Năm 2015, cung cấp thêm các dịch vụ mới tại Bưu điện - Văn hóa xã

(ICTPress) - Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đã đề nghị Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN) cung cấp thêm các dịch vụ mới tại các điểm Bưu điện - Văn hóa xã (BĐ-VHX) tại buổi làm việc với BĐVN về Kế hoạch sản xuất kinh doanh (SXKD) năm 2015.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Ngễn Bắc Son làm việc với BĐVN về Kế hoạch SXKD năm 2015.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết dịch vụ chuyển phát là dịch vụ lõi, là bản sắc mang thương hiệu của BĐVN 70 năm qua, để duy trì phát triển dịch vụ này, BĐVN cần phát huy những kinh nghiệm đã đạt được, cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng hiện có mà bất cứ đơn vị nào cũng phải ao ước đó là mạng lưới BĐ- VHX. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đề nghị BĐVN cần tiếp tục khang trang, đẩy mạnh việc nhận diện thương hiệu cũng như phối hợp chặt chẽ với Mobifone để cung cấp thêm các dịch vụ mới tại các ĐBĐ-VHX. Đây là điều kiện thuận lợi để BĐVN nâng cao hiệu quả SXKD, kể cả dịch vụ lõi cũng như các dịch vụ gia tăng khác.

Tổng Giám đốc Tổng công ty BĐVN Phạm Anh Tuấn cho biết năm 2015, BĐVN đặt mục tiêu: Tổng doanh thu phát sinh hợp nhất tăng trên 38% so với năm 2014; lợi nhuận tăng hơn 22%. Riêng Công ty mẹ, tổng doanh thu phát sinh tăng 37%. Trong đó nhóm dịch vụ bưu chính tăng 44%; dịch vụ tài chính bưu chính tăng 21%, dịch vụ phân phối truyền thông tăng 77%. Đặc biệt, năm 2015 BĐVN sẽ tích cực bám sát việc triển khai các phương án kinh doanh tại các điểm BĐ-VHX xã theo 2 tiêu chí là phục vụ công ích và phát triển kinh doanh dịch vụ.

Được biết trong năm 2015, BĐVN sẽ đặc biệt tăng cường công tác hỗ trợ, thúc đẩy kinh doanh tại các thị trường trọng điểm, nhất là tại 5 thành phố lớn: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ và địa bàn vệ tinh của các thành phố lớn, các vùng tập trung khu công nghiệp, cửa khẩu. Bên cạnh đó, Tổng công ty cũng tập trung đẩy mạnh công tác tiếp thị dịch vụ bưu phẩm kinh doanh, bưu phẩm đảm bảo, bưu phẩm quảng cáo; phát triển dịch vụ bưu kiện đối với khách hàng kinh doanh thương mại. Đồng thời, khẩn trương hoàn thiện và triển khai các dịch vụ nhằm triển khai hiệu quả dịch vụ hậu cần thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam.

Ngoài ra, song song với công tác rà soát tổ chức sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, BĐVN sẽ tập trung nguồn lực triển khai các dự án đầu tư trọng điểm, nhất là các dự án liên quan đến cơ sở hạ tầng, mặt bằng sản xuất, hiện đại hóa hệ thống CNTT trong lĩnh vực bưu chính… Trong đó, chú trọng tới việc cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực TMĐT, triển khai cổng thông tin Cash@Post để kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ TMĐT, dịch chuyển dịch vụ chuyển tiền từ hệ thống CT2003 sang hệ thống PayPost; chuẩn hóa và trang bị các thiết bị, công cụ hỗ trợ sản xuất kinh doanh…

Theo Chủ tịch Hồi đồng Thành viên Đỗ Ngọc Bình, 2015 là năm bản lề trong việc thực hiện Chiến lược phát triển giai đoạn 2011-2020 của Tổng công ty BĐVN mà Bộ trưởng Bộ TT&TT vừa phê duyệt. Để tiếp tục có những bước tăng trưởng ấn tượng, BĐVN cần thay đổi nền tảng tổ chức sản xuất. Để làm được điều này thì phải có sự đầu tư, đưa CNTT vào hoạt động SXKD mạnh mẽ hơn, nhất là trong tình hình hiện nay nhu cầu vận chuyển trong lĩnh vực TMĐT đang ngày càng phát triển. Bên cạnh đó, thời gian tới BĐVN cũng sẽ làm mới lại các dịch vụ truyền thống trong lĩnh vực tài chính bưu chính, nhất là việc chuyển tiền qua bưu điện.

Hai tháng đầu năm, doanh thu của Bưu điện Việt Nam tăng hơn 19%

Để hoàn thành được mục tiêu đã đề ra trong năm 2015, ngay từ những ngày đầu năm các bưu điện tỉnh, thành phố cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời nghiêm túc thực hiện các giải pháp SXKD tại đơn vị mình. Do vậy, mặc dù kì nghỉ Tết Nguyên đán năm nay kéo dài tới 9 ngày, nhưng trong 2 tháng đầu năm 2015 doanh thu toàn Tổng công ty tăng hơn 19% so với cùng kỳ năm 2014; lợi nhuận đạt trên 16% kế hoạch.

Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn cho biết mặc dù lưu lượng hàng hóa dịp Tết Nguyên đán tăng đột biến, nhiều ngày tăng 200%, thậm chí có thời điểm tăng tới 400%, tuy nhiên các đơn vị trên toàn mạng lưới của Bưu điện Việt Nam đã chủ động bố trí ca, kíp; chủ động làm thêm ca, thêm giờ, đảm bảo lưu thoát hết bưu gửi trong từng ngày. Các bưu điện tỉnh, thành phố đều tổ chức phát thành công hầu hết các sản phẩm trước Tết Nguyên đán.

Riêng đối với việc tiếp nhận và khai thác các dịch vụ tài chính bưu chính, thời điểm trước Tết Nguyên đán, sản lượng dịch vụ chuyển tiền, tiết kiệm bưu điện thường tăng khá cao. Bình quân trong dịp này, số tiền luân chuyển tiền trong nước lên tới 105 tỷ/ngày; tiền trả chuyển tiền quốc tế đạt 135.000 USD/ngày; tiền nhận, trả tiết kiệm bưu điện cũng lên tới 400 tỷ/ngày. Tuy nhiên với sự quản lý và hướng dẫn của Tổng công ty, các đơn vị đều đã đảm bảo an toàn quỹ két, thực hiện nộp tiền vào ngân hàng sau khi lưu quỹ để đảm bảo lượng tiền mặt phục vụ chi trả khách hàng. Chính vì thế, mặc dù chủ trương chi trả lương hưu tháng 3 được yêu cầu thực hiện cận kề những ngày gần Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, nhưng tỉ lệ chi trả thông qua hệ thống bưu điện vẫn đạt hơn 85%. Nhiều đơn vị, tỷ lệ thành công lên tới 97% - 99%.

Minh Anh

Tin nổi bật