VNPT đảm bảo kết nối Internet quốc tế khi cáp quang biển APG gặp sự cố

(ICTPress) - 16h00 chiều ngày 20/6, tuyến cáp quang biển APG hướng từ Đà Nẵng đi các hướng quốc tế (Mỹ, Nhật, Hồng Kông) gặp sự cố mất kết nối. Điểm gặp sự cố cách trạm cập bờ Đà Nẵng khoảng 125 km.

Xác định sự cố có thể ảnh hưởng tới chất lượng kết nối các kênh quốc tế, đặc biệt tại các tỉnh miền Trung, VNPT đã nhanh chóng định tuyến các kênh có thể bị ảnh hưởng sang các tuyến cáp khác VNPT đang khai thác như SMW-3, AAG và tuyến CSC. Nhờ đó, về cơ bản chất lượng kết nối Internet đi quốc tế của VNPT vẫn được đảm bảo.

VNPT cũng đã ngay lập tức phối hợp với các đối tác quốc tế để xác minh nguyên nhân sự cố và lên kế hoạch cụ thể về việc xử lý lỗi, khắc phục tình trạng sớm nhất có thể. 

Tuyến cáp quang biển APG được đưa vào vận hành thử nghiệm từ cuối tháng 10/2016 và vận hành chính thức, phục vụ khách hàng từ khoảng giữa tháng 12/2016, sau 4 năm triển khai đầu tư. Có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng Việt Nam VNPT, Viettel, FPT Telecom và CMC Telecom, APG được nhận định sẽ góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam, nhất là trong bối cảnh tuyến cáp biển AAG thường xuyên gặp sự cố.

Tuyến cáp quang biển APG có tổng chiều dài khoảng 10.400 km,có khả năng cung cấp băng thông tới 54 Tb/s và con số này mang lại tốc độ Internet nhanh hơn khoảng gần 20 lần nếu so với AAG.

APG là tuyến cáp biển sử dụng công nghệ mới nhất: 40Gbps/1 bước sóng (có khả năng chuyển lên công nghệ 100Gbps/1 bước sóng) giúp kết nối trực tiếp các nước châu Á - Thái Bình Dương đến các nền kinh tế lớn: Mỹ, Úc, Ấn Độ, châu Phi với dung lượng lớn từ đó đáp ứng sự tăng trưởng theo cấp số nhân nhu cầu băng rộng khu vực châu Á. Dự án APG đã thu hút được nhiều doanh nghiệp viễn thông lớn của châu Á như NTT Docomo (Nhật Bản), China Telecom (Trung Quốc) hay KT (Hàn Quốc)...

Ban quản lý tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG) đã thông tin tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam về tiến độ xử lý sự cố xảy ra vào 16h ngày 20/6/2017 trên tuyến cáp APG.

Theo thông tin cập nhật từ Ban quản lý tuyến cáp quang biển châu Á - Thái Bình Dương (Asia Pacific Gateway - APG), thời gian xử lý, khắc phục sự cố trên sự cố tuyến cáp quang biển quốc tế APG từ Đà Nẵng đi quốc tế dự kiến xử lý tuyến cáp từ ngày 2/7/2017 đến ngày 14/7/2017.

Về lịch trình cụ thể, dự kiến ngày 2/7/2017, tàu sửa chữa cáp sẽ di chuyển về phía vùng biển đoạn cáp APG bị đứt được đặt ngầm. Ngày 3/7/2017 sẽ thực hiện sửa chữa đoạn cáp sự cố và dự kiến đến ngày 13/7/2017 sẽ sửa chữa xong đoạn cáp sự cố, tiến hành gia cố cáp. Công tác xử lý sự cố trên tuyến cáp biển APG từ Đà Nẵng đi quốc tế sẽ được hoàn tất, khôi phục 100% dung lượng kênh truyền trên APG vào ngày 14/7/2017.

QA

Tin nổi bật