Những sự kiện nổi bật trong nước tuần 2/10 - 8/10/2017

* Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Anh; * Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa được phân công làm Bí thư Đà Nẵng; * Sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng; * Việt Nam cần giảm bội chi, minh bạch ngân sách; * Thủ tướng duyệt Đề án về xử lý một số dự án kém hiệu quả ngành Công Thương; * 2 tỷ phú Việt lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới; * Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm hầu toà; * Đồng loạt tăng viện phí đối với người không thẻ BHYT tại TP.HCM; * Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam.

1. Cách chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, cho thôi Uỷ viên Ban chấp Trung ương Đảng đối với ông Nguyễn Xuân Anh.

Ngày 6/10/2017, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 12 đã có quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Nguyễn Xuân Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng bằng hình thức: Cách chức Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, Uỷ viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng bộ thành phố Đà Nẵng nhiệm 2015 – 2020 và cho thôi giữ chức Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII. Đây được coi là hình thức kỷ luật hợp ý Đảng, lòng dân sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã công bố nhiều vi phạm liên quan đến cá nhân ông Xuân Anh cũng như sai phạm trong việc điều hành, quản lý Đảng bộ Thành phố Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Xuân Anh (Ảnh VOV).

Ông Nguyễn Xuân Anh từng là một cán bộ trẻ tuổi năng nổ, nhiệt huyết và đã được bầu làm Uỷ viên Dự khuyết Trung ương Đảng (Khóa 11) khi mới 35 tuổi, được bầu Ủy viên chính thức Ban chấp hành trung ương Đảng Khóa 12 ở tuổi 39 và được phân công làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Vụ việc ông Xuân Anh bị kỷ luật cho thấy quyết tâm rất lớn của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung Đảng trong cuộc chiến chống tham nhũng, làm trong sạch bộ máy của Đảng, lấy lại niềm tin của nhân dân cả nước.

2. Ông Trương Quang Nghĩa được phân công làm Bí thư Đà Nẵng

Ngay sau khi ông Nguyễn Xuân Anh bị cách chức, ngày 7/10/2017 Bộ Chính trị đã công bố Quyết định 589 về việc phân công ông Trương Quang Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy, giữ chức Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nhiệm kỳ 2015-2020. Được biết, ông Trương Quang Nghĩa đã từng có thời gian hơn 2 năm làm Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, hơn nữa ông cũng là người sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Quảng Nam – Đà Nẵng.

Ông Trương Quang Nghĩa (phải) nhận quyết định làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng (ảnh Báo Tuổi trẻ).

3. Sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Cũng trong tuần qua, để chuẩn bị cho sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC Việt Nam 2017, ngày 2/10/2017, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 đã chủ trì sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Các đại diện của các Tiểu ban của Ủy ban Quốc gia APEC 2017 gồm Lễ tân, An ninh và Y tế, Tuyên truyền và Văn hóa, Vật chất và Hậu cần, Ban Thư ký Quốc gia APEC 2017; Văn phòng Chủ tịch nước; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng; các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam và khoảng 190 liên lạc viên, tình nguyện viên, đã tham gia chương trình sơ duyệt.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia APEC 2017 chủ trì sơ duyệt các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 (ảnh TTXVN).

Tính đến thời điểm hiện nay, cơ sở vật chất tại tất cả các khách sạn, trung tâm hội nghị, trung tâm báo chí quốc tế và các địa điểm chính khác sẽ diễn ra các sự kiện chính thức và bên lề của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 đã cơ bản hoàn thành đúng thời hạn và yêu cầu đặt ra. Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh biểu dương thành phố Đà Nẵng, tỉnh Quảng Nam, các tiểu ban thuộc Uỷ ban quốc gia APEC 2017, Ban thư ký Quốc gia APEC 2017 và các cơ quan liên quan đã nỗ lực chuẩn bị tích cực cho Tuần lễ Cấp cao.

4. Việt Nam cần giảm bội chi, minh bạch ngân sách

Một sự kiện kinh tế cũng đáng chú ý trong tuần là sáng 3/10/2017, Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới công bố báo cáo: “Đánh giá chi tiêu công Việt Nam: Chính sách tài khóa hướng đến bền vững, hiệu quả và công bằng”. Theo báo cáo này, Việt Nam cần giảm bội chi và tăng cường mức độ toàn diện và minh bạch của ngân sách. Mục tiêu của việc xây dựng báo cáo nhằm giúp cho Chính phủ có thêm căn cứ để xây dựng chính sách cũng như chương trình hành động đúng đắn hơn, mang lại hiệu quả cao hơn, đặc biệt là xử lý tốt hơn mục tiêu tăng trưởng kinh tế đi đôi với giảm nghèo và hội nhập quốc tế.

Báo cáo Đánh giá chi tiêu công Việt Nam khuyến nghị Việt Nam cần tăng hiệu quả đầu tư công (Ảnh minh họa, ảnh VOV).

5. Thủ tướng duyệt Đề án về xử lý một số dự án kém hiệu quả ngành Công Thương

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương. Theo đó, mục tiêu của Đề án là sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc để chấm dứt tình trạng thua lỗ, khắc phục tối đa thiệt hại cho nhà nước. Trong đó, năm 2017 ngành Công thương phải hoàn thành phương án xử lý đối với từng dự án, doanh nghiệp và kế hoạch chi tiết tổ chức triển khai thực hiện; đến hết năm 2018 phấn đấu xử lý căn bản các tồn tại, yếu kém đối với các dự án, doanh nghiệp; đến năm 2020, hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp. Xác định rõ trách nhiệm, xử lý nghiêm minh đối với các tổ chức, cá nhân có sai phạm trong quá trình đầu tư, quản lý, vận hành, khai thác từng dự án, doanh nghiệp.

Thủ tướng duyệt Đề án về xử lý một số dự án kém hiệu quả ngành Công Thương(ảnh minh họa, ảnh VOV).

6. Có 2 tỷ phú Việt lọt vào danh sách những người giàu nhất thế giới

Trong tuần, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng và Tổng giám đốc hãng Hàng không Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo vừa được Tạp chí uy tín Forbes của Mỹ vinh danh trong Top những tỷ phú USD giàu nhất hành tinh. Có thể nói trong những năm qua những đóng góp mà hai tập đoàn này đối với nền kinh tế nước ta là vô cùng lớn.

Xếp hạng 2 tỷ phú người Việt trên danh sách công bố của Tạp chí Forbes (ảnh VOV).

7. Đồng loạt tăng viện phí đối với người không thẻ BHYT tại TP HCM

Bắt đầu từ 1/10/ 2017, những người bệnh đi khám ở tất cả các bệnh viện, các cơ sở y tế công lập trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh không có thẻ BHYT đều sẽ bị tăng viện phí ước tính từ 30 – 35 %. Một số chỉ định có thể tăng 2 đến 3 lần, như xạ trị bằng máy gia tốc tuyến tính tăng từ 250 ngàn đồng lên 500 ngàn đồng; phẫu thuật tim các loại tăng số tiền đóng từ 7 triệu đồng lên hơn 16,5 triệu đồng…

Các bệnh viện, cơ sở y tế công lập tại TP. Hồ Chí Minh đồng loạt tăng viện phí với người không có thẻ BHYT (ảnh VOV)

8. Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm hầu toà

Ngày 2/10/2017, TAND TP. Hà Nội đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản đặc biệt nghiêm trọng” ra xét xử đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga. Dự kiến phiên xét xử kéo dài trong 20 ngày. Trong cả tuần qua, các phiên xét xử vụ án này có nhiều tình tiết đặc biệt gây chú ý được dư luận cả nước quan tâm.

Cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga (ảnh Báo Tuổi trẻ).

9. Quyết định khởi tố vụ án Phó Cục trưởng Nguyễn Xuân Quang bị mất tiền khi đi công tác tại Long An

Liên quan đến vụ việc Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ môi trường bị mất trộm, ngày 2/10/2017, Công an thành phố Tân An, tỉnh Long An cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra vụ ông Nguyễn Xuân Quang - Phó Cục trưởng Cục Kiểm soát bảo vệ môi trường bị mất trộm 385 triệu đồng tại khách sạn T.V (phường 2, TP Tân An, Long An) vào sáng 26/9/2017. Công an đã khởi tố vụ án để điều tra vụ trưởng đoàn thanh tra doanh nghiệp Nguyễn Xuân Quang báo mất trộm 385 triệu đồng khi nghỉ tại khách sạn.

Ông Nguyễn Xuân Quang (ảnh Vietnamnet).

10. Giao Thanh tra Chính phủ thanh tra việc cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam

Ngày 2/10/2017, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có ý kiến chỉ đạo và giao cho Thanh tra Chính phủ thực hiện thanh tra quá trình cổ phần hóa Hãng phim truyện Việt Nam. Cụ thể, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã có ý kiến chỉ đạo sau khi nhận được kiến nghị của một số cán bộ, diễn viên Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển phim Việt Nam (Hãng phim Truyện Việt Nam), đơn kiến nghị của Hội Điện ảnh Việt Nam; Báo cáo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (số 2362/BVHTTDL-KHTC ngày 13/6/2017, số 3958/BVHTTDL-KHTC ngày 19/9/2017) về công tác cổ phần hóa Hãng phim Truyện Việt Nam. 

Hãng phim truyện Việt Nam số 4 Thụy Khuê (ảnh VOV)

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng yêu cầu Thanh tra Chính phủ thực hiện việc thanh tra và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/12/2017./.

Nguồn: Ngô Khiêm/ (Tổng hợp)/hoinhabaovietnam.vn

Tin nổi bật