Thoáng trải nghiệm ICT ở Hàn Quốc

(ICTPress) - Chúng tôi, những cán bộ ICT của ba nước Đông Dương đã đến Hàn Quốc, quốc gia mạnh về CNTT trên thế giới, theo một khóa học đào tạo về chính sách phát triển ICT, vào những ngày mùa thu tháng 10 này. Ngoài những bài giảng trên lớp, là những chuyến đi trải nghiệm ICT đã thực sự hấp dẫn toàn bộ thành viên lớp học bởi chiến lược phát triển, công nghệ số và tổ chức ICT cho người dân.

Dự án làng xã nối mạng thông tin - huyền thoại mới của Hàn Quốc

Các làng xã ở Hàn Quốc đã thu hút sự chú ý đặc biệt của thế giới qua Dự án mạng làng xã thông tin (Information Network Village – INVIL) được chính phủ Hàn Quốc xây dựng và phát triển để nâng cao kết nối thông tin của các làng xã nông nghiệp, chài lưới và kết nối họ với xã hội thông tin tiên tiến. Giống như “phong trào SAEMAUL” thế kỷ 20 là mô hình chuẩn hóa phát triển địa phương ở Hàn Quốc, dự án INVIL được phát triển như là một huyền thoại mới của thông tin hóa địa phương trong thế kỷ 21.

Dự án này nhằm thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn, bằng cách xây dựng một hạ tầng mạng tích hợp và để phát triển các mô hình chuyên biệt hóa cho khu vực nông thôn, cung cấp các dịch vụ chính phủ điện tử và để tăng mức thu nhập cho người dân bằng cách phát triển kinh tế vùng nhờ thương mại điện tử, mục đích và tiến tới việc nâng cao chất lượng cuộc sống ở nông thôn.

Hình 1. 7 nhiệm vụ của Dự án

Dự án INVIL là sự hợp tác giữa Bộ Công cộng và An ninh Hàn Quốc (MOPAS), chính quyền địa phương và từng INVIL. MOPAS cung cấp hạ tầng thông tin như kết nối Internet tốc độ cao, PC và các trung tâm thông tin làng xã cho các làng chài và các khu vực nông thôn bị chia cắt. MOPAS là cơ quan chủ quản thiết lập các kế hoạch, ngân sách, pháp lý và hỗ trợ mạng hợp tác giữa các tổ chức liên quan và thúc đẩy dự án. Chính quyền địa phương thiết lập và quản lý môi trường thông tin ở từng làng xã, xây dựng các nội dung địa phương và hỗ trợ hành chính tập trung và nội dung thực tế, như đào tạo máy tính, các ứng dụng Internet, quản trị trang web cho người dân địa phương đặc biệt vào mùa đông, khi mùa vụ nông nhàn bằng 7 thứ tiếng trong đó có tiếng Việt. Từng INVIL tổ chức các ủy ban hoạt động, quản lý các trung tâm làng xã và phát triển các mô hình lợi nhuận sử dụng trang web mua sắm INVIL và trải nghiệm INVIL cho người dân địa phương để tham gia và đóng góp vào hoạt động bền vững của các làng xã nối mạng thông tin.

Dự án INVIL được xem là một trong những dự án thành công về việc thu hẹp khoảng cách số giữa thành thị và nông thôn trên thế giới. Với hơn 2000 người từ 80 quốc gia, trong đó có nhiều nước châu Á, như Nhật Bản, Malaysia, Mehico, Paraguay, Việt Nam…; các công ty CNTT nước ngoài; các nhân viên Liên hợp quốc và nhân viên chính phủ đã viếng thăm INVIL và đánh giá dự án INVIL là “một ví dụ điển hình về thông tin hóa để thu hẹp khoảng cách số và gia tăng thu nhập cho người dân địa phương”.

Vào năm 2001, năm đầu của dự án, 24 làng xã nối mạng đã được thiết lập và năm 2008, đã có 358 làng xã và 250.000 người, khoảng 7% người dân ở nông thôn Hàn Quốc đã được hưởng lợi trực tiếp từ dự án này. Cho đến nay, ba mục tiêu mà dự án đã được đặt ra và đã đạt được:

Thu hẹp khoảng cách số và cải thiện chất lượng cuộc sống. So với trước khi các làng xã nối mạng thông tin được thiết lập, tỷ lệ việc cung cấp máy PC cho INVIL đã tăng 46,3% lên 67,3%, và số thuê bao Internet đã tăng 60%. INVIL đã đóng góp thu hẹp khoảng cách số ở các làng xã nông nghiệp/chài lưới và đóng góp cải thiện chất lượng cuộc sống nhờ Internet.

Tái sinh các cộng đồng địa phương. Các trung tâm thông tin làng xã hoạt động như là một địa điểm chính để thảo luận về các vấn đề địa phương, chiếu phim và nơi mọi người gặp nhau cho các môn thể thao. Từ đó, nhiều người đã tham gia vào các hoạt động cộng đồng và học hỏi để cam kết về hành chính và dân chủ địa phương.

Phát triển địa phương cân đối nhờ cạnh tranh địa phương. Việc bán các nông sản/hải sản qua mục mua sắm INVIL đã tăng hơn 7,5 lần kể từ năm 2003, và việc bán nhờ Trải nghiệm INVIL (tour.invil.com) đã tăng hơn 17 lần chỉ trong hai năm. Các xã đã đạt được sự tăng trưởng đáng kể về thu nhập và phục hồi kinh tế.

Dự án này cũng xây dựng và tổ chức các nội dung trên trang web chính thức của INVIL (invil.org) với các nội dung tin tức (News) mua sắm INVIL (Shopping), trải nghiệm INVIL (Experience) cho kinh tế địa phương. Viếng thăm trang web này, bạn sẽ thêm một lần trải nghiệm thực sự với dự án. Phần tin tức là do các “phóng viên” là người địa phương cung cấp tạo ra những nội dung riêng chỉ có ở INVIL. Ở mục mua sắm người nông dân có thể bán các đặc sản và sản phẩm nông nghiệp/thủy sản từ INVIL trực tiếp cho khách hàng. Mục Trải nghiệm INVIL là những sản phẩm du lịch khác biệt của các làng xã Hàn Quốc. Mục đích của du lịch trải nghiệm là những hoạt động giải trí sức khỏe cho người dân thành phố và một nguồn thu mới cho INVIL. Mục nội dung cộng đồng INVIL có các câu lạc bộ, blog, chat và các dịch vụ tin nhắn tức thời cho người dân địa phương và khách viếng thăm nói chung. Đây là một công cụ liên lạc cho người dân địa phương và kết nối họ với khu vực thành thị.

Cho đến nay sau 8 năm Dự án được xây dựng và phát triển, Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét lại các kết quả, tầm nhìn tương lai và đang nỗ lực theo đuổi một tiêu dài hạn có hệ thống. Mục tiêu đến năm 2014, 800 làng xã được kết nối, việc quản lý dự án sẽ được trao lại cho chính quyền địa phương và các làng xã, trở thành một hệ thống hoạt động bền vững, đóng góp vào sự phát triển quốc gia một cách cân bằng.

 Cửa hàng công nghệ phong cách W

W là viết tắt của chữ WIBRO hay Wireless Broadband Internet là tên hiệu dịch vụ WiMAX di động (Mobile WiMAX) ở Hàn Quốc. Đây là dịch vụ băng rộng di động được thương mại hóa đầu tiên trên thế giới, cung cấp kết nối Internet bất kỳ đâu, bất kỳ lúc nào qua các thiết bị liên lạc như máy tính xách tay, máy nhắn tin (PMP) và điện thoại.

Hai hãng viễn thông lớn của Hàn Quốc là KT và SK Telecom đã khai trương các dịch vụ WiBro năm 2006. SK Telecom tập trung WiBro cho các trường đại học và cao đẳng. Vào cuối năm 2008, SK Telecom đã bao phủ dịch vụ WiBro ở 80 thành phố. KT thì triển khai một chiến lược WiBro tham vọng và tạo ra một không gian văn hóa di động 2.0 hay còn đươc gọi là cửa hàng phong cách W vào tháng 7/2007 để trình diễn phong cách sống mới và mô hình số mới, thỏa mãn hoàn toàn các nhu cầu chưa được thỏa mãn của khách hàng, khuyến khích mọi người sử dụng với những sở thích khác nhau tham gia, chia sẻ và cộng tác với nhau. Hiện nay dịch vụ này của KT đã bao phủ 50% dân số Hàn Quốc và đã có 300.000 thuê bao và cuối năm nay là 400.000 thuê bao. Mức giá cước cho dịch vụ này được KT cung cấp rất hợp lý và cạnh tranh: 10 USD cho 1GB, 20 USD cho 30GB và 27 USD cho 50GB và 1 cent tăng thêm cho 1MB (ví dụ 1 USD = 1000 won).

Tại cửa hàng phong cách W, người viếng thăm cửa hàng có thể trải nghiệm, chia sẻ và hưởng thụ nhiều hình thức văn hóa di động khác nhau cũng như trải nghiệm một cách tự nhiên, trực tiếp dịch vụ WiBro. Với một không gian cửa hàng có thể nói là không lớn nhưng trải nghiệm về sự tiện nghi, phong cách thiết kế, nội thất của của cửa hàng đã làm bất cứ ai trong chúng tôi đều cảm một sự dễ chịu nhẹ nhàng.

Một góc nhỏ ở tầng hầm tiện nghi có thể chơi game, đọc sách và hoàn toàn thư giãn

Ở tầng ngầm (W Hall) nằm dưới lòng đất là một khu quây gần như riêng biệt, bạn có thể nghỉ ngơi, chơi game và đọc sách. Tầng 1 (W Gallery) trưng bày các UCC (User Created Contents – Nội dung do người sử dụng sáng tạo), các sự kiện văn hóa và trình diễn tại cửa hàng. UCC Gallery tại tầng 1 là hình thức trưng bày UCC đầu tiên trên thế giới mà cửa hàng phong cách W triển khai nhằm quảng bá mô hình 2.0 di động bằng cách khuyến khích tinh thần tham gia, chia sẻ và cởi mở. Tầng 2 (W Life) là không gian dành để trình diễn các dịch vụ WiBro. Tầng 3 (W Community) có nhiều phòng cho các hoạt động như học nhóm và hội thảo nhỏ. Người giới thiệu cửa hàng đã cho chúng tôi biết các em học sinh, sinh viên, các nhóm công chức rất thích thú không gian nhỏ bé nhưng rất thoải mái, tiện nghi này và có cà phê phục vụ. Tầng 4 (W Studio) nơi dành riêng cho sản xuất và biên tập UCC. Một không gian mở, hòa với thiên nhiên, bao quát xa đó cảm nhận chung khi bạn bước lên tầng 5 (W Cafe) để hoàn toàn trải nghiệm nghỉ ngơi, thưởng thức café và không gian bầu trời bao la.

Một phòng học nhóm hay hội thảo nhỏ trong cửa hàng W

KT đang đầu tư để tăng sự bao phủ mạng, chủ yếu bao phủ trong các tòa nhà cao tầng ở Seoul, các khu vực dân cư lớn. Nhà khai thác này cũng đang đầu tư đang dạng hóa việc sử dụng modem USB, yếu tố thiết bị chính cho dịch vụ WiBro.

Khu trưng bày công nghệ số Nuritkum

Là một phần của thành phố truyền thông số và IT tầm cỡ thế giới (Digital Media City – DMC), ở Seoul, khu trưng bày công nghệ số Nuritkum bốn tầng là một khu trưng bày những công nghệ số mới nhất của Hàn Quốc, được khai trương tháng 5/2008.

Viếng thăm khu trưng bày này bạn sẽ được phát một thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID) và sử dụng nó trong suốt khu trưng bày cho mọi ứng dụng số ở đây. Bạn có thể trải nghiệm công nghệ mọi nơi (ubiquitous) với các chủ đề khác nhau (cuộc sống mọi nơi - u-Life, công việc mọi nơi - u-Work, Gia đình mọi nơi - u-Home) thông qua những màn hình lớn có thể chạm vào, các mạng cảm biến và robot.

Khách tham quan có thể sử dụng thẻ RFID trong suốt triển lãm, ở mỗi ứng dụng số. Tại ao cá số bạn chạm thẻ RFID vào đầu đọc, bạn có thể tạo ra một con cá, đặt tên cho nó và nó sẽ đi theo hướng mà bạn di chuyển. Hay bạn có thể nắm, nghịch những bông tuyết số trong tay như thể đang ở giữa mùa đông tuyết rơi. Lái xe số cho phép bạn trải nghiệm thay đổi màu sắc, phong cảnh và góc quay nhờ sử dụng chức năng ở bàn điều khiển. Bạn có thể trải nghiệm các ứng dụng số khác như đi xe bus số, nhảy theo âm nhạc số, khám bệnh số…

Ao cá số

Bạn sẽ rất thích thú khi xem phim 4D tại khu trưng bày công nghệ số này. Đó là những phim 3D với những hiệu ứng được cộng thêm như bạn có thể chuyển động, trải nghiệm một cách sống động vào các hoạt động của nhân vật trong phim.

Mỗi người viếng thăm nơi này đều có được trải nghiệm riêng bởi mỗi ứng dụng ở đây sẽ không bao giờ lặp lại hình dạng và nội dung chính xác mà người khác đã trải nghiệm, vì luôn được điều chỉnh ở thời gian thực theo cử động của con người và định luồng nội dung (nhờ sử dụng công nghệ WiBro/WiMax). Bạn có thể tương tác với những lắp đặt sử dụng thiết bị cầm tay 4G/WiBro đặc biệt.

Những trải nghiệm ICT trong khóa học có thể là ngắn nhưng đã nói được nhiều điều. Đó là những cảm nhận về sự phát triển của chính sách và công nghệ ICT đã làm thay đổi cách làm việc và cách sống có chất lượng của mọi người dân Hàn Quốc.

Lan Phương

Tin nổi bật