Có gì cuối tuần này từ 6 - 8/3/2015

Giới thiệu sách "Hanoi - Capital City"

Đầu năm 2014, TS. Michael Waibel cùng Henning Hilbert, giảng viên trường Đại học Việt - Đức (VGU) xuất bản cuốn sách ảnh “TP. Hồ Chí Minh: Đại lộ đô thị của Việt Nam” đã thu hút được sự quan tâm rộng lớn của công chúng và nhanh chóng bán hết trong một khoảng thời gian ngắn.

TS. Michael Waibel làm việc, nghiên cứu, giảng dạy và đảm nhận các dự án về phát triển đô thị tại Viện Địa lý của Đại học tổng hợp Hamburg (Institut für Geographie der Universität Hamburg).

Ấn phẩm thứ hai của sê ri này được xuất bản với khổ lớn cùng ba thứ tiếng (Đức, Việt và Anh) với trên 600 bức ảnh minh họa phản ánh đời sống muôn mặt của Hà Nội đang phát triển - với góc nhìn so sánh cũng như trong hình dung của cư dân. Ngoài ra, ngoài các hình ảnh còn có các bài viết của một số cư dân thành phố. Quan điểm cá nhân của họ vẽ nên một bức tranh đa dạng về thành phố, nhưng nếu phố hợp với nhau, ta sẽ có bức tranh tổng thể về thành phố thủ đô.

Cuốn sách này sẽ đáp ứng mong muốn của số đông độc giả quan tâm đến vấn đề phát triển đô thị. Cả hai ấn phẩm này là kết quả của nhiều năm nghiên cứu khoa học tại Việt Nam từ những năm 90 của thế kỉ trước, được hỗ trợ chính bởi Bộ giáo dục và nghiên cứu của CHLB Đức (BMBF) trong khuôn khổ sáng kiến “Nghiên cứu vì sự phát triển bền vững của các đại đô thị trong tương lai“ cũng như kết quả của nhiều hội thảo hợp tác cùng Viện Goethe. Ngoài ra, để có thể được xuất bản, cuốn sách còn nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều đối tác, doanh nghiệp và tổ chức khác.

Trong buổi giới thiệu sách vào lúc 18h thứ Sáu ngày 6/3, Chủ biên TS. Michael Waibel sẽ có diễn giải thêm về cuốn sách “Hà Nội: CAPITAL City“ cũng như những ý tưởng khi làm cuốn sách. Ngoài ra, Henning Hilbert sẽ giới thiệu cuốn sách ảnh “TP. Hồ Chí Minh: MEGA City” mới được tái bản. Đồng thời, TS. Hoàng Mạnh Nguyên, Viện trưởng Viện Kiến trúc Nhiệt đới thuộc trường Đại học Kiến trúc Hà Nội sẽ có tham luận khoa học về những thách thức đối với phát triển đô thị bền vững tại Việt Nam.

Các bạn có thể mua cả hai cuốn sách sau khi kết thúc buổi giới thiệu sách với giá đặc biệt ưu đãi. Ngoài ra, sẽ có hai cuốn được dùng để rút thăm trúng thưởng. Với một chút may mắn, bạn có thể ra về với một cuốn sách của riêng mình. Tại buổi giới thiệu sách,  một số hình ảnh minh họa quá trình phát triển gần đây của TP. Hà Nội sẽ được trưng bày.

Bạn đọc quan tâm có thể tham gia miễn phí vào lúc 18h00, thứ sáu 6/3/2015 tại Viện Goethe, 56 - 58 Nguyễn Thái Học.

Triển lãm Lựa chọn của Grapevine Phần 2

Tiếp nối thành công của triển lãm Lựa chọn của Grapevine Phần 1, nhóm Hanoi Grapevine ra mắt Phần 2.

Khác với Phần 1 có sự tham gia của 8 nghệ sỹ đương đại đã thành danh, Phần 2 năm nay giới thiệu 6 cái tên còn khá mới mẻ xong đầy triển vọng trở thành những tên tuổi danh tiếng của làng nghệ thuật Việt trong một tương lai không xa. Triển lãm năm nay cũng sẽ có nhiều hoạt động bên lề phong phú như tour nghệ thuật, trò chuyện và hội thảo được thiết kế để hướng tới đối tượng khán giả đa dạng, từ người Việt cho đến người nước ngoài, từ những người am hiểu cho tới những người mới bước đầu tìm hiểu về nghệ thuật.

6 nghệ sỹ trẻ triển vọng tham dự triển lãm năm nay gồm có: Triệu Minh Hải (Hà Nội), Lập Phương (Hà Nội, Nguyễn Quỳnh Na (Vinh), Trương Thế Linh (Huế), Nguyễn Đình Hoàng Việt (Huế), Lê Hoàng Bích Phượng (TP HCM).

Triển lãm diễn ra từ 4 - 9/3/2015 Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội với sự hỗ trợ của Viện Goethe.

Triển lãm “Trăng mùa gặt”

Triển lãm “Trăng mùa gặt” là tên gọi của triển lãm về đất nước Việt Nam, cũng là nơi hai vợ chồng nghệ sỹ lần đầu gặp nhau cách đây 10 năm. Cứ đến mùa gặt, trên khắp Việt Nam, ánh trăng lại mang hình dáng và màu sắc đẹp đến kì lạ. Hơi nóng ban ngày, bụi bay trên những đồng lúa, những mặt ruộng ngùn ngụt lửa đốt rơm rạ khiến cho lớp không khí dường như cũng chuyển động theo – trở thành nguồn cảm hứng sáng tác cho hai vợ chồng nghệ sỹ Christiane Campioni và Tobias Küster-Campioni.

Triển lãm diễn ra từ 09h00 - 19h00, ngày 6 - 22/03/2015 tại Viện Goethe, 56 - 58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội.

Trinh Cong Son Music Night “Hạ Huyền 2″

Sau thành công của album và đêm nhạc Hạ Huyền, Hạ huyền 2 là một trải nghiệm mới với âm nhạc Trịnh Công Sơn của Giang Trang.

Trong album và đêm nhạc mới này, Giang Trang cùng nhóm nhạc của mình tìm gặp Trịnh Công Sơn, người Việt Nam chịu ảnh hưởng sâu sắc của nhạc Tây phương mà viết nên những “điệu buồn da vàng”. Hạ Huyền 2, nhẹ nhàng và phóng túng hơn với sự kết hợp giữa đàn tranh hợp tấu cùng ghi-ta, piano và sáo. Hạ Huyền 2 khai thác một hướng đi khác để tìm đến những cội nguồn làm nên âm nhạc của Trịnh Công Sơn.

Khác với Hạ Huyền, mang nặng tự sự cá nhân, Hạ Huyền 2 hướng đến tinh thần của một người đã tìm được yên tĩnh trong lòng mà nhìn ra thế giới.

Buổi biểu diễn diễn ra vào lúc 20h00, thứ bảy 07/03/2015 tại Trung Tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội – L’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Giá vé thường: 160.000 đồng. Giá vé ưu đãi cho sinh viên và thành viên L’Espace: 80.000 đồng,  hiện đang bán tại L’Espace.

Chiếu phim “Finding Nemo” và “Ratatouille”

Trong tuần thứ 2 của tháng phim Pixar, Không gian điện ảnh sẽ tiếp tục trình chiếu giới thiệu hai tác phẩm hoạt hình khác là Finding Nemo Ratatouille.

Buổi chiếu nhằm mục đích nghiên cứu học tập, dành cho tất cả các bạn yêu thích điện ảnh và gây quỹ cho quỹ điện ảnh trẻ của trung tâm TPD.

Phim “Finding Nemo” được chiếu vào lúc 19h30, thứ sáu 6/3/2015. Phim “Ratatouille”: 19:30, thứ bảy 7/3/2015 tại Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng điện ảnh Việt Nam, 51 Trần Hưng Đạo (tầng 4), Hà Nội. Giá vé vào cửa: 20.000 đồng (đóng góp cho quỹ điện ảnh của TPD).

Đêm nhạc với nhóm nhạc Canada BLiND

Nhóm nhạc BLiND đến từ Canada và được thành lập năm 2013, và đang phát triển dự án kết hợp giữa các thể loại âm nhạc khác nhau từ psychedelic soft-rock, experimental, contemporary classical, và traditional folk. Dự án của BLiND hướng tới thử nghiệm các quan điểm của con người, của xã hội, và góp phần đưa con người lại gần nhau hơn.

Với chất giọng Canadian đặc biệt, một cây đàn piano, và một cây guitar, BLiND là một sự phối hợp thực thụ tạo nên những giai điệu tuyệt vời và mới lạ, sẽ đưa thính giả cảm nhận âm nhạc theo một cách hoàn toàn thú vị, vượt ra khỏi những giới hạn, theo một cách không thể chuẩn hơn được nữa. BLiND, một cách hài hòa, sẽ mở rộng tâm trí của bạn.

Đêm nhạc diễn ra vào lúc 20:00, thứ bảy 07/03/2015 tại Hanoi Social Club, số 6 Hội Vũ, Hà Nội. Giá vé (mua tại cửa): 100.000 đồng.

Đêm nhạc với những cuốn băng cassette từ Châu Phi

Lần đầu tiên tại Việt Nam - Awesome Tapes from Africa “Những cuốn băng cực oách từ châu Phi” - Một cái tên đang rất nổi hiện nay.

Với một vali đầy các băng nhạc highlife, fuji, benga, tsonga disco, soukous, hip-hop, rhumba và ethio-soul, v..v.. anh tìm được qua những chuyến đi dọc ngang châu Phi, các set DJ của Awesome Tapes from Africa chứa đầy sự hứng khởi và hoan hỉ đặc trưng của những bữa tiệc tuyệt nhất mà bạn chưa bao giờ tham gia.”

“Brian Shimkovitz là nhân tố đằng sau blog Awesome Tapes from Africa, một kho tàng âm nhạc châu Phi với những cái tên phần lớn không được (nhưng rất rất nên được) biết đến ở phương Tây. Bản MP3 của các cuốn băng cát-sét Brian tìm được được đăng lên blog, kèm hình scan bìa cát-sét, cùng các bình luận của chính nhà sưu tập.

Không khó để nhận ra vì sao những cuốn băng này chưa từng xuất hiện ở những thị trường ngoài châu Phi và hoàn toàn khác biệt với những gì chúng ta thường trải nghiệm với cái-gọi-là world music: phần ‘production’ của các cuộn băng này cực kỳ thô ráp - và cũng vì thế mà tràn đầy năng lượng, khác hẳn với những cầu kỳ rườm rà của world-music chính thống.”

Buổi biểu diễn vào lúc 20:00, thứ bảy 07/03/2015 tại ATK, số 73a Mai Hắc Đế, Hà Nội. Giá vé: 80.000 đồng (mua trước qua ticketbox), 120.000 đồng (mua tại cửa khi tới buổi biểu diễn).

Nguồn: Hanoigrapevine

Tin nổi bật