Cung cấp dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số trước ngày 31/12/2017

(ICTPress) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn vừa ký quyết định sửa đổi Quyết định số 1178 ngày 23/9/2013 về việc phê duyệt Đề án chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao tại Việt Nam.

Ảnh minh họa

Theo đó, dịch vụ chuyển mạng thông tin di động giữ nguyên số thuê bao sẽ được triển khai theo lộ trình mới, với thời gian kết nối thử nghiệm dịch vụ kéo dài ít nhất 6 tháng, hoàn thành trước ngày 30/6/2017 và thời gian cung cấp dịch vụ chính thức trước ngày 31/12/2017.

Quyết định này sửa đổi khoản 4, Điều 1 Quyết định số 1178/QĐ-BTTTT ngày 23/9/2013 và chính thức có hiệu lực kể từ ngày 23/5/2016.

Theo Quyết định mới, thời điểm triển khai Đề án chuyển mạng giữ nguyên số đã được lùi lại 1 năm, so với lộ trình cũ được đề ra trong Quyết định số 1178 để phù hợp hơn với tình hình thực tế và mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp viễn thông. Trước đó, việc cung cấp thử nghiệm dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2016 và thời gian chính thức để cung cấp dịch vụ sẽ bắt đầu từ 1/1/2017.

Khi thực hiện Đề án chuyển mạng giữ nguyên số, nếu thuê bao muốn chuyển từ mạng di động này sang mạng di động khác, thuê bao sẽ được giữ nguyên tất cả số điện thoại của mình. Và khi đó, các đầu số sẽ không còn gắn với thương hiệu của nhà mạng nữa. Chẳng hạn, không thể “định danh” đầu số 098, 097, 096 là của mạng Viettel; 091, 094 là của mạng VinaPhone hay 090, 093 là của MobiFone, người dùng sẽ tự quyết định sẽ dùng mạng nào mà họ thấy chất lượng tốt, có chính sách hỗ trợ và khâu chăm sóc khiến họ thấy hài lòng. Điều này buộc các nhà mạng phải luôn vận động, làm mới” mình, làm khách hàng tin tưởng sử dụng mạng của mình. Theo đó, khách hàng sẽ được lợi nhiều hơn.

Tại cuộc làm việc của Bộ trưởng Trương Minh Tuấn với Cục Viễn thông mới đây, Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Đức Trung đã nhấn mạnh chính sách chuyển mạng giữ nguyên số là công cụ thúc đẩy thị trường cạnh tranh, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ, đã được nhiều nước trên thế giới triển khai và cũng là một trong những cam kết của Việt Nam khi gia nhập Hiệp định TPP.

Tuy nhiên, để thắt chặt quản lý, Cục Viễn thông sẽ xây dựng quy định về việc thuê bao nào không khai báo thông tin cá nhân chính xác sẽ không được chuyển mạng giữ nguyên số. Cục Viễn thông đang tiến hành các thủ tục đầu tư hệ thống, xây dựng thông tư hướng dẫn triển khai dịch vụ và dự kiến sẽ triển khai từ năm 2017.

Cũng tại  cuộc họp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng đã chỉ đạo Cục Viễn thông tập trung triển khai Đề án này như là một trong những nhiệm vụ lớn của trong công tác 2016 - 2017 của Bộ TT&TT.

HM

Tin nổi bật