Nhiều cơ quan nhà nước góp ý về nhận, trả thủ tục hành chính qua Bưu điện

(ICTPress) - Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ TT&TT đang tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện.  

Bộ Tư pháp, Bộ TT&TT sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị lấy ý kiến tại Hà Nội vào ngày 31/5/2016.

Trong thời gian qua, đã có nhiều Bộ, cơ quan ngang Bộ, các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương và các đơn vị liên quan gửi các văn bản đóng góp ý kiến. Theo Cục kiểm soát thủ tục hành chính, Bộ Tư pháp cho biết đến cuối tuân qua, Bộ Tư pháp đã nhận được 49 văn bản góp ý. Theo tổng hợp sơ bộ, có 4 đơn vị nhất trí hoàn toàn với dự thảo Quyết định, 44 đơn vị nhất trí về sự cần thiết ban hành Quyết định và những nội dung cơ bản của dự thảo, một số ý kiến đề nghị cân nhắc về tên gọi, trách nhiệm của nhân viên Bưu chính trong cung ứng dịch vụ và đơn vị thực hiện dịch vụ này. Hiện nay, các ý kiến đang được Tổ soạn thảo nghiên cứu để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Quyết định, trước khi báo cáo lãnh đạo Bộ Tư pháp xem xét, quyết định.

Bưu điện TP. Hồ Chí Minh thực hiện Chuyển phát trả Chứng minh Nhân dân đến tận địa chỉ (Ảnh minh họa)

Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng cục kiểm soát thủ tục hành chính cho biết thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo mạnh mẽ việc cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính. Tuy nhiên, công tác cải cách thủ tục hành chính chưa phải đã đáp ứng được đầy đủ yêu cầu của người dân, doanh nghiệp (DN), việc giải quyết thủ tục hành chính vẫn chủ yếu theo phương pháp truyền thống “người dân trực tiếp đến trụ sở cơ quan giải quyết thủ tục hành chính để nộp hồ sơ, nhận kết quả giải quyết”. Việc này đã làm mất thời gian, công sức cũng như chi phí cho người dân, DN trong việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, địa hình cách trở, đi lại khó khăn. Mặt khác, với việc hàng ngày vừa phải tiếp xúc với người dân có yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính, vừa trực tiếp giải quyết các yêu cầu đó, công chức nhà nước dễ nảy sinh việc gây sách nhiễu, phiền hà cho người làm thủ tục.

“Để khắc phục được một phần những bất cập, hạn chế nêu trên, chúng tôi cho rằng cần phải đẩy mạnh và nhân rộng việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính cho cá nhân, tổ chức khi có nhu cầu”, ông Phan nêu rõ.

Cũng theo Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính cho biết hiện nay, Tổng công ty Tổng công ty BĐVN đã và đang triển khai một số dịch vụ trả kết quả thủ tục hành chính được đông đảo người dân, DN đánh giá cao về sự tiện lợi, điển hình như: phát trả Chứng minh nhân dân, trả hộ chiếu, lý lịch tư pháp, giấy phép lái xe... tận nhà cho người dân. Việc Tổng công ty BĐVN thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính sẽ giúp cá nhân, tổ chức tiết kiệm về thời gian, công sức cũng như chi phí cho cá nhân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Điều này góp phần làm thay đổi phương thức giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính.

“Bước đầu triển khai, mô hình tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính đến người dân, DN đạt được hiệu ứng tích cực, người dân đồng tình hưởng ứng, góp phần thiết thực thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đáp ứng tốt hơn yêu cầu quản lý nhà nước”, ông Phan khẳng định.

Minh Anh

Tin nổi bật