Doanh nghiệp viễn thông nước rút hoàn thành kế hoạch SXKD 2017

Các doanh nghiệp viễn thông gồm VNPT, Viettel và MobiFone cho biết đang nỗ lực nước rút hoàn thành kết quả kinh doanh năm 2017 trong tháng cuối cùng của năm 2017.

Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước của Bộ TT&TT vào ngày 4/12/2017, VNPT, Viettel và MobiFone đều đã thông báo một số kết quả kinh doanh 11 tháng.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2017, doanh thu đạt 95% kế hoạch, tăng trưởng 18,3% so với cùng kỳ. Doanh thu hợp nhất toàn tập đoàn đạt 50.286 tỷ đồng, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ. Về doanh thu các dịch vụ giảm khá nhiều do tốc độ giảm cước nhanh.  Chẳng hạn điện thoại quốc  tế chiều về bằng 96% so với cùng kỳ, roaming quốc tế cũng chỉ đạt 70% cùng kỳ do giảm cước roaming rất mạnh. Thuê bao di động hầu như không tăng trưởng, trong khi đó thuê bao băng rộng phát triển mới tăng 39% so với cùng kỳ năm trước, 810.000 thuê bao thực tăng.

Về công tác cổ phần hóa, VNPT đang thực hiện kiểm kê tài sản, công nợ. Riêng phần kiểm kê tài sản đất đai của VNPT đã gần như hoàn thành. Hiện nay 61/63 tỉnh thành phố đã có phê duyệt về phương án nhà đất, còn hai tỉnh thành phố là Hà Nội và Lâm Đồng sẽ kiểm kê xong nhà đất trong tháng 12 này để chuẩn bị cho cổ phần hóa.

Với tiến độ này, theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải, VNPT có lẽ sẽ là doanh nghiệp đầu tiên trong 3 doanh nghiệp (VNPT, Mobifone, VTC) hoàn thành cổ phần hóa theo đúng kế hoạch vào năm 2018-2019.

Còn với Viettel, ông Hoàng Sơn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho biết, doanh thu tháng 11 của Viettel thực hiện đạt hơn 20.367 tỷ đồng, lũy kế doanh thu 11 tháng của toàn Tập đoàn 218.916 tỷ đồng; lợi nhuận tháng 11 đạt 3.058 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng đạt 37.880 tỷ đồng; nộp ngân sách tháng 11 đạt 3.000 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng nộp ngân sách 35.398 tỷ đồng. Trong tháng 12 sẽ nỗ lực phấn đấu để tăng trưởng vượt kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận năm 2017.

Còn với MobiFone, ông Cao Duy Hải, Tổng giám đốc MobiFone cho biết, trong tháng 11 MobiFone phát triển mới đạt 843.000 thuê bao, bằng 93,05% kế hoạch, nhưng so với cùng kỳ năm trước chỉ bằng 41,7%, đây là xu thế chung của toàn thị trường do chủ trương siết chặt thuê bao, xử lý SIM rác. Doanh thu tháng 11 của MobiFone đạt 3.876 tỷ đồng, lũy kế 11 tháng đạt 38.767 tỷ đồng bằng 87,7% kế hoạch; lợi nhuận 11 tháng ước đạt tháng 5.245 tỷ đồng, đạt 93,85% kế hoạch. Nộp ngân sách 11 tháng đạt 4.666 tỷ đồng. Từ đầu tháng 12, MobiFone tập trung hoàn thành kế hoạch năm 2017.

Cũng tại Hội nghị, ông Nguyễn Khắc Lịch, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) cho biết Vietnammobile đã chính thức đưa vào khai thác hệ thống chặn lọc thông minh. Như vậy sau 4 tháng triển khai, cả 4 nhà mạng lớn đều đã có hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh. Chỉ còn lại duy nhất Gtel. Tuy nhiên đơn vị này phát tán rất ít tin nhắn rác.

Các nhà mạng đã thống nhất yêu cầu chức năng và xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu tập trung về tập mẫu tin nhắn rác để chia sẻ cho hệ thống chặn lọc thông minh. Hết năm nay, nhiều khả năng hệ thống này sẽ được đưa vào khai thác để đảm bảo việc chặn đứng tin nhắn rác.

Về vấn đề thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Cục Viễn thông cũng đã họp với các doanh nghiệp viễn thông yêu cầu triển khai thực hiện sớm. Tuy nhiên vẫn còn một số điểm chưa đồng thuận. Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp cam kết và thúc đẩy tốc độ triển khai.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn động viên các doanh nghiệp nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt kết quả kinh doanh 2017. Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng nhắc nhở về tình trạng tin nhắn rác xuất hiện trở lại.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Cục Viễn thông nghiên cứu đề xuất các giải pháp xử lý triệt để SIM rác, tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Ngoài mạng Vietnammobile thì hiện nay Viettel, MobiFone bắt đầu xuất hiện tin nhắn rác trở lại. Nếu cần thành lập lại các đoàn kiểm tra và xử lý nghiêm công khai với báo chí. Phối hợp xử lý nghiêm thông tin xấu độc trên mạng. Tiếp tục thống nhất giá cước viễn thông với các doanh nghiệp viễn thông.

Theo số liệu của Bộ TT&TT, trong tháng 11/2017, ghi nhận được 3.481 lượt phản ánh tin nhắn rác trong đó lượng phản ánh tin nhắn rác về dịch vụ nội dung chiếm 53%, dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp chiếm khoảng 13,1%, dịch vụ bất động sản chiếm 1,6% và các loại khác.

HM

Tin nổi bật