Apple đầu tư quá ít ỏi cho đổi mới sáng tạo

(ICTPress) - Nhà phân tích Toni Sacconaghi của Bernstein vừa cho biết mặc dù Apple đã chi 12,7 tỷ USD trong năm ngoái cho nghiên cứu và phát triển (R&D), nhưng Apple có thể vẫn chưa đầu tư đủ cho sự đổi mới sáng tạo.

Số tiền mà Apple chi cho R&D năm ngoái cao hơn số tiền Apple chi đầu tư cho các sản phẩm mới từ năm 1998 - 2011, một khoảng thời gian trong đó có giới thiệu iPhone, iPad và iPod. Và nữa việc Apple tăng chi cho R&D sẽ nhanh hơn tốc độ tăng trưởng doanh thu của Apple. Nhưng nhìn vào nó theo những cách khác, công ty có thể thực sự là sai lầm trong chi tiêu cho tương lai. 

Sacconaghi nói rằng Apple đang chi chỉ 2% dòng tiền nhàn rỗi cho R&D so với 25% chi cho R&D của các công ty tương tự. Dòng tiền nhàn rỗi là số tiền được tạo ra bởi một công ty sau khi hạch toán chi phí vốn (như các tòa nhà và thiết bị). Vì Apple thường chi một khoản khổng lồ mỗi năm, nên thậm chí 2% lượng tiền mặt nhàn rỗi thì cũng lên tới cả một tấn tiền. Tuy nhiên, với số phần trăm này thì Apple vẫn không đầu tư nhiều như đối thủ cạnh tranh. 

Nhà phân tích lưu ý rằng Apple dành 5,1% doanh thu của mình cho R&D so với 10% chi tiêu của các công ty công nghệ khác với tổng lợi nhuận kép mà Apple tạo ra (38%). Sacconaghi cho biết các con số cho thấy rằng Apple sẽ cần phải tăng gấp đôi chi cho R&D của công ty này chỉ để phù hợp với tỷ lệ doanh thu được chi tiêu bởi các công ty công nghệ khác. Ngoài ra, Apple là nhà sản xuất đạt doanh thu lớn nhất trong số 10 công ty công nghệ lớn nhất nước Mỹ theo vốn hóa thị trường, nhưng đứng thứ 6 trong số 10 doanh nghiệp chi tiêu cho R&D. 

Trong khi số USD thực tế chi cho R&D đã phân tán trong 6 năm rưỡi qua, nhà phân tích nói, "Việc không sản xuất các sản phẩm bom tấn khác có lẽ đáng thất vọng nhất trong bối cảnh quy mô và các nguồn lực của Apple." Việc tăng chi cho R&D sẽ dẫn đến các sản phẩm mới, nhưng ông thừa nhận rằng "Apple cần chi R&D cho bảo trì đáng kể để tiếp tục đổi mới sản phẩm mở rộng và đặc biệt dòng dịch vụ".

"Chúng tôi đã nghiên cứu Apple và 25 công ty công nghệ lớn nhất theo vốn hóa thị trường và tìm thấy mối tương quan mạnh mẽ (r-squared = 0,508) giữa GAAP R&D như một phần trăm doanh thu và lợi nhuận gộp. Về bảo dưỡng dài hạn, Apple đã chi 5,1% doanh thu cho R&D trong biên lợi nhuận 38%. Phân tích của chúng tôi cho thấy rằng chi R&D "bình thường" cho một công ty công nghệ có mức biên lợi nhuận tương tự có thể gần 10%, cho thấy Apple có thể tăng gấp đôi chi cho R&D và tương đương như với các công ty công nghệ khác. Nhìn vào một cách khác, trong số 10 công ty công nghệ lớn nhất của Mỹ theo vốn hóa thị trường, Apple là doanh thu lớn nhất trong CY17 (239 tỷ USD), tuy nhiên chỉ xếp thứ 6 (trong tổng số 10 công ty) trong tổng chi tiêu R&D", Toni Sacconaghi, nhà phân tích, Bernstein cho hay.

Chiến tuyến tiếp theo Apple chi đầu tư là kính thực tại ảo của Apple . Nhà phân tích của Loup Ventures Gene Munster cho biết năm ngoái rằng sản phẩm này sẽ lớn hơn iPhone. Kính có thể ra mắt trong khoảng thời gian 2020-2021.

Bạn có thể nhớ rằng Apple đã được cho là mất phương hướng và không tập trung đủ cho sự sáng tạo trong giai đoạn 2012 - 2013. Sau đó, Apple đã giới thiệu Apple Watch, AirPods và HomePod. Mặc dù Apple Watch đã biến Apple thành hãng sản xuất đồng hồ lớn nhất thế giới nhưng không một sản phẩm nào trong số đó có tác động đến người tiêu dùng toàn cầu mà iPod, iPhone và iPad có được mỗi mỗi khi ra mắt.

QM (Theo phonearena)

Tin nổi bật