Hợp tác chặt chẽ với VT-CNTT để cung cấp dịch vụ bưu chính công hiệu quả

(ICTPress) - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã chỉ đạo: “Tổng công ty BĐVN tích cực hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Viễn thông - CNTT để cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích một cách hiệu quả”.

Sáng nay 16/12, Bộ TT&TT đã tổ chức Lễ công bố Quyết định 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Quang Dương, Phó Bí thư Đảng ủy khối doanh nghiệp Trung ương Phạm Tấn Công, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng và đại diện các Bộ, ban ngành địa phương đã tham dự.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu nhấn nút khai trương dịch vụ

Phát biểu tại Lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Hôm nay là ngày rất đặc biệt không chỉ đối với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (BĐVN), đối với ngành Bưu điện mà đối với quá trình cải cách hành chính (CCHC) của Đảng và Nhà nước. Chúng ta đều đã biết một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ là cung cấp dịch vụ công cho người dân được rõ ràng, minh bạch, để người dân được tiếp cận thuận lợi... Chúng ta đã có rất nhiều nỗ lực trong những năm qua, rà soát, chuẩn hóa, công khai toàn bộ các thủ tục hành chính”.

Kể từ hôm nay người dân có thể tiếp cận các điểm Bưu điện để được cung ứng dịch vụ và thậm chí người Bưu điện có thể hỗ trợ trực tiếp tại nhà. Theo đó, Phó Thủ tướng khẳng định: “Đây là một việc quan trọng, đánh dấu sự hỗ trợ của các Ngành, đặt trách nhiệm đối với Ngành Bưu điện không chỉ là cánh tay nối dài trong thực hiện cải cách hành chính công mà còn là bộ mặt của cải cách hành chính trước nhân dân”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại Lễ công bố

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo Tổng công ty BĐVN tích cực hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp Viễn thông - CNTT để cung cấp dịch vụ một cách hiệu quả. Các cơ quan hành chính các cấp cần có kế hoạch cụ thể công khai bao nhiêu dịch vụ trong số 124.355 thủ tục hành chính sẽ được thực hiện qua Bưu điện. Đây là một việc khó khăn nhưng vì lợi ích chung của đất nước, của người dân chúng ta phải làm.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu giao nhiệm vụ cho Tổng công ty BĐVN

Tại buổi Lễ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: “Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 45, thể hiện một bước đi rất quan trọng trong CCHC hướng tới người dân, vì người dân để phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận được các cơ quan nhà nước, xử lý giải quyết các thủ tục hành chính nhanh nhất, thuận tiện nhất, đảm bảo ngăn ngừa các hành vi tiêu cực khác trong quá trình CCHC tại Việt Nam”.

Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg  giao nhiệm vụ cho Tổng công ty BĐVN vừa là một vinh dự đối với BĐVN nhưng cũng đồng thời là trách nhiệm rất lớn lớn đối với trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Tổng công ty BĐVN phải phấn đấu nỗ lực hết sức để thực hiện tốt nhiệm vụ được Thủ tướng giao và tiếp tục cải cách căn bản và toàn diện hơn nữa để thực hiện các nhiệm vụ, kết hợp với Viễn thông để tạo thành nền Bưu chính hiện đại, tiện ích cho người dân.

Thay mặt cho Tổng công ty BĐVN, ông Đỗ Ngọc Bình, Chủ tịch HĐTV cho biết triển khai Quyết định số 45, BĐVN xác địch làm tốt hơn nữa các dịch vụ hành chính công đã và đang triển khai và tập trung triển khai các nội dung công việc theo 4 nhiệm vụ cụ thể:

Phối hợp với các Bộ ngành địa phương hoàn thành việc khảo sát các thủ tục hành chính, trên cơ sở đó soạn thảo các quy định, chuẩn hóa quy trình dịch vụ, để xuất với Bộ TT&TT và Bộ Tài chính ban hành quy định, giá cước dịch vụ.

Hoàn thiện hệ thống CNTT, Cổng thông tin dịch vụ hành chính công của Bưu điện Việt Nam để kết nối với Cổng thông tin điện tử các Bộ, ngành và địa phương.

Đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng khang trang các dịch vụ bưu điện từ Bưu điện Văn hóa xã đến các bưu cục huyện, tỉnh/thành phố, mua sắm các trang thiết bị để đáp ứng yêu cầu cung cấp dịch vụ hành chính công.

Thực hiện ngay các chương trình đào tạo đối với hàng vạn CBCNV, người lao động trong toàn Tổng công ty về ý nghĩa, tầm quan trọng của thực hiện vai trò Quyết định số 45 của  Thủ tướng Chính phủ, thực hiện đúng, đủ quy trình cung cấp dịch vụ hành chính công, nắm bắt và hiểu các thủ tục hành chính, đảm bảo đáp ứng điều kiện cung cấp dịch vụ theo các yêu cầu của cơ quan quản lý hành chính, đồng thời thực hiện tuyên truyền giới thiệu để đông đảo người dân biết sử dụng dịch vụ. 

Từ hôm nay 16/12, tổ chức, cá nhân có thể lựa chọn sử dụng 1 trong 3 dịch vụ: gửi hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); nhận kết quả giải quyết TTHC; gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC. Việc nhận hồ sơ của tổ chức, cá nhân được thực hiện tại các điểm phục vụ của Bưu điện hoặc tại địa chỉ mà tổ chức, cá nhân yêu cầu. Cơ quan có thẩm quyền phải bố trí người tiếp nhận hồ sơ và tiền phí, lệ phí (nếu có) do bưu điện chuyển đến. 

Sau khi tiếp nhận hồ sơ được chuyển đến, việc giải quyết TTHC được thực hiện theo đúng trình tự, thẩm quyền và thời hạn do pháp luật quy định. Cơ quan có thẩm quyền công khai kết quả giải quyết TTHC trên trang thông tin điện tử của cơ quan (nếu có) và thông báo đến nhân viên bưu chính, tổ chức, cá nhân khi hoàn thành việc giải quyết TTHC. Nhân viên bưu chính sẽ chuyển phát hồ sơ và kết quả giải quyết TTHC tới tận địa chỉ yêu cầu cho tổ chức, cá nhân. 

Hiện, Bưu điện đã và đang triển khai một số TTHC, dịch vụ công như: Thu nộp hộ tiền xử phạt và chuyển trả giấy tờ tạm giữ trong lĩnh vực giao thông; Tiếp nhận hồ sơ, chuyển trả giấy phép lái xe cấp đổi qua bưu điện; Chuyển phát hồ sơ và lệ phí xét tuyển Đại học, Cao đẳng, Chi trả lương hưu, trợ cấp xã hội, chi trả trợ cấp người có công, thu thuế…

Minh Anh

Tin nổi bật