WPP, các hãng Interrnet vừa là khách hàng và vừa là đối thủ, trong khi các tập đoàn truyền thông truyền thống như báo chí và các nhà xuất bản tin tức trực tuyến tổng hợp không phải cạnh tranh với họ về thu nhập trực tuyến.

Brian Wieser một nhà phân tích cấp cao của Hãng nghiên cứu Pivotal cho biết: “Nhìn chung, chúng tôi nghĩ là các vấn đề đưa ra ánh sáng sẽ có sẽ có ảnh hưởng toàn cầu khi các nhà tiếp thị Anh có thể điều chỉnh các chính sách nước Anh của mình đối với các thị trường khác và các nhà tiếp thị trên toàn thế giới sẽ nhận thức được vấn đề hơn”.

WPP, hãng quảng cáo lớn nhất thế giới, ngày 20/3 cho biết hãng này đang đàm phán với các khách hàng và các đối tác truyền thông như Google, Facebook và Snapchat để tìm ra các cách thức ngăn chặn các thương hiệu bị bôi nhọ.

“Chúng tôi luôn luôn thông báo với Google, Facebook và các hãng truyền thông khác và có cùng trách nhiệm như bất cứ công ty truyền thông nào khác. Họ không thể giống như các công ty công nghệ, đặc biệt khi họ đặt các quảng cáo”, Martin Sorrell, người sáng lập và đứng đầu hãng quảng cáo Anh cho biết.

Publicis, hãng quảng cáo lớn thứ ba thế giới, cho biết trong một thông báo hôm 20/3 Google đã chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn quảng cáo và công ty Pháp này đang xem xét mối quan hệ với Google.

Google cho biết hôm thứ Sáu tuần trước là đã nỗ lực rỡ bỏ các quảng cáo trên các trang và video có nội dung xấu độc nhưng với 400 giờ video được tải lên YouTube mỗi phút nên đã không luôn luôn kiểm duyệt được sự phù hợp.

Nước Anh cho biết Google đã cam kết thực hiện tốt hơn và đơn giản việc kiểm soát của nhà quảng cáo, bổ sung các mặc định an toàn hơn và gia tăng sự đầu tư để thúc đẩy các chính sách quảng cáo của hãng này nhanh hơn.

Một nữ phát ngôn viên của Google tại Anh cho biết đang xem xét lại các nội dung xấu độc để ngăn chặn các video và các trang đã đưa quảng cáo.

Đại diện các nhà bán lẻ Marks & Spencer, Sainsbury's và Argos, các ngân hàng Anh HSBC, RBS, McDonald's, và tập đoàn quảng cáo Anh Havas và BBC cho Reuters biết các công ty này đã dừng các quảng cáo.

Một nguồn tin tại Lloyds Banking cho biết ngân hàng này cũng đã gỡ bỏ quảng cáo. Các công ty khác như Vodafone, Barclays, và Tesco cũng đã xem xét các chính sách, đại diện các công ty này cho hay.

QM (Theo Reuters)

Tin nổi bật