Chuỗi hoạt động tại VN nhân ngày quốc tế Holocaust 27/1/2015

(ICTPress) - Năm 2005, Đại hội đồng Liên hợp Quốc đã chỉ định dành ngày 27/1 là ngày quốc tế thường niên để tưởng niệm các nạn nhân của cuộc diệt chủng Do Thái - Holocaust. Ngày này được chọn vì nó đánh dấu việc kỷ niệm sự giải phóng trại Auschwitz-Birkenau, trại giết người lớn nhất của quân Phát xít.

Tưởng niệm Holocaust đã trở thành một sự kiện thường niên, có tính chất tiếp nối và lâu dài của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam. Năm nay, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam sẽ tổ chức một chuỗi các hoạt động liên quan để hướng tới ngày tưởng niệm này.

Buổi đối thoại trực tuyến thường kỳ đầu tiên trên Facebook của Đại sứ quán giữa những người theo dõi Facebook và bà Meirav Eilon Shahar, đại sứ Israel tại Việt Nam sẽ diễn ra vào lúc 10-11h sáng ngày 23/1/2015 với chủ đề Holocaust. Hiện tại đã có rất nhiều câu hỏi thú vị và sâu sắc được gửi trước tới trang Facebook của Đại sứ quán và sự kiện cũng đang đón chờ những câu hỏi trực tuyến, những chia sẻ thẳng thắn giữa những người theo dõi và bà Đại sứ liên quan đến chủ đề này.

Cũng trong dòng sự kiện tưởng niệm Holocaust, sáng ngày 26/1, nhận lời mời của trường quốc tế Anh-Việt Hà Nội, bà Đại sứ sẽ có buổi nói chuyện về Holocaust trước toàn thể giáo viên và học sinh từ khối 6 đến khối 10 của trường.

Sự kiện chính trong chuỗi các hoạt động tưởng niệm Holocaust sẽ diễn ra tại Học viện Ngoại giao Việt Nam sáng ngày 27/1, với sự phối hợp của Văn phòng Đại diện Liên Hợp Quốc tại Việt Nam và Học Viện Ngoại giao. Ngoài các bài phát biểu của các đại biểu, khách mời sẽ được xem bộ phim tài liệu "Một bộ phim dang dở" để cùng khám phá sự thật ẩn giấu sau những thước phim từng được Đức quốc xã ghi hình tại trại Do Thái Vac-sa-va với mục đích tuyên truyền sai sự thật.

Buổi chiều ngày 27/1 và ngày 29/1, sự kiện tương tự sẽ diễn ra tại trường Đại học KHXH&NV Hà Nội, trường Đại học KHXH&NV TP.HCM và Đại học sư phạm TP.HCM.

Đại sứ quán Israel luôn tổ chức các hoạt động đa dạng để tưởng niệm Holocaust với mong muốn người dân Việt Nam có thêm hiểu biết và đồng cảm với các nạn nhân Holocaust, để dân tộc Việt Nam và các dân tộc khác trên toàn thế giới cùng suy ngẫm xem điều gì sẽ xảy ra nếu chủ nghĩa phân biệt chủng tộc, thành kiến và hằn thù vẫn còn chưa được kiểm soát, từ đó cùng nhau ngăn chặn để những nạn diệt chủng tương tự sẽ không bao giờ tái diễn trong tương lai.

Minh Anh

Tin nổi bật