"Bưu chính, dịch vụ công vô giá toàn cầu"

Ông Edouard Dayan trao giái Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU 40 năm 2010 cho em Hồ Thị Hiếu Hiền tại trụ sở UPU tháng 10/2010 (Ảnh: Báo TNTP)

(ICTPress) - Nhân ngày Bưu chính thế giới (09/10), Tổng Giám đốc Liên minh Bưu chính thế giới (UPU), ông Edouard Dayan thông điệp đến toàn thế giới với chủ đề “Bưu chính, dịch vụ công vô giá toàn cầu”.

Mạng lưới bưu chính thế giới là mạng lưới khổng lồ được phủ rộng khắp toàn cầu. Cho đến nay, bưu chính là ngành có mạng lưới phân phối vật lý lớn nhất thế giới. Mỗi ngày, hơn 600.000 bưu cục mở cửa phục vụ hàng tỷ người dân, mỗi năm bưu chính xử lý hơn 438 tỷ bưu phẩm, 6 tỷ bưu kiện và cung cấp rộng rãi các dịch vụ bưu chính điện tử điện tử, tài chính bưu chính và kho vận.

Nhân ngày Bưu chính thế giới năm nay, chúng ta nhớ về những giá trị căn bản của bưu chính và những dịch vụ công mà bưu chính đã mang lại cho người dân ở khắp mọi nơi, các dịch vụ này đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển kinh tế của các nước thành viên.

Logo của ngày Bưu chính thế giới 9/10

Ngày nay, mỗi năm hàng tỷ bưu phẩm được bưu chính xử lý và chuyển phát đi khắp mọi nơi trên toàn thế giới, ước tính khoảng hơn 80% trong số đó đến từ các doanh nghiệp, tổ chức hoặc cơ quan chính phủ. Thư cá nhân chiếm khoảng 5% đến 11% lưu lượng bưu gửi.

Trong khi đó, sản lượng bưu kiện đang tăng lên do Bưu chính đã biết tận dụng lợi thế phát triển của thương mại điện tử để trở thành nhà phân phối ưa thích của người bán và người mua hàng qua mạng Internet.

Dịch vụ tài chính Bưu chính cũng trở thành sản phẩm bưu chính phổ biến, số lượng bưu chính  các nước tập trên thế giới tập trung kinh doanh kinh doanh lĩnh vựck này ngày càng gia tăng. Các tổ chức tài chính bưu chính nắm giữ hơn 1 tỉ trong số khoảng 5,18 tỉ tài khoản lưu động và tiết kiệm trên thị trường ngân hàng bán lẻ toàn cầu. Hơn thế nữa, các tổ chức này cũng cung cấp sản phẩm tiết kiệm, cho vay và các dịch vụ liên quan khác cho người dân không khả năng tiếp cận ngân hàng hoặc có thu nhập thấp, họ là những người khó có thể sử dụng dịch vụ của các tổ chức tài chính truyền thống.

Giống như các lĩnh vực khác, Bưu chính phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế và cạnh tranh ngày càng gia tăng, mặc dầu họ vẫn phải quản lý, điều hành công việc kinh doanh của mình trong thời đại công nghệ thông tin phát triển nhanh chóng. Họ tiếp tục đảm bảo cung cấp thông tin liên lạc thông suốt cho người dân và doanh nghiệp trên toàn thế giới, không chỉ phục vụ cuộc sống hàng ngày mà ngay cả khi xảy ra thiên tai.

Sau khi Nhật Bản hứng chịu trận động đất nghiêm trọng trong năm nay, chúng ta đã được nghe nhiều câu chuyện cảm động về nhân dân Nhật Bản, họ đã sử dụng dịch vụ của Bưu chính để đồ tiếp tế cho bạn bè và người thân bị gặp tai họa bất ngờ, hoặc rút tiền từ các bưu cục di động đã được bố trí để phục vụ tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Bưu chính đã đóng vai trò quan trọng trong việc thắt chặt tình đoàn kết và nâng cao tinh thần của người dân, mang lại hi vọng cho các nạn nhân bị mất nhà ở.

Đây chính là giá trị nhân văn của Bưu chính. Bên cạnh việc cung cấp dịch vụ, 5 triệu nhân viên bưu chính - đặc biệt là các nhân viên bưu tá, nhân viên giao dịch, người đưa tin và những nhân viên khác là đại diện cho dịch vụ bưu chính công rộng lớn không thể thiếu trong sự phát triển của nền kinh tế và xã hội và kinh tế trên toàn thế giới.

Nhân Ngày Bưu chính Thế giới, chúng ta hãy dành một chút thời gian để nghĩ về các dịch vụ được các nhân viên bưu chính cung cấp trên toàn thế giới.

Tổng thư ký

Edouard Dayan

Tin nổi bật