Apple có thể rước rắc rối ở Trung Quốc

(ICTPress) - Apple nên lưu ý những bài học từ trải nghiệm của Unilever, công ty hàng hóa tiêu dùng khổng lồ đã bị Cơ quan vật giá Trung Quốc phạt 2 triệu yuan (31,74 triệu USD) hồi tháng 5/2011...

Dòng người xếp hàng ngoài cửa hàng Apple ở Sanlitun, Bắc Kinh (Ảnh: Wang Jing/China Daily)

Việc tung ra phiên bản iPhone 4 nâng cấp, iPhone 4S của Apple đã quyến rũ hàng ngàn người mua tới hai cửa hàng của Apple ở Bắc Kinh trong đêm mùa đông lạnh giá ngày 12/1. Nhưng nhiều người đã bị bất ngờ bởi việc dừng bán iPhone 4S vào sáng ngày 13/1 và một cửa hàng ở Bắc Kinh đã không hề mở cửa bởi số người hâm mộ Apple đã tạo ra những mối quan ngại về mất an ninh.

Đây không phải là lần đầu tiên chiến lược tiếp thị của Apple đã tạo ra sự náo động như vậy trong công chúng mua. Sự việc tương tự đã xảy ra vào hồi tháng 1 năm ngoái khi xuất hiện iPhone 4 lần đầu tiên và trong tháng 5 khi phiên bản iPad thứ hai được tung ra.

Tiếp thị thông minh của Apple đã tạo ra những thiết bị phải có cho nhiều người và Apple hiện nay đang thay thế Lenovo trở thành công ty IT có lợi nhuận cao nhất ở Trung Quốc.

Nhưng điểm mấu chốt là chiến lược của Apple về việc tung ra sản phẩm đã tạo ra những kết quả không thể tránh được về sự kích động và đảo lộn trong công chúng và nếu Apple tiếp tục với chiến lược tiếp thị này thì chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi một sản phẩm của Apple tuung ra sẽ chấm dứt trong thảm họa.

Đáp ứng nhu cầu bằng cách thực hiện khéo léo việc tung ra một sản phẩm trên diện rộng có chủ định sẽ tạo ra một hoang mang trong khách hàng. Khách hàng lo rằng họ có thể không có trong tay những thứ mong muốn. Đây không chỉ là đạo đức mà còn trái luật.

Apple nên lưu ý những bài học từ trải nghiệm của Unilever, công ty hàng hóa tiêu dùng khổng lồ đã bị Cơ quan vật giá Trung Quốc phạt 2 triệu yuan (31,74 triệu USD) hồi tháng 5/2011 vì liên tục tạo ra những tin đồn về việc tăng giá tạo nên cơn sốt giả tạo về các sản phẩm của Unilever.

Apple có thể dễ dàng hơn cho khách hàng bằng cách khuyến khích họ đặt mua những sản phẩm mới trực tuyến hoặc qua điện thoại. Apple không thể bỏ qua thị trường Trung Quốc, do đó không có lý do gì không thể thay đổi chiến lược do đó có thể tránh những vấn đề tương tự trong tương lai.

Quang Minh

Theo Xinhuanews

Tin nổi bật