21.000 thí sinh THCS dự thi cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2013

(ICTPress) - Sáng nay ngày 6/10, Vòng sơ loại cuộc thi Vô địch TOEFL Junior (TOEFL Junior Challenge 2013) dành cho học sinh các trường Trung học cơ sở (THCS) trên quy mô toàn quốc đã chính thức diễn ra với sự tham gia của gần 21.000 thí sinh trên cả nước.

Cuộc thi do IIG Vietnam - Đại diện độc quyền của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) cùng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP. HCM, Sở GD&ĐT Đồng Nai, Sở GD&ĐT Huế và Language Link Việt Nam phối hợp thực hiện.

TOEFL Junior Challenge là cuộc thi tiếng Anh đầu tiên ở Việt Nam sử dụng đồng thời các bài thi quốc tế của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) - bài thi TOEFL Junior và bài thi TPO (TOEFL Practice Online) - để đánh giá thí sinh bậc THCS.

Nằm trong hệ thống “gia đình” bài thi TOEFL nổi tiếng, TOEFL Junior được Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) thiết kế và cung cấp, dành riêng cho học sinh lứa tuổi thanh thiếu niên.

Bài thi TOEFL Junior được dùng để đánh giá mức độ thành thạo tiếng Anh của học sinh bậc phổ thông ở hai lĩnh vực học thuật và xã hội. Một trong những điểm ưu việt của bài thi TOEFL Junior là điểm số của bài thi TOEFL Junior đã được các chuyên gia của ETS nghiên cứu để quy đổi tương ứng với khung tham chiếu Châu Âu (CEFR), giúp thí sinh có thể hiểu hơn về trình độ của mình so với chuẩn chung hiện đang được áp dụng trên thế giới. Từ năm 2012, TOEFL Junior đã được sử dụng là bài thi chính thức đánh giá trình độ tiếng Anh của các ứng viên tham gia chương trình học bổng ASSIT - một chương trình học bổng uy tín được nhiều học sinh giỏi của Việt Nam quan tâm.

Bài thi cũng có thể được coi là thước đo cho sự tiến bộ của học sinh trong quá trình trau dồi và phát triển các kỹ năng sử dụng tiếng Anh theo thời gian. Đối với các giáo viên, đây cũng là một công cụ hữu hiệu và khách quan để phân loại trình độ học viên và lựa chọn, điều chỉnh chương trình giảng dạy phù hợp.

Bước vào mùa giải thứ hai với quy mô rộng hơn và nhiều kịch tích hơn, Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior năm nay đã đáp ứng được sự mong mỏi và chờ đợi của thí sinh và phụ huynh trên cả nước. Vòng 1 cuộc thi diễn ra tại các thành phố lớn là Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam và TP. HCM.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc cuộc thi

Phát biểu tại Lễ khai mạc cuộc thi tại Hà Nội, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, ông Nguyễn Hữu Độ cho biết là mùa giải thứ hai nhưng là năm thứ nhất tổ chức ở quy mô toàn quốc, Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior 2013 đã chứng tỏ được sức nóng và uy tín của mình khi quy tụ được số lượng lớn học sinh đăng ký tham gia ở cả 3 miền, trong đó Hà Nội có 3036 thí sinh với gần 130 trường THCS trên địa bàn thành phố. Lần đầu tiên có một cuộc thi tiếng Anh ở Việt Nam sử dụng hệ thống các bài thi quốc tế để đánh giá trình độ thí sinh. Chính vì vậy, có thể nói đây là một cơ hội quý giá đối với nhiều học sinh lứa tuổi THCS. Cuộc thi sẽ giúp cho các em thêm một thông tin và thước đo để tự xác định khả năng bản thân so với các bạn đồng trang lứa tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Giám đốc điều hành Công ty IIG Việt Nam, Bà Nguyễn Vũ Hồng Anh phát biểu khai mạc, cảm ơn các Bộ, ban, ngành hỗ trợ cho cuộc thi và chúc các em học sinh thành công

Giám đốc điều hành Công ty IIG Việt Nam, Bà Nguyễn Vũ Hồng Anh cho biết Cuộc thi Vô địch TOEFL Junior được tổ chức cũng không nằm ngoài mục đích cung cấp thêm một sân chơi thú vị nhằm làm sinh động và hấp dẫn hơn họat động dạy và học tiếng Anh trong nhà trường, Đây cũng là một hoạt động nhằm mục tiêu đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh theo đề án Ngoại ngữ 2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Phối hợp cùng IIG Việt Nam tổ chức cuộc thi này, Tổng Giám đốc Language Link Việt Nam, ông Gavan Icacono cho biết mong muốn mang đến cho các em những trải nghiệm, cọ xát với các kỳ thi quốc tế để bình tĩnh và vững vàng hơn trên con đường học tập còn dài phía trước của các em. Đây cũng là dịp để cho các em học sinh có động lực học tốt hơn, các thầy cô giáo có biện pháp dạy tốt hơn bộ môn này.

Các em học sinh tham dự khai mạc cuộc thi tại trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring tại Hà Nội

Kết thúc Vòng 1 được tổ chức hôm nay, các thí sinh được chọn sẽ đi tiếp vào vòng 2, diễn ra vào ngày 27/10/2013 với bài thi TOEFL Junior quốc tế. Đây sẽ là một thử thách và trải nghiệm trọn vẹn với một bài thi quốc tế của ETS - một tổ chức khảo thí  lớn và có uy tín nhất trên thế giới. Toàn bộ bài thi sẽ được gửi sang Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tại Mỹ để chấm và tất cả các thí sinh tham dự vòng 2 sẽ được nhận phiếu điểm TOEFL Junior quốc tế có giá trị toàn cầu. Các thí sinh xuất sắc nhất tại vòng 2 sẽ tham dự vòng chung khảo vào ngày 9 - 10/11/2013.

Các em học sinh xem danh sách phòng thi tại trường Wellspring
Các phụ huynh học sinh tìm hiểu thêm về cuộc thi

Quán quân TOEFL Junior 2013 sẽ được vinh danh trong Buổi lễ tổng kết và Trao giải dự kiến tổ chức vào ngày 24/11/2013. Bên cạnh đó, hàng lọat quà tặng hấp dẫn và học bổng ý nghĩa từ các đơn vị đồng hành với cuộc thi sẽ được trao cho các thí sinh xuất sắc nhất mỗi miền. Cụ thể, tại Miền Bắc, các bạn đoạt giải sẽ được nhận học bổng từ đơn vị đồng tổ chức tại Miền Bắc - Language Link Việt Nam; tại Miền Trung và Miền Nam: các bạn sẽ được nhận những phần quà và học bổng từ nhà tài trợ quốc gia - Trung tâm Anh ngữ ILA và nhà tài trợ khu vực TP. HCM - Yola Institute.

Ngày 20/9/2013, trong khuôn khổ Lễ ký kết hợp tác với Đại diện độc quyền của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) tại Việt Nam - Công ty IIG Việt Nam, Sở GD&ĐT TP. HCM đã chính thức công nhận sử dụng bài thi TOEFL Junior là bài thi nằm trong hệ thống các bài thi nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh THCS TP. Hồ Chí Minh; (cùng với đó TOEFL Primary được công nhận là bài thi nằm trong hệ thống các bài thi nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh tiểu học; TOEFL iBT hoặc TOEIC được công nhận là bài thi nằm trong hệ thống các bài thi nhằm đánh giá trình độ tiếng Anh của học sinh THPT có định hướng du học hoặc học trong nước).

Xuân Tùng

Tin nổi bật